Skip to main content
sharethis

ส.ศิวรักษ์ ราษฎรอาวุโส เดินทางเข้าเยี่ยมพร้อมด้วยครอบครัวของ “จินตนา แก้วขาว” เป็นครั้งแรกหลังถูกสั่งจำคุก เจ้าตัวขอให้ชาวบ้านเข้มแข็งสำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น ชี้ต้องผ่านไปให้ได้ วันนี้ (12 ต.ค.54) เวลา 13.00 น. เรือนจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ ราษฎรอาวุโส พร้อมด้วยครอบครัวของนางจินตนา แก้วขาว แกนนำกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูด ได้เดินทางเข้าเยี่ยม เป็นครั้งแรก หลังจากเมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่ศาลฎีกา มีคำสั่งจำคุกนางจินตนา แก้วขาว เป็นระยะเวลา 4 เดือนโดยไม่รอลงอาญา ด้วยข้อหาบุกรุกสถานที่เอกชนและทำให้เสียทรัพย์ จากงานเลี้ยงโต๊ะจีนครบรอบ 3 ปีของ บริษัทยูเนี่ยนเพาเวอร์ดดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการโรงไฟฟ้าหินกรูด ขนาด 1,400 เมกะวัตต์ ใน อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ส.ศิวรักษ์กล่าวถึงคดีของจินตนาว่า เป็นความผิดที่เบามาก เมื่อเปรียบเทียบกับคดีอื่นๆ หรือการตายของเจริญ วัดอักษรที่ผ่านมา ซึ่งก็เป็นการสร้างให้มีคนแบบเจริญเติบโตขึ้นมามากขึ้น กลายเป็นกระบวนการภาคประชาชนที่เข้มแข็งที่สุด การเข้ามาของกลุ่มทุนก็ไม่สามารถทำร้ายได้ ดังนั้น การตัดสินคดีที่ไม่มีความเป็นธรรม คนที่มีความรู้ ความสามารถ แต่ไม่นำความรู้ความสามารถไปใช้ในทางที่เป็นประโยชน์ นำความรู้ความสามารถที่ตนเองร่ำเรียนมา ไปสร้างอคติไปตัดสินเข้าข้างคนที่ร่ำรวย อคติ 4 คือ ความไม่รู้ตัว ความลำเอียงทั้ง 4 ประการ นี้ ฉันทาคติ คือ ความละเอียงเพราะความรักใคร่ หมายถึง การทำให้เสียความยุติธรรม เพราะอ้างเอาความรักใคร่หรือความชอบพอกัน โทสาคติ คือความลำเอียงเพราะความไม่ชอบธรรม ความโมหาคติ ความละเอียงเพราะความไม่รู้ หรือความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หมายถึง การทำให้เสียความรู้สึกธรรมเพราะความสะเพร่า ความไม่ละเอียดถี่ถ้วน รีบตัดสินใจก่อนพิจารณาให้ดี กล่าวร้าย และสุดท้าย คือ ภยาคติ คือ อคติที่เกิดขึ้นจากความเกรงกลัวต่ออิทธิพล จนส่งผลให้กระทำผิด ดังนั้น อคติจึงเป็นตัวเลวร้ายที่สุด ส่วนนางจินตนา แก้วขาว ยังกล่าวว่า การตัดสินคดีของศาลในครั้งนี้ ทำให้กระบวนการทำงานของศาลกับการพิจารณาที่ผ่านมาทำให้ชาวบ้านฉลาดขึ้น ซึ่งไม่เฉพาะกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับตนเองและกับชุมชนบ้านกรูด แต่มันเป็นตัวอย่างให้อีกหลายๆ คดีที่ผ่านมา ที่ไม่มีความชอบธรรม ทั้งนี้ อยากให้พวกเรามีความเข้มแข็งสำหรับเรื่องราวปัญหาที่เกิดขึ้น และเราต้องผ่านไปให้ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net