Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

พล.ต.อ.ไพฑูรย์ ชูชัยยะ ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 – 9 ตุลาคม 2554 นี้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง จะเดินทางลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยในวันที่ 8 ตุลาคม 2554 จะร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พล.ต.อ.ไพฑูรย์ เปิดเผยต่อไปว่า การประชุมครั้งนี้ พล.ต.อ.โกวิท จะมอบนโยบายการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ข้อราชการที่เกี่ยวข้องแล้ว ยังจะมีการหารือถึงการปรับโครงสร้างการแก้ปัญหาความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ใหม่ด้วย โดยจะให้มีการบูรณาการการทำงานกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทางด้านความมั่นคง โดยจะให้ฝ่ายปกครองเป็นองค์กรนำ เนื่องจากฝ่ายปกครองเป็นหน่วยงานที่อยู่ใกล้ชิดประชาชนมากที่สุด จากนั้นพล.ต.อ.โกวิท จะเดินทางมาที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) ส่วนวันที่ 9 ตุลาคม 2554 จะเดินทางลงพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส พล.ต.อ.ไพฑูรย์ เปิดเผยต่อไปว่า ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้เตรียมที่จะเสนอต่อพล.ต.อ.โกวิท ให้ทยอยยกเลิกการบังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ) ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ทีละอำเภอ โดยเลือกอำเภอที่มีเหตุการณ์ไม่สงบน้อยที่สุดก่อน เหตุที่ต้องการเสนอให้ยกเลิก พล.ต.อ.ไพฑูรย์ เปิดเผยว่า เหตุขอยกเลิกเนื่องจากมีการบังคับใช้ประมวลกฎหมายอาญาและประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ซึ่งเป็นกฎหมายปกติที่ใช้เหมือนกันทั่วประเทศอยู่แล้ว อีกทั้งขณะนี้การออกหมายควบคุมตัวตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มีความละเอียดรอบคอบเกือบเทียบเก่าการออกหมายจับตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาแล้ว เพื่อไม่ให้เกิดความไม่เป็นธรรม พล.ต.อ.ไพฑูรย์ เปิดเผยว่า ต่อไปผู้ที่ถูกควบคุมตัวตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 จะถูกนำตัวมาควบคุมที่ศูนย์พิทักษ์สันติ ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งอยู่ที่โรงเรียนตำรวจภูธร 9 จังหวัดยะลาเพียงแห่งเดียวทันที เนื่องจากมีการยุบศูนย์เสริมสร้างความสมานฉันท์ ภายในค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมตัวตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 อีกแห่งแล้ว พล.ต.อ.ไพฑูรย์ เปิดเผยอีกว่า สำหรับการดูแลผู้ที่ถูกควบคุมตัวตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ต่อไปจะเป็นหน้าที่ของศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่จะมีทหารเข้าร่วมดูแลด้วย ส่วนผู้ที่ถูกควบคุมตัวตามกฎอัยการศึกนั้น แล้วแต่ทหารจะนำตัวไปควบคุมที่ไหน เพราะเป็นอำนาจของทหาร พล.ต.อ.ไพฑูรย์ เปิดเผยด้วยว่า สำหรับเหตุที่ตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรกะพ้อ จังหวัดปัตตานี เป็นผู้ยื่นคำร้องขอควบคุมตัวนายนิเซ๊ะ นิฮะ อายุ 42 ปี ชาวตำบลตะลุโบะ อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เนื่องจากเห็นว่าน่าจะมีส่วนเชื่อมโยงกับเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่อาสารักษาดินแดนเสียชีวิต 4 นายในพื้นที่อำเอกะพ้อ แต่ผลการซักถามพบว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกันจึงปล่อยตัวออกจากศูนย์พิทักษ์สันติไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net