Skip to main content
sharethis

นิตยสาร ArtReview ของอังกฤษจัดอันดับ 100 ศิลปินที่ทรงพลังที่สุดประจำปี 2011 ซึ่งอ้าย เหว่ย เหว่ย ศิลปินและนักกิจกรรมผู้เป็นไม้เบื่อไม้เมากับทางการจีนได้ถูกจัดให้เป็นอันดับหนึ่ง โดย ArtReview ให้เหตุผลว่า เขาเป็นผู้ทำให้ศิลปะก้าวข้ามพรมแดนจากแกลอรี่มาสู่โลกความจริง นิตยสาร ArtReview ของอังกฤษจัดอันดับ 100 ศิลปินที่ทรงพลังที่สุดประจำปี 2011 ซึ่งอ้าย เหว่ยเหว่ย ศิลปินและนักกิจกรรมผู้เป็นไม้เบื่อไม้เมากับทางการจีนได้ถูกจัดให้เป็นอันดับหนึ่ง โดย ArtReview ให้เหตุผลว่า อ้าย เหว่ย เหว่ย เป็นผู้ที่มีความเป็นนักกิจกรรมมากพอๆ กับความเป็นศิลปิน การเป็นทั้งสองอย่างนี้พร้อมกันถือเป็นการก้าวออกจากแนวคิดที่ว่าศิลปินควรจะทำงานอยู่แต่ในอาณาเขตเฉพาะคือภายใต้กำแพงแกลอรี่หรือพิพิธภัณฑ์ \เขาเป็นผู้ที่ผลักดันให้ศิลปินออกมาอยู่นอกเขตแกลอรี่หรือพิพิธภัณฑ์ ค้นหาหนทางให้ศิลปะอยู่ร่วมกับชีวิตจริงแทนที่จะเป็นสิ่งที่อยู่ในพื้นที่จำกัดเฉพาะตามสถาบันต่างๆ ซึ่งพอคุณเดินออกมาแล้ว มันก็ไม่สำคัญอีก\" มาร์ค แรบโพลท์ บก. ArtReview กล่าว อ้าย เหว่ย เหว่ย เป็นศิลปินจีนผู้ที่เคยมีผลงานร่วมออกแบบ 'สนามรังนก' สนามกีฬาโอลิมปิกของจีน ขณะเดียวกันก็มักวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีน เขาเคยถูกรัฐบาลจีนจับเข้าห้องขัง 81 วันจาก 'คดีความทางเศรษฐกิจ' แต่ก็มีคนกล่าวกันว่าเป็นการถูกจับครั้งนี้เพราะเรื่องที่อ้ายกล่าววิพากษ์วิจารณ์ทางการเมือง The Independent ของอังกฤษระบุว่าการจัดแสดงผลงานเมล็ดทานตะวันของไอมีสัญญะทางการเมือง เนื่องจากช่วงปฏิวัติวัฒนธรรมของประธานเหมา เจ๋อ ตุง ได้มีการใช้โฆษณาชวนเชื่อโดยยกให้ประธานเหมาเป็นพระอาทิตย์และประชาชนเปรียบเสมือนดอกทานตะวันที่หันหน้าไปทางผู้นำ การจัดอันดับ 100 บุคคลผู้ทรงพลังทางศิลปะของ ArtReview ในครั้งนี้ดำเนินมาเป็นครั้งที่ 10 แล้ว โดยกรรมการผู้จัดอันดับเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะ 26 คนจากทั่วโลก ArtReview ระบุว่าเป้าหมายของการจัดอันดับในครั้งนี้เป็นไปเพื่อการบันทึกความมีพลังอำนาจของบุคคลเหล่านี้และเพื่อสะท้อนภาพของ 'โลก' ที่ส่งผลต่อการสร้างและการจัดแสดงงานศิลปะร่วมสมัย นอกจากอ้ายแล้ว ผู้ที่ติดอันดับรายอื่นๆ มีทั้งศิลปิน ภัณฑารักษ์ และประธานแกลอรี่ศิลปะ เรียบเรียงจาก From Ai to Zhukova: meet the art world's most powerful figures

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net