Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

 

บทความโดย "โสภณ พรโชคชัย" หนุนสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในประเทศไทย

นิวเคลียร์ เป็นสิ่งที่คนไทยส่วนหนึ่งเกลียดและกลัวมาก แต่นี่คือคาถาที่ปีศาจร้ายของไทยใช้หลอกลวงถ่วงไม่ให้ประเทศไทยเจริญ  ด้วยการใช้ความห่วงใยในสวัสดิภาพมาหลอก เป็นไปได้ว่า หากมีพลังงานนิวเคลียร์ที่ถูกและปลอดภัยมาใช้ ประเทศไทยจะเจริญกว่านี้  คนไทยจะลืมตาอ้าปากได้มากกว่านี้  คนไทยจะฉลาดขึ้นและปกครองได้ยากกว่านี้

ท่านทราบหรือไม่ ในยุโรป อเมริกา ญี่ปุ่น เกาหลี และอีกหลาย ๆ ประเทศที่คนไทยใฝ่ฝันอยากไปเที่ยวนั้น ต่างมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์กันทั้งนั้น และมีเป็นจำนวนมากเสียด้วย เช่น ฝรั่งเศส ประเทศที่มีคนไปเที่ยวมากที่สุดในโลกถึงประมาณ 80 ล้านคนต่อปี มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ถึง 58 แห่ง อังกฤษมี 19 แห่ง สวิตเซอร์แลนด์แดนสวรรค์ที่หลายคนใฝ่ฝันจะไปเยือนก็มี 5 แห่ง แม้แต่เมืองโลซานที่ในหลวงเคยประทับ ก็เคยมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ยุโรปมีรวมทั้งหมด 187 แห่ง และมีแผนจะเพิ่มอีก 19 แห่งในเร็ววันนี้

ในประเทศเยอรมนีที่มีประชาชน (บางส่วน) ออกมาประท้วงให้ปิดโรงไฟฟ้า และนักการเมือง (บางคน) ก็ออกมารับลูกต่อเหมือนกับการเล่น ‘ปาหี่’ นั้น ก็มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อยู่ถึง 9 แห่ง ถ้าเยอรมนีไม่มีโรงไฟฟ้า พลังงานหลักที่จะนำมาใช้ก็ไม่ใช่อื่นไกล ก็คือไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของประเทศเพื่อนบ้านนั่นเอง ที่คิดจะใช้ไฟฟ้าจากแหล่งทางเลือกอื่นยังผลิตได้ไม่มากนัก เมื่อเร็ว ๆ นี้มีการประท้วงของชาวเยอรมันต่อโรงไฟฟ้าใกล้ชายแดนฝรั่งเศส นี่ก็คงเป็นปาหี่อีกฉากหนึ่ง เพราะหากสามารถปิดโรงไฟฟ้าดังกล่าวได้ โรงไฟฟ้าฝรั่งเศสตามแนวชายแดนเยอรมนีก็ยังมีอีกมาก เยอรมนีก็คงไม่รอดอยู่ดีหากเกิดระเบิดขึ้น

โปรดดู: http://www.howtosurvive2012.com/htm_night/placs_01.htm

 

คงต้องแนะนำท่านที่กลัวโรงไฟฟ้านิวเคลียร์มาก ๆ ว่า ท่านต้องไม่ไปเที่ยวเกาหลีใต้ จีน เชค ญี่ปุ่น ไต้หวัน เบลเยียม ฝรั่งเศส ฟินแลนด์ เยอรมนี รัสเซีย สวิตเซอร์แลนด์ สวีเดน สเปน สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฯลฯ เพราะเขามีโรงไฟฟ้ากันทั้งนั้น (โปรดดูแผนที่ประกอบ) คนที่ ‘ขี้กลัว’ พึงสังวรว่า หากท่านกำลังถ่ายรูปกับหิมะบนภูเขาในสวิตเซอร์แลนด์อยู่ แล้วโรงไฟฟ้าโรงใดโรงหนึ่งในจำนวนเกือบ 200 แห่งในยุโรป เกิดระเบิดขึ้น ท่านอาจจะประสบภัยได้เช่นกัน เฉพาะในญี่ปุ่นและเกาหลีที่คนไทยชอบไปเที่ยว ก็มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ถึง 54 และ 20 แห่งตามลำดับ

หลายท่านยัง ‘ฝันร้าย’ กับการระเบิดของโรงไฟฟ้าเชอร์โนบิลเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2529 ปีนั้นผมได้รับทุนจากองค์การสหประชาชาติไปเรียนอยู่ที่เบลเยียมในขณะนั้น หลายคนหวาดหวั่นเป็นอย่างมาก แต่โชคดีที่ลมไม่พัดผ่านไปแถวยุโรปตะวันตก แต่พัดขึ้นเหนือไป ฝุ่นกัมมันตภาพรังสีเลยไม่เป็นอันตรายกับผม และเร็ว ๆ นี้ เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 ก็เกิดระเบิดที่โรงไฟฟ้าฟูกูชิมา หนึ่งวันหลังจากผมกลับจากญี่ปุ่น (รอดอีกแล้ว) เลยทำให้หลายคนหวั่นเกรงต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

สิ่งที่หลายคนไม่ทราบก็คือ การระเบิดของโรงไฟฟ้าฟูกูชิมานั้น เกิดขึ้นจากความประมาทโดยแท้ ไม่ได้เกิดขึ้นจากสึนามิแต่อย่างใด แม้ไม่มีสึนามิ โรงไฟฟ้านี้ก็จะต้องระเบิดวันนี้วันพรุ่งอยู่แล้ว มีรายงานข่าวกล่าวว่า“บจก.เทปโก ยอมรับแล้ว แจ้งผลเท็จกรณีผลตรวจโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ . . . รับว่าไม่ได้ตรวจสอบอุปกรณ์ 33 ชิ้น ซึ่งมีอายุการใช้งานนาน ส่วนแผงจ่ายไฟฟ้าวาล์วควบคุมอุณหภูมิ ไม่ได้รับการตรวจเช็คสภาพนาน 11 ปี . . . 2 มี.ค. (ก่อนระเบิด) อุปกรณ์โรงไฟฟ้า ไม่ได้รับการตรวจเช็คสภาพและซ่อมบำรุงที่เหมาะสม . . . ส่งผลให้เครื่องปั่นไฟระบบหล่อเย็นไม่ทำงาน . . . เมื่อ 9 ปีก่อน . . . ปิดเงียบการรั่วไหลของกัมมันตรังสีหลังแผ่นดินไหวเมื่อ 3 ปีก่อน . . .” บางท่านอาจไม่ทราบว่าในบริเวณใกล้ ๆ กันก็มีโรงไฟฟ้าอีก 3 โรง แต่ไม่มีโรงใดเสียหายเพราะแผ่นดินไหวเนื่องจากมีการตรวจสอบที่ดีอยู่เสมอ

ความจริงในอีกแง่หนึ่งก็คือ ไฟฟ้าจากนิวเคลียร์นั้นมีราคาถูกและก่อมลภาวะน้อยที่สุด เพราะหากไม่เช่นนั้นประชาชนในยุโรป สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น คงมีข่าวเป็นมะเร็ง หรือโรคร้ายตายกันมากมาย แต่ในทางตรงกันข้าม ประชากรในประเทศเหล่านี้กลับมีอายุขัยสูงกว่าประเทศไทยแทบทั้งสิ้น บางคนที่ต่อต้านบอกว่า ถ้ามีโรงไฟฟ้าในไทยจริง ก็ควรไปตั้งอยู่ที่หลังบ้านของพวกสนับสนุนโรงไฟฟ้า ผมจึงขออนุญาตนำภาพโรงไฟฟ้าในยุโรปที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงบ้านเรือน โดยชาวบ้านสามารถอยู่ร่วมกับโรงไฟฟ้าได้อย่างเป็นปกติสุข

 

บางท่านอาจไม่ทราบว่า ในเร็ววันนี้เวียดนามก็จะมี 2 โรง ห่างเพียง 500 กิโลเมตรจากประเทศไทย (ระยะทางราว ๆ กรุงเทพมหานคร-ขอนแก่น หรือ กรุงเทพมหานคร-ระนอง) จีนในบริเวณมณฑลทางใต้ก็มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แล้ว รวมทั้งที่กำลังก่อสร้างและกำลังวางแผนไว้อีกหลายแห่งโดยเฉพาะในพื้นที่ใกล้ชายแดนเวียดนาม รวมทั้งเกาะไหหลำ ถ้าโรงไฟฟ้าในประเทศใกล้ ๆ เหล่านี้ระเบิด ประเทศไทยก็คงไม่รอด ยิ่งถ้าพม่า เขมร และลาว มีโรงไฟฟ้าแล้ว ไทยจะยังไม่ ‘ตาสว่าง’  ลืมตาดูความเป็นจริงของโลก ก็ไม่รู้จะว่าอย่างไรแล้ว

บางท่านยังอาจกล่าวว่า ถึงอย่างไรก็ไม่ไว้ใจคนไทยว่าจะดูแลโรงไฟฟ้าได้ดีเช่นในยุโรปและสหรัฐอเมริกาอยู่ดี ถ้าจะให้คนไทยเหล่านี้มีความเชื่อมั่นมากขึ้น ก็อาจว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญการดูแลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จากประเทศที่เจริญแล้วมาดูแลก็ยังได้ แม้จะเป็นการ ‘ตบหน้า’ ผู้เชี่ยวชาญไทยในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตามในกรณีประเทศจีน เขาไม่ยืมจมูกฝรั่งหายใจ เขาพัฒนาการดูแลและพัฒนาโรงไฟฟ้าด้วยเทคโนโลยีที่ศึกษามาจากต่างประเทศเองอย่างต่อเนื่อง

โดยสรุปแล้ว โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ไม่ได้น่ากลัวเช่นที่เราถูกหลอกฝังหัวไว้แต่อย่างใด ดูได้จากคนญี่ปุ่น คนยุโรปและสหรัฐอเมริกาทั้งผอง ยังอยู่สุขสบายดี ไม่มีโรคภัยเพราะนิวเคลียร์แต่อย่างใด ถ้าไม่มีพลังงานนิวเคลียร์ ป่านนี้ประเทศเหล่านี้คงยากไร้ลงในพริบตา แต่ถ้าเรากลัวกันจริง ๆ เราควรจะไปตั้งโรงไฟฟ้าห่างไกลผู้คน หรือเวนคืนที่ดินโดยจ่ายให้สูงกว่าราคาตลาดสัก 20% ให้ชาวบ้านได้กำไรมากกว่าขายในตลาดเปิด และมีการประกันชีวิตให้กับผู้คนแถวนั้นว่า หากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิด ทางราชการยินดีจ่ายให้ศพละ 100 ล้านบาท เป็นต้น ถ้าตายด้วยนิวเคลียร์แล้วได้ 100 ล้าน ผมเองก็ยอม จะได้เอาเงินไว้ให้ญาติมิตร

แล้วทำไมคนไทยจึงถูกหลอนให้กลัวนิวเคลียร์ ถ้าคิดให้ดี มีความเป็นไปได้ที่มีคนกลุ่มหนึ่งไม่อยากให้ประเทศไทยเจริญ อาจกลัวว่าจะทำให้ปกครองยากขึ้น หากคนไทยเจริญ รวยและฉลาดขึ้น อยากให้อยู่อย่างดักดานอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ บางคนอาจเป็นเจ้าทฤษฎีการพลังงานทางด้านอื่นที่ล้วนแต่แพงกว่าพลังงานนิวเคลียร์ทั้งสิ้น หากพลังงานนิวเคลียร์ได้รับการนำมาใช้ พวกเขาก็คงหมดโอกาสทำมาหากิน คล้ายกับเมื่อมีสะพาน กิจการผูกขาดแพขนานยนต์ ก็รายได้ตก หรือเมื่อมีกระเช้าลอยฟ้าพาคนเฒ่าคนแก่ขึ้นไปดูธรรมชาติได้ กิจการแบกหามคนขึ้นเขาของคนส่วนน้อยบางกลุ่ม ก็คงฝืดเคืองลงนั่นเอง

อย่าให้ปีศาจมาใช้ความกลัวมาหลอนเรา คิดให้ดีก่อนที่จะปฏิเสธนิวเคลียร์

 

อ้างอิง:

Anti-nuclear 'die in' on Franco-German border.http://www.nuclearpowerdaily.com/reports/Anti-nuclear_die_in_on_Franco-German_border_999.html

Asia's Nuclear Energy Growth. http://www.world-nuclear.org/info/inf47.html

Chernobyl disaster. http://en.wikipedia.org/wiki/Chernobyl_disaster

Fukushima Daiichi nuclear disaster. http://en.wikipedia.org/wiki/Fukushima_Daiichi_nuclear_disaster

Nuclear Power in China. http://www.world-nuclear.org/info/inf63.html

Nuclear power plants in Europe. http://www.euronuclear.org/1-information/maps.htm

Vietnam's first nuclear power plants to be protected by 15m dike.http://www.lookatvietnam.com/2011/03/vietnams-first-nuclear-power-plants-to-be-protected-by-15m-dike.html

 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net