Skip to main content
sharethis

ผู้ต้องหาคดีเผยแพร่ The King Never Smiles ยอมให้การสารภาพหลังถูกคุมขังโดยไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัว 139 วัน กงสุลใหญ่สหรัฐอเมริการ่วมรับฟังคดี

10 ตุลาคม 2554 ศาลอาญารัชดา มีการนัดพร้อมอัยการในฐานะโจทก์ จำเลยและทนายจำเลย ในคดี โจ (เลอพงษ์) กอร์ดอน ชาวไทยสัญชาติอเมริกัน-ไทย ซึ่งถูกเจ้าพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ตั้งข้อหา หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

โดยโจทก์ฟ้องว่า จำเลยกระทำผิดโดยนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อความที่เป็นการดูหมิ่น หมิ่นประมาท แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา โดยใช้นามแฝงว่า "สิน แซ่จิ้ว" พร้อมประกาศตนว่า กูไม่ใช่ฝุ่นใต้ฝ่าตีนบุคคลใด นอกจากนี้ยังบังอาจแปลหนังสือ The King Never Smiles ซึ่งเป็นหนังสือต้องห้ามภายในราชอาณาจักร

นายโจ (เลอพงษ์) กอร์ดอน ได้ยอมรับสารภาพต่อหน้าบัลลังก์ ว่า  “ผมไม่ต่อสู้คดี ยอมรับสารภาพ”  จากเดิมที่เขาให้การปฏิเสธทั้งในชั้นจับกุม และชั้นสอบสวน  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 9 พ.ย.นี้ โดยสั่งให้เจ้าพนักงานคุมประพฤติทำการสืบเสาะพฤติการณ์ของจำเลยแล้วรายงาน ต่อศาลภายใน 20 วัน  ส่วนบรรยากาศในห้องพิจารณาคดี มี นางอลิซาเบท เอส แพรท กงสุลใหญ่และเจ้าหน้าที่จากสถานทูตสหรัฐ นักศึกษาและผู้สื่อข่าวจากสำนัก ข่าวต่างประเทศ ร่วมรับฟังด้วย

นายอานนท์ นำภา ทนายความให้สัมภาษณ์ว่า หลังคำพิพากษาของศาล จำเลยเตรียมจะยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ส่วนคำสั่งสืบเสาะนั้น โดยปกติศาลจะสั่งให้สืบเสาะในคดีทั่วไปที่เห็นว่าจำเลยไม่เคยกระทำความผิดมา ก่อนและจะรอการลงโทษ แต่ไม่เคยเห็นคำสั่งดังกล่าวในคดีความผิดเกี่ยวกับมาตรา 112 จึงหวังว่าใน ท้ายที่สุดอาจมีคำสั่งให้รอการลงโทษในคดีนี้เช่นกัน แม้ว่าคำสั่งนี้จะทำให้ช้าไปอีก 20 วัน

ภายหลังเสร็จสิ้นการพิจารณาคดี ทนายและเพื่อนของจำเลยได้ยื่นประกันตัวจำเลย โดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด 700,000 บาท โดยให้เหตุผลเรื่องปัญหาสุขภาพของจำเลยทั้งโรคความดันโลหิตสูง และเก๊าต์ ทั้งนี้ การยื่นประกันตัวครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 10 แล้ว โดยก่อนหน้านี้ใช้หลักทรัพย์เป็นที่ดินมูลค่า 1.9 ล้านบาท


ภาพของโจ กอร์ดอน (กลาง ถือเครื่องบันทึกเสียง)ในสถานที่ถ่ายทำภาพยนต์เรื่องทองปาน  

สำหรับประวัติของโจ กอร์ดอนนั้น ใช้ชีวิตอยู่ในรัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา เกือบ 30 ปี มีความสามารถด้านศิลปะหลายอย่าง เช่น ถ่ายรูป วาดภาพ โดยเคยเปิดนิทรรศการภาพเขียนในประเทศสหรัฐอเมริกา  นอกจากนี้ยังเชี่ยวชาญการเล่นกีตาร์อะคูสติก เคยร่วมแต่งเพลงกับนักดนตรีเพื่อชีวีตชื่อดังของไทยอย่าง หงา คาราวาน และร่วมเป็นทีมงานในการผลิตภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับชีวิตของชาวอีสานผู้ได้รับ ผลกระทบจากการสร้างเขื่อนเรื่องเรื่อง ทองปาน  ซึ่งมี ไพจง ไหลสกุล ,รัศมี เผ่าเหลืองทอง, ยุทธนา มุกดาสนิทและ สุรชัย จันทิมาทร เป็นผู้กำกับ โดยภาพยนต์เรื่องนี้ได้สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2519

โจ กอร์ดอน ถูกเจ้าหน้าที่ดีเอสไอบุกจับกุมตัวที่บ้านพักจังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมาและถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ จนถึงปัจจุบัน เจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาตามความผิดมาตรา 112, 116 ของประมวลกฎหมายอาญา รวมทั้งมาตรา 14 (3),(5) ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และไม่เคยได้รับสิทธิในการปล่อยตัวชั่วคราวตลอดระยะเวลาของการถูกดำเนินคดี

 

หมายเหตุ:แก้ไขเพิ่มเติมเมื่อ 13.00น. 10 ต.ค.54

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net