Skip to main content
sharethis

สหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.) ทำรณรงค์ต่อเนื่อง 3 วัน หวังสร้างความเข้าใจกับสาธารณะชนเรื่องการกระจุกตัวของที่ดิน รวมทั้งกระบวนการยุติธรรมในคดีที่ชาวบ้านถูกข้อหาบุกรุก วานนี้ (23 ต.ค.54) ผู้สื่อข่ายรายงานว่า สมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคใต้ (สกต.) จัดกิจกรรมรณรงค์เรื่อง “กระบวนการยุติธรรมกับคดีความปัญหาที่ดินทำกิน” ระหว่างวันที่ 21-23 ตุลาคม 2554 โดยใช้พื้นที่บนถนนคนเดินหรือลานหินโค้งริมน้ำตาปี อ.เมือง จ.สุราษฏร์ธานี การจัดงานรณรงค์ดังกล่าวจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ด้วยความร่วมมือของสมาชิก 6 ชุมชน ในเครือข่าย สกต.ประกอบด้วย 1.ชุมชนไทรงามพัฒนา12.ชุมชนไทรงามพัฒนา23.ชุมชนไทรงามพัฒนา34.ชุมชนไทรงามพัฒนา45.ชุมชนสันติพัฒนา6.ชุมชนคลองไทรพัฒนา โดยมีจุดประสงค์ในการรณรงค์เพื่อสร้างความเข้าใจกับสาธารณะชนและสังคมในวงกว้างเรื่องการกระจุกตัวของที่ดิน รวมทั้งกระบวนการยุติธรรมที่เข้ามาเกี่ยวข้องกับคดีที่ชาวบ้านถูกข้อหาบุกรุก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมวันแรกมีการเปิดเวทีสาธารณะว่าด้วยเรื่องความไม่เป็นธรรมทางกฎหมายกรณีที่ดินคนจนหวังสร้างความเข้าใจกับสาธารณะชน และชี้แจงกรณีชาวบ้านถูกฟ้องร้องจากการตรวจสอบการได้มาซึ่งเอกสารสิทธิ์ครอบครองที่ดิน โดยไม่ถูกต้องของกลุ่มธุรกิจเอกชนในพื้นที่ ซึ่งพบว่าการพูดคุยดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่สันติบาลสวมชุดนอกเครื่องแบบมาร่วมสังเกตการณ์ด้วย วันที่ 2 ของการจัดงานรณรงค์ หลังเสร็จจากการทำกิจกรรมในตอนเช้า เมื่อเวลา 09.30 น.มีการเปิดเวทีพูดคุยสร้างความเข้าใจเรื่อง “ที่ดิน สปก.กับการออกโฉนดชุมชน การแย่งชิงปัจจัยการผลิตจากกลุ่มทุน และกระบวนการยุติธรรม” โดยตัวแทนของแต่ละชุมชน มีการถ่ายทอดสดออกอากาศทางสถานีวิทยุ F.M 102.25 Mz. ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดรวมทั้งหน่วยงาน อบจ.อำนวยความสะดวกเกี่ยวกับสถานที่และด้านสุขาภิบาล นอกจากนั้น ในบริเวณที่มีการจัดกิจกรรม สมาชิกทั้ง 6 ชุมชนได้นำผลผลิตผักปลอดสารพิษ ที่ทำการผลิตในชุมชนออกจำหน่ายในราคาถูก ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจพอสมควร ประมวลบรรยากาศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net