Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

เมื่อเดือนกันยายน 2552 คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพได้จัดให้มีการ อบรมอาสาสมัครชุมชน ณ. เทพาบีชรีสอร์ท อ.เทพา จ.สงขลา โดยมีวัตถุประสงค์การจัดงาน เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพการทำงานในพื้นที่ให้แก่อาสาสมัครหัวข้อในการจัดงานครั้งนั้นคือ “ทักษะการเจรจาในสถานการณ์ความขัดแย้ง” ในครั้งนั้นคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพได้รับความร่วมมือจากวิทยากรต่างๆ เช่น คุณ จิตรา คชเดช อดีตประธานสหภาพแรงงานไทรอัมพ์อินเตอร์เนชั่นแนลแห่งประเทศไทย คุณสีละ จะแฮ ประธานสมาคมลาหู่เพื่อการพัฒนาและ คุณจินตนา แก้วขาว จากกลุ่มรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอก หลังจากทราบข่าวว่าพี่จินตนา แก้วขาว ถูกศาลพิจารณาตัดสินจำคุก 4 เดือน พลันทำให้หวนคิดถึงภาพพี่จินตนาเมื่อสองปีก่อนที่ได้เดินทางมาเป็นวิทยากรให้แก่อาสาสมัครชุมชนสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ผมจำภาพคราวๆ ได้ว่า พี่จินตนาในวันนั้นได้เดินทางด้วยรถยนต์จากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กับพรรคพวกทีมงานอีก 4-5 คน ระหว่างนั่งรอเวลาขึ้นเวทีสัมมนา พี่จินตนาบอกกับผมว่า “นั่งคิดตลอดทางว่า ขับรถมาทางใต้จะต้องเจอระเบิดไหม?” “พี่ไม่รู้ตัดสินใจถูกหรือปล่าว? มาถึงที่นี้” และภาวนาออกมาดังๆ ว่า “ขออย่าให้พี่เป็นอะไรก่อนตอนนี้เลย” ฯลฯ ผมสัมผัสได้ว่าพี่จินตนาก็รู้สึกกลัว ผมเลยถามพี่จินตนาว่า ทำไมพี่ถึงตกลงรับปากมาเป็นวิทยากร พี่จินตนาตอบผมว่า คิดว่าประสบการณ์การต่อสู้ของกลุ่มรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอก น่าจะเป็นประโยชน์ต่ออาสาสมัครชาวบ้านในพื้นที่ที่มีทรัพยากรธรรมชาติ จึงได้ตัดสินใจเดินทางมา !!! การคุยและแลกเปลี่ยนของพี่จินตนาบนเวทีสัมมนาเต็มเปี่ยมไปด้วยความเชื่อมั่นและอิสระของความฝันที่จะพิทักษ์รักษาทรัพยากรธรรมชาติให้แก่ลูกหลานชาวบ่อนอก พี่จินตนาได้ใช้ทักษะ ประสบการณ์ การต่อสู้ในพื้นที่ประจวบคีรีขันธ์ วิเคราะห์ วิพากษ์ระบบทุนนิยมและความอวิชชาของหน่วยงานภาครัฐที่มีหน้าที่ในการตรวจสอบคุณภาพผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) ระหว่างการแลกเปลี่ยนพูดคุย พี่จินตนา มักจะบอกเสมอว่า การต่อสู้ทุกที่มาพร้อมกับสิ่งที่ต้องแลก ไม่ว่าจะถูกชาวบ้านในหมู่บ้านตนเองเกลียด ไม่ชอบ ถูกกล่าวหาว่ารับเงินต่างประเทศมาต่อต้านการพัฒนา ถูกฟ้องร้องจากบริษัท ถูกติดตามถึงขั้นจะเอาชีวิตก็ตาม แต่ถึงที่สุดแล้วไม่ว่าอย่างไร เราก็ต้องต่อสู้ และต้องดูแลตัวเองให้ดี พี่จินตนาบอกเล่าเรื่องราวของการต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมของพี่น้องกลุ่มรักษ์ท้องถิ่นบ่อนอก ประสบการณ์ของการต่อสู้ตั้งแต่ระดับในหมู่บ้านจนถึงระดับผู้นำประเทศ เทคนิคในการเจรจาต่อรอง การยื่นข้อเสนอ และให้ข้อมูลต่อภาครัฐถึงผลกระทบของปัญหา ที่กลุ่มของตนประสบอยู่ รวมถึงวิธีการใช้กลไกทางด้านกฎหมายของรัฐในบางส่วนที่ค่อนข้างเอื้อประโยชน์หรือเปิดช่องไว้สำหรับประชาชน ซึ่งบรรยากาศของการแลกเปลี่ยนเต็มไปด้วยอรรถรส สำหรับการเดินทางของพี่จินตนามาชายแดนใต้นั้น ได้สร้างแรงกระตุ้น และจินตนาการของการทำงานท่ามกลางความขัดแย้ง แม้ว่าความขัดแย้งระหว่างบ่อนอกกับชายแดนภาคใต้จะมีอากัปกิริยาทีแตกต่างกันก็ตาม สำหรับเรื่องชายแดนภาคใต้ ในมุมมองของพี่จินตนา บอกว่าไม่ทราบว่าเกิดขึ้นจากสาเหตุอะไร เพราะได้ดูแต่ข่าว และได้รับฟังจากพี่น้องทางใต้บ้าง จึงไม่อยากจะวิเคราะห์ หรือแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาชายแดนภาคใต้ แต่ได้กล่าวสั้นๆว่า ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้คงมีท่าว่าจะจบยาก วงสัมมนาแลกเปลี่ยนจบลงด้วยการให้กำลังใจแก่กันและกันระหว่างอาสาสมัครชุมชนชายแดนใต้กับ “นักสู้ต่างถิ่น” จินตนา แก้วขาว !!!

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net