Skip to main content
sharethis

เครือข่ายนักกิจกรรมทางสังคมเพื่อประชาธิปไตยชุมนุมหน้าสถานเอกอัคร ราชทูตสหรัฐอเมริกา ร้องให้รัฐบาลสหรัฐคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของพลเมือง หลังถูกขังโดยไม่ให้ประกันตัวมากว่า 4 เดือน ในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

 
 
 
วันนี้ (27 ก.ย.54) เวลา 10.00 น. เครือข่ายนักกิจกรรมทางสังคมเพื่อประชาธิปไตย (คกป.) ประมาณ 30 คนร่วมชุมนุมหน้าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ถนนวิทยุ เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาและพลเมืองอเมริกันทุกคนให้ความช่วยเหลือ นายโจ กอร์ดอน (Mr.Joe W. Gordon) ผู้ต้องหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ (กฎหมายอาญา มาตรา 112) เพื่อให้มีการปล่อยตัวโดยเร็วที่สุด เนื่องจากกฎหมายและกระบวนการในการดำเนินคดีดังกล่าวมีปัญหาทั้งในการบังคับ ใช้โดยเจ้าหน้าที่รัฐ สิทธิในการประกันตัว และตัวกฎหมายเองที่ละเมิดสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของประชาชน
 
บรรยาการการประท้วงที่หน้าสถานเอก อัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ถนนวิทยุ เรียกร้องช่วยเหลือ นายโจ กอร์ดอน (Mr.Joe W. Gordon) ผู้ต้องหาคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ
 
คกป.ยังได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ซึ่งมีกำหนดการจะได้พบปะกับนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ของไทยในเร็ววันนี้ ได้นำประเด็นปัญหากรณีการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนจากกฎหมายหมิ่นพระบรม เดชานุภาพ เข้าหารือกันในประเด็นลำดับต้นๆ เพื่อหาทางออกร่วมกันบนพื้นฐานแห่งการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของพลเมืองทั้ง 2 ประเทศ อีกทั้งยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาแสดงท่าทีที่ชัดเจนต่อกระบวน การยุติธรรมของไทย โดยเฉพาะการที่มีการสั่งฟ้องและศาลคัดค้านการให้ประกันตัว นายโจ กอร์ดอน เนื่องจากขัดต่อหลักกฎหมายสากลที่ผู้ถูกกล่าวหายังเป็น “ผู้บริสุทธิ์” แต่รัฐไทยกลับปฏิบัติเช่นเดียวกับ “นักโทษ” ผู้กระทำความผิดแล้ว
 
จากนั้น เมื่อเวลา 10.30 น. สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้เปิดให้ตัวแทนของผู้ชุมนุม 2 คนเข้าไปด้านในสถานเอกอัครราชทูตเพื่อเข้าพบและยื่นจดหมายต่อนางอลิซาเบธ แพรท กงสุลใหญ่ประจำสถานทูตสหรัฐฯ (Elizabeth Pratt - Consul General) โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที
 
นางสาวจิตรา คชเดช หนึ่งในตัวแทนเครือข่าย คกป.ที่เข้ายืนจดหมายได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า กงสุลใหญ่ประจำสถานทูตสหรัฐฯ ได้กล่าวขอบคุณทางเครือข่ายที่มาในวันนี้ พร้อมทั้งย้ำว่าทางสถานทูตเคารพสิทธิในการประท้วงของทางเครือข่ายและซาบซึ้ง ใจที่หลายคนแสดงความห่วงใยพลเมืองชาวอเมริกัน และนี่คือการแสดงออกซึ่งความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันระหว่างชนชาติต่างๆ ในการสนับสนุนสิทธินายโจ กอร์ดอน พลเมืองสหรัฐ
 
“ทางสถานทูตรับปากว่าจะติดตามคดีนี้อย่างใกล้ชิดและจะส่งคนไปเยี่ยมอย่างสม่ำเสมอ” นางสาวจิตรา กล่าว
 
ทั้งนี้ ทางสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ยังได้นำทำสำเนาข้อความตอบรับต่อการชุมนุมในครั้งนี้แจกกับผู้ชุมนุมที่รอ อยู่บริเวณหน้าสถานทูต ระบุเนื้อหาดังนี้
 
จดหมายจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยที่แจกให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณหน้าสถานทูตฯ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากการยื่นจดหมายแล้ว ผู้ชุมนุมบริเวณหน้าสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ยังมีกิจกรรมแสดงละครหุ่นนิ่งเสียดสี โดยมีการแต่งตัวเป็นเทพีเสรีภาพที่โดนล่ามโซ่ในกรงขัง พร้อมทั้งมีข้อความเรียกร้องให้สิทธิการประกันตัวผู้ต้องขังจากคดีหมิ่นพระ บรมเดชานุภาพ ซึ่งนอกจาก นายโจ กอร์ดอน ที่เป็นพลเมืองอเมริกาแล้ว ยังมีนักโทษการเมืองของไทย เช่น นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นายสุรชัย วัฒนานุสรณ์ (แซ่ด่าน) นางสาวดารณี ชาญเชิงศิลปกุล นายธันย์ฐวุฒิ ทวีวโรดมกุล และนายอำพล ตั้งนพกุล (หรืออากง วัย 61 ปี) เป็นต้น นอกจากนี้ตัวแทนเครือข่าย คกป.ได้อ่านจดหมายจากนายโจ กอร์ดอน ที่เขียนถึงประธานาธิบดี บารัก โอบามา เพื่อเรียกร้องให้ช่วยเหลือด้วย
 
ละครหุ่นนิ่งเสียดสี โดยมีการแต่งตัวเป็นเทพีเสรีภาพที่โดนล่ามโซ่ในกรงขัง
 
หลังจากที่ทางตัวแทนได้ยื่นหนังสือกับทางสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ พร้อมทั้งชี้แจงให้ผู้ชุมนุมทราบเกี่ยวกับสิ่งที่ได้พูดคุยกับกงสุลใหญ่ ประจำสถานทูตสหรัฐฯ แล้ว ผู้ชุมนุมจึงได้ทยอยเดินทางออกจากบริเวณดังกล่าว
 
อนึ่ง เกี่ยวกับคดีของนาย โจ กอร์ดอน จำเลยซึ่งเป็นบุคคลสองสัญชาติ ไทย – อเมริกัน ถูกเจ้าหน้าที่ดีเอสไอบุกจับกุมตัวถูกจับด้วยข้อหาหมิ่น (มาตรา112) คำฟ้องระบุเป็นผู้แปล The King Never Smiles อันเป็นหนังสือต้องห้าม โพสต์ข้อความไม่เหมาะสม โดนพ่วง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และมาตรา 116 โดยถูกบุกเข้าจับกุมที่บ้านพักจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมาพร้อมยึดคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปส่วนตัว และถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้รับการปฏิเสธการขอประกันตัวหลายครั้ง และมีโรคประจำตัวคือ เกาต์และความดันโลหิตสูง
 
และเมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา ศาลชั้นต้นได้รับรับฟ้องคดีดังกล่าวพร้อมทั้งปฏิเสธการขอประกันตัว แม้จะมีการยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้นแล้วก็ตาม โดยคำวินิจฉัยศาลอุทธรณ์อ้างว่า “พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ความผิดมีอัตราโทษสูง ตามพฤติการณ์แห่งคดีและลักษณะแห่งการกระทำ นำมาซึ่งความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่เทิดทูนและเคารพ สักการะ กระทบกระเทือนจิตใจปวงชนผู้จงรักภักดี” ความผิดดังกล่าวมีอัตราโทษสูง ถ้าหากปล่อยตัวชั่วคราว จำเลยอาจจะหลบหนี และอาจเกิดความเสียหายแก่รูปคดี จึงไม่อนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราว ส่งผลให้นายโจ กอร์ดอน ถูกคุมขังอยู่ตั้งแต่ถูกจับกุม จนกระทั้งถึงปัจจุบัน
 
จดหมายเปิดผนึกของ คกป.ถึงเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา
 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net