Skip to main content
sharethis

 

นักเรียนมัธยมในเชียงใหม่แต่งเป็น ‘อดอล์ฟ ฮิตเลอร์’ พร้อมโบกธง ‘สวัสดิกะ’ ในงานกีฬาสี ส่งผลให้มีการประท้วงจากกงสุลอังกฤษ สหรัฐ เยอรมนี และฝรั่งเศสประจำประเทศไทย พร้อมเรียกร้องให้มีการใส่หลักสูตรประวัติศาสตร์สมัยใหม่และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ลงในหนังสือเรียนไทย

เมื่อวันที่ 26 ก.ย. ที่ผ่านมา สำนักข่าวอังกฤษรายงานว่า ณ งานกีฬาสีของโรงเรียนพระหฤทัย จังหวัดเชียงใหม่ มีนักเรียนจำนวนหนึ่งแต่งกายเลียนแบบ ‘อดอล์ฟ ฮิตเลอร์’ และกลุ่ม ‘SS’ หรือทหารของกองทัพนาซี พร้อมโบกธง ‘สวัสดิกะ’ ในระหว่างการเดินขบวน ทำให้ครูและชาวต่างชาติที่ได้พบเห็นเกิดความไม่พอใจเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ‘อดอล์ฟ ฮิตเลอร์’ เป็นผู้นำพรรคนาซีของเยอรมนี และฝ่ายอักษะในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และมีบทบาทในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวจำนวนกว่า 11 ล้านคน

นสพ. ฉบับดังกล่าวยังรายงานว่า ชาวต่างชาติจำนวนมากสับสนมากขึ้นอีก เมื่อพบว่าครูไทยที่โรงเรียนดังกล่าวไม่เข้าใจว่าการแต่งกายและใช้สัญลักษณ์นาซีมีความหมายอย่างไร

“มันเป็นเรื่องที่น่าอับอายมาก โดยปกติแล้วในงานวันกีฬาสี นักเรียนก็จะแต่งชุดแฟนซีและมักจะเก็บเงียบในสิ่งที่พวกเขาได้เตรียมมาโชว์ ก่อนหน้างานนี้ไม่มีใครเห็นสัญลักษณ์สวัสดิกะในโรงเรียนมาก่อนเลย” ครูชาวต่างชาติคนหนึ่งกล่าว

ส่งผลให้ในวันเดียวกัน ตัวแทนจากสถานกงสุลประเทศอังกฤษ สหรัฐฯ เยอรมนี และฝรั่งเศสประจำเชียงใหม่ ได้เดินทางมายังโรงเรียนพระหฤทัย เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าวที่โรงเรียนยอมให้เกิดขึ้น พร้อมเรียกร้องต่อครูผู้สอนให้เพิ่มหลักสูตรเรื่องประวัติศาสตร์สมัยใหม่และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เข้าไปในบทเรียน และได้เดินทางกลับ หลังจากที่โรงเรียนได้กล่าวชี้แจงว่า การกระทำดังกล่าวมิได้ตั้งใจให้เกิดขึ้นและมิได้มีเจตนาร้าย

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวมิได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยในปี 2550 นักเรียนจากโรงเรียนทิวไผ่งาม กรุงเทพฯ กว่า 200 คนแต่งกายเป็นชุดทหารนาซีในงานกีฬาสี พร้อมทั้งเปล่งเสียงคารวะผู้นำฮิตเลอร์เลียนแบบกองทัพนาซีเมื่อ 50 ปีก่อน ทำให้กันยา เขมานันต์ ผู้อำนวยการโรงเรียนทิวไผ่งามในเวลานั้น ต้องทำการขอโทษอย่างเป็นทางการไปยังศูนย์ไซมอน วีเซนธฮาล ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์รำลึกการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ที่ตั้งอยู่ในลอส แองเจลิส

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net