Skip to main content
sharethis

เผยอุทกภัยครั้งนี้กระทบทั้งนายจ้าง-ลูกจ้างหลายแสนคน ที่อาจมีการปิดงานเพี่อฟื้นฟูสถานประกอบการ และอาจถึงขั้นตกงาน เตรียมนัดผู้นำแรงงานแถลงข่าวแก้ปัญหาน้ำท่วม พรุ่งนี้ (11) จากกรณีสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่หลายจังหวัดของประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคกลาง อาทิ นครสวรรค์ ลพบุรี ปทุมธานี อยุธยา และสถานการณ์ล่าสุด มีน้ำท่วมขังในพื้นที่เขตนิคมอุตสาหกรรมในอยุธยา คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ร่วมกับสภาองค์การลูกจ้างยานยนต์แห่งประเทศไทย สภาองค์การลูกจ้างสภาศูนย์กลางแรงงานแห่งประเทศไทย สมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ สมาพันธ์แรงงานเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็คทรอนิค โลหะและยานยนต์แห่งประเทศไทย จัดประชุมเร่งด่วนวานนี้ (9 ตุลาคม 2554) โดยจะจัดแถลงข้อเสนอต่อรัฐและขบวนการแรงงาน ในการช่วยเหลือแรงงาน ในวันพรุ่งนี้ (11 ตุลาคม 2554) เวลา 11.00 น. ที่พิพิธภัณฑ์แรงงานไทย ถนนมักกะสัน ราชเทวี กรุงเทพฯ นายชาลี ลอยสูง ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย กล่าวว่า วันนี้น้ำได้ทะลักเข้าท่วมพื้นที่อุตสาหกรรมในจังหวัดอยุธยาสร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์หลายร้อยล้าน เท่าทราบคนงานได้เข้าไปช่วยนายจ้างในการกรอกทรายช่วยกันปิดกั้นน้ำไม่ให้เข้าโรงงาน เพื่อรักษาพื้นที่โรงงานไว้ เพราะหากไม่มีโรงงานก็ไม่มีเงินไม่มีค่าจ้าง ซึ่งน้ำได้ทะลักเข้าสู่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะแล้ววานนี้ สร้างความเสียหายอย่างมาก แม้ว่านายจ้างจะเร่งขนรถสินค้าออกมาจากพื้นที่บ้างแล้วแต่ก็ไม่ทัน เห็นว่ารถต้องจมน้ำหลายพันคัน ทางขบวนการแรงงานเห็นว่า ผลกระทบจากอุทกภัยครั้งนี้ ต้องกระทบกับทั้งนายจ้าง และลูกจ้างหลายแสนคน ที่อาจมีการปิดงานเพี่อฟื้นฟูสถานประกอบการ และอาจถึงขั้นตกงาน ซึ่งทางขบวนการแรงงานมีความเป็นห่วงพี่น้องแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งนี้ รวมทั้งขอแสดงความเสียใจต่อนายจ้างที่ต้องประสบปัญหาด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยได้เปิดรับบริจาคอาหารและของใช้ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต อาทิ อาหารแห้ง น้ำดื่ม ยารักษาโรค หรืองบประมาณเพื่อจัดซื้อสิ่งของต่างๆ ที่จำเป็น ได้ที่ มูลนิธิพิพิธภัณฑ์แรงงานไทย 503/20 ถนนนิคมรถไฟ มักกะสัน เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 โทรศัพท์/โทรสาร 02-251-3170 โดยคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยจะนำสิ่งของไปบริจาคในวันอาทิตย์ที่ 24 ตุลาคม 2554 นี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net