Skip to main content
sharethis

ปคอป.ประชุมนัดแรกวางกรอบเร่งเยียวยา หาวิธีที่ทุกฝ่ายรับได้ เพื่อให้ความเป็นธรรมทุกภาคส่วน–พิจารณาการดำเนินการคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพฯ ย้ำไม่มีข้อเสนอแก้ ม.112 ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่าเมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย เป็นประธานประชุมคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.) โดยใช้เวลาประชุมประมาณ 1 ชั่วโมง นายวีระวงค์ จิตต์มิตรภาพ นักวิชาการด้านนิติศาสตร์ ในฐานะโฆษก ปคอป. แถลงว่า ขณะนี้ คณะกรรมการใน ปคอป.ยังไม่ครบ ต้องหาตัวแทนภาคเอกชนเข้ามาอีกสองคน โดยเบื้องต้นกรอบการทำงานคือ เราจะนำข้อเสนอของ คอป.มาทำให้เป็นรูปธรรม ซึ่งเบื้องต้นที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้กำหนดกรอบแผนการดำเนินการที่ต้องทำให้เป็นผล คือ การดำเนินงานเกี่ยวกับมาตรการเยียวยา ต้องสร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นทุกภาคส่วน ทั้งผู้ได้รับผลกระทบ เจ้าหน้าที่ ประชาชน โดยต้องใช้แนวคิดทางกระบวนการยุติธรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง คือ ต้องเป็นความยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ เมื่อจบกระบวนการแล้วต้องเกิดสันติภาพระยะยาว นายวีระวงค์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบในเรื่องการดำเนินการเกี่ยวกับคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เพื่อเทิดทูนองค์พระมหากษัตริย์ให้อยู่เหนือความขัดแย้งทางการเมือง โดยให้ชัดเจนว่าไม่ใช่การแก้กฎหมาย แต่ไปพิจารณาถึงความเหมาะสม และผลกระทบจากการดำเนินการในคดีที่ผ่านมา ยืนยันว่าเราต้องเทิดทูนสถาบัน ไม่เอาสถาบันมาแอบอ้างทางการเมือง และ คอป.ก็ไม่ได้มีข้อแนะนำให้แก้ไข ประมวลกฎหมายอาญา ม.112 เมื่อถามว่า การเยียวยาจะเริ่มที่กลุ่มใดก่อน นายวีระวงค์ กล่าวว่า เราต้องทำเรื่องนี้ให้เสมอภาคกันหมด เราต้องเข้าใจความต้องการเยียวยาที่ชัดเจน ทุกคนต้องได้ประโยชน์ เพราะบางกรณีอาจไม่ใช่การใช้เงินได้ ซึ่งต้องหาจุดที่ทุกคนต้องการให้เจอ โดยดูจาก คอป. ซึ่งถ้า คอป.ยังต้องการข้อเท็จจริงอะไรใหม่ เราจะช่วยเสริมได้บ้าง แต่เราจะทำงานทุกอย่างตามข้อเสนอ คอป. ส่วนเรื่องการปล่อยตัวผู้ต้องหาคดีทางการเมืองนั้น ยังไม่ได้พูดคุยในวันนี้ ซึ่งจากนี้ ปคอป.จะมีวาระการประชุมเดือนละครั้ง และเรายังไม่ได้พูดคุยกันว่ากระบวนการทั้งหมดของ ปคอป.จะต้องแล้วเสร็จเมื่อไร.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net