Skip to main content
sharethis

ประธานาธิบดีอาลี อับดุลลาห์ ซาเลห์ ของเยเมนเดินทางกลับประเทศแล้วหลังจากไปพักรักษาตัวที่ซาอุฯ เมื่อราว 3 เดือนก่อน พร้อมเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายหยุดยิงและหันหน้ามาเจรจากัน องค์กรสิทธิพลเมืองโลกรายงานว่ามีเยาวชนกว่า 4 ล้านในเยเมนออกมาชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยทั่วประเทศ 23 ก.ย. 2011 - ประธานาธิบดีอาลี อับดุลลาห์ ซาเลห์ ของเยเมนได้เดินทางกลับประเทศพร้อมเรียกร้องให้เปิดการเจรจารอบใหม่ ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลกับฝ่ายต่อต้านยังคงเปิดฉากปะทะกันทางตอนเหนือของเมืองหลวง เจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีเปิดเผยว่า ปธน. ซาเลห์เรียกร้องให้กลุ่มทหารและกลุ่มทางการเมืองหยุดใช้กำลังในการแก้ปัญหา และเชื่อว่าทางออกเดียวที่จะแก้ไขวิกฤติได้คือการเปิดเจรจาหารือ โดยก่อนหน้านี้ซาเลห์ได้เดินทางไปพักฟื้นที่ซาอุดิอาร์เบียหลังจากเกิดเหตุระเบิดที่ทำเนียบประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมา มาห์จูบ ซเวรี ศาตราจารย์มหาวิทยาลัยกาตาร์ให้ความเห็นกับว่าซาเลห์กลับมาเพื่อทำให้เกิด การเปลี่ยนแปลงตามที่สัญญาไว้ เป็นไปได้ยากที่ซาเลห์จะกลับมาโดยไม่มีการหารือกับซาอุดิอาร์เบีย และสหรัฐฯ มาก่อน การที่ซาเลห์กลับมาน่าจะทำให้คนอยากเห็นทางออกของวิกฤติ เว็บไซต์ Al-Sahwa.net ของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลรายงานว่าการปะทะที่เกิดขึ้นในเขต อัล-ฮาซาบา ทางตอนเหนือของกรุงซานาเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 18 ราย และได้รับบาดเจ็บ 56 ราย Avaaz กลุ่มสิทธิพลเมืองโลกระบุว่ามีกลุ่มเยาวชนเรียกร้องประชาธิปไตยมากกว่า 4 ล้านคน ออกมาชุมนุมที่จัตุรัสเชนจ์และใน 17 เมือง ทั่วประเทศ ผู้อยู่ในเหตุการณ์เล่าว่าเมื่อประชาชนที่ชุมนุมอยู่ที่จัตุรัสเชนจ์ได้ยิน ข่าวเรื่องการกลับมาของซาเลห์แล้ว พวกเขาก็พยายามฝ่าแผงกั้นของทหาร แต่ก็ถูกทหารยิงตอบโต้จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย ขณะเดียวกันก็ยังคงมีการปะทะกันด้วยอาวุธระหว่างฝ่ายริพับริกันการ์ดนำโดย ลูกชายของซาเลห์กับฝ่ายชนเผ่าที่ต่อต้านซาเลห์มาตั้งแต่วันที่ 22 ก.ย. มีเสียงยิงปืนครกตลอดทั้งคืนมาจนถึงตอนเช้าในเมืองซานาและทาอิซ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่านับตั้งแต่วันอาทิตย์ (18) ที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตรวม 100 รายแล้ว ที่มา: Yemen's Saleh calls for ceasefire on return, Aljazeera, 23-09-2011 http://english.aljazeera.net/news/middleeast/2011/09/201192344820432439.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net