Skip to main content
sharethis

23 ตุลาคม 2554 เวลา 23.20 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ประกาศแจ้งเตือนสถานการณ์อุทกภัย ฉบับที่ 4/2254 ให้เฝ้าระวังเขตดอนเมือง หลักสี่ บางเขน จตุจักร บางซื่อ และสายไหม กรุงเทพมหานครจึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว ขนย้ายสิ่งของมีค่า รถยนต์ และอย่างอื่นที่เสี่ยงต่อชีวิตและทรัพย์สินเคลื่อนย้ายไปยังศูนย์พักพิงที่ กทม.จัดเตรียมไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเคลื่อนผู้ป่วย เด็กและคนชราเป็นลำดับแรก และขอให้ทุกฝ่ายติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด \ปัญหาที่เราคาดว่าจะเกิดขึ้น คงหนักพอที่จะทำให้ต้องเรียนเชิญทุกท่านมาในค่ำคืนนี้ แต่ก็ไม่อยากให้พี่น้องประชาชนตื่นตระหนก ขอให้พี่น้องประชาชนมีความมั่นใจว่า กทม. จะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ของตน ตามความสามารถ และจะร่วมกับ ศปภ.เพื่อแก้ไขสถานการณ์ โดยในคืนนี้และ 24 ชั่วโมงต่อจากนี้ กทม.จะระดมเจ้าหน้าที่ทั้งหน่วยเครื่อนที่เร็ว และหน่วยแพทย์ฉุกเฉิน และหน่วยงานอื่นๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชน \"เรามองว่าสถานการณ์ตอนนี้อาจจะนำไปสู่ขั้นวิกฤติ และอย่างที่ผมให้คำมั่นสัญญาไว้ว่า ถ้าสถานการณ์ถึงขึ้นวิกฤติ ผมจะเป็นคนแรกที่จะบอก\" \"จากการประเมินสถานการณ์ ตัวชี้วัดในทุกเรื่อง เรามีข้อสรุปได้เพียงข้อสรุปเดียวว่า ปัญหาที่ค่อนข้างรุนแรงจะเกิดขึ้นในพื้นที่เขต ดอนเมือง หลักสี่ บางเขน จตุจักร บางซื่อ และสายไหม และจะประเมินสถานการณ์ในวันพรุ่งนี้หากต้องมีการเตือนในเขตอื่นๆที่ติดกับเขตดังกล่าว นอกจากนี้ยังได้แถลงด้วยว่า จะได้แจ้งเตือนสถานเอกอัครราชทูตต่างๆ เพื่อประสานกับชาวต่างชาติ และขอความร่วมมือสื่อมวลชนกระจายข่าว ผู้ว่า กทม. ได้ตอบคำถามสื่อมวลชนด้วยว่า \"ส่วนหนึ่งของปัญหาเป็นผลสืบเนื่องมาจากปัญหาถนนพหลโยธินตัดคลองรังสิต ซึ่งผมพูดมาเป็นสิบครั้ง ในพื้นที่ของปทุมธานี ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง แต่ด้วยความห่วงใย กทม. ได้เข้าไปสร้างคันกั้นน้ำ จนกระทั่งเมื่อคืนนี้ได้พยายามเข้าไปกู้สถานการณ์แต่ไม่สามารถเข้าไปได้ เพราะมีประชาชนจำนวนมากคัดค้านสิ่งที่เราทำ รวมทั้งมีการสื่อสารว่า อาจจะมีการใช้ความรุนแรง เมื่อเจ้าหน้าที่ กทม. ไม่ได้การคุ้มครอง จึงได้ถอนตัวออกมา และเมื่อไม่สามารถกู้สถานการณืได้ วันนี้จึงชัดเจน\" \"ผมขอย้ำนะครับว่า ผมได้เตือนไว้แล้วเป็นสิบครั้ง\" ผู้ว่า กทม. ระบุ เวลาประมาณ 00.45 น. ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) นำโดย พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ผู้อำนวยการ ศปภ. แถลงทาง สทท. 11 ยืนยันถึงความพร้อมในการให้ความช่วยเหลือ และสนับสนุนการดำเนินการของกรุงเทพมหานครอย่างเต็มที่และใกล้ชิด เพื่อให้การแก้ไขสถานการณ์ในการช่วยเหลือประชาชนใน 6 เขตพื้นที่เสี่ยง คือ เขตดอนเมือง สายไหม บางเขน บางซื่อ จตุจักร และหลักสี่ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยขอให้กรุงเทพมหานครประสานการปฏิบัติกับผู้ที่เกี่ยวข้องได้ตลอด 24 ชม. จึงประกาศมาให้ทราบโดยทั่วกัน."

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net