องค์กรแรงงานฮ่องกง เยี่ยม ‘สมยศ’ ชี้ทุกกลุ่มควรมีเสรีภาพในการแสดงออก

ประธานองค์กร Asia Monitor Resource Center เข้าเยี่ยม "สมยศ พฤกษาเกษมสุข" ระบุไม่สนใจการเมืองภายในของไทยไม่ว่าเสื้อเหลืองหรือแดง แต่ทุกกลุ่มควรมีเสรีภาพในการแสดงออก

เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา Apo Leong ประธานองค์กร Asia Monitor Resource Center ซึ่งตั้งอยู่ที่ประเทศฮ่องกงได้เข้าเยี่ยมนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข บรรณาธิการนิตยสาร Red Power และอดีตนักกิจกรรมด้านแรงงานซึ่งโดนข้อกล่าวหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ตามมาตรา 112 ภายหลังเข้าเยี่ยมว่า เขามาสัมมนาในเมืองไทยและเพิ่งทราบข่าวว่านายสมยศถูกคุมขังอยู่ที่นี่ ซึ่งเขาเห็นว่าเป็นปัญหาร่วมกันในเอเชียที่รัฐบาลจะใช้เครื่องมือการจับกุม คุมขังกระทำกับนักกิจกรรมด้านต่างๆ แม้ในช่วงหลังนายสมยศจะหันมาเคลื่อนไหวด้านการเมืองแล้วก็ตาม

Leong ให้ความเห็นว่า เขาไม่สนใจการเมืองภายในว่าใครจะหาว่าเขาเป็นเสื้อเหลืองหรือเสื้อแดง เพราะสิ่งที่เป็นปัญหาใจกลางคือ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นคุณค่าพื้นฐานอันเป็นสากล ไม่ว่ากลุ่มไหนก็ต้องมีสิ่งนี้

“แม้ว่าจะเป็นศัตรูของคุณ เขาก็ต้องมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น มีเสรีภาพในการรวมตัว รวมทั้งมีเสรีภาพในการจัดตั้งสหภาพ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับขบวนการแรงงาน” อาโปกล่าว

ประธานองค์กรแรงงานจากฮ่องกล่าวอีกว่า ในเวลา 15 นาทีที่ได้เข้าเยี่ยม เขามีโอกาสคุยกับสมยศไม่นานนัก เพราะมีคนอื่นๆ ต่อคิวคุยด้วย เขาได้ทักทายสมยศและพูดถึงเรื่องเก่าๆ ที่เคยเคลื่อนไหวร่วมกันในการเรียกร้องสิทธิกรณีโรงงานผลิตตุ๊กตาเคดอร์ จ.นครปฐม เกิดเพลิงไหม้เมื่อปี 2536  จนมีคนงานเสียชีวิตเกือบ 200 ราย ซึ่งบริษัทแม่เป็นบริษัทฮ่องกง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท