เริ่มกู้นิคมโรจนะ 1 พ.ย. คาดกลับมาเปิดโรงงานได้ 16 ธ.ค.

คณะกรรมการฟื้นฟูอุตสาหกรรมอยุธยามีมติเริ่มกู้นิคมฯโรจนะเป็นแห่งแรก 1 พ.ย.นี้ โดยแบ่งการกู้เป็น 8 เฟส หวังสูบน้ำ 15 ล้านคิว ติดตั้งระบบไฟฟ้า 200 โรงงาน คาดจะกลับมาเปิดโรงงานได้ 16 ธ.ค. นี้ ขณะที่สถานการณ์ล่าสุด น้ำเริ่มลดระดับ แต่ยังคงท่วมสูงกว่า 2.72 เมตร

สำนักข่าวแห่งชาติ รายงานวันนี้ (26 ต.ค.) ว่า นายประสาทศิลป์ จาตุรนต์รัศมี ผู้จัดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สาขาพระนครศรีอุยธยา เปิดเผยว่า จากการที่คณะกรรมการฟื้นฟูอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยมี นายทวี นริสศิริกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธาน พร้อมกับเชิญผู้ประกอบการนิคมในพื้นที่มาร่วมประชุม ถึงการกู้นิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ในพื้นที่ ที่มีการประชุม โดยมีมติให้กู้นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ เป็นแห่งแรก โดยจะสูบน้ำออกในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ขณะที่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะเข้าไปติดตั้งระบบไฟฟ้ากับโรงงานเกือบ 200 โรงงาน ในวันที่ 27 พฤศจิกายนนี้

นายประสาทศิลป์ กล่าวอีกว่า การกู้นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จะกู้ทั้งหมด 8 เฟส โดยเฟสที่ 1 ถึง 6 จำนวน 8 จุด เฟสที่ 7 จำนวน 3 จุด และเฟสที่ 8 จำนวน 1 จุด มวลน้ำที่จะสูบทั้งหมดนั้น มีบริเวณประมาณ 1 หมื่นไร่ มีปริมาณน้ำ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายเดือนพฤศจิกายน และเปิดดำเนินการได้ในวันที่ 16 ธันวาคมนี้

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมภายในนิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้นั้น ล่าสุดเมื่อ 26 ต.ค. เว็บไซต์ของนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ [1], [2] ระบุว่า จุดที่ 1 สำนักงานโรจนะวัดได้ 2.72 เมตร ลดลง 3 เซ็นติเมตรจากวันก่อน และ จุดที่ 2 โรจนะ 2 ประตู B หน้าธนาคารกสิกรไทย วัดได้ 2.51 เมตร ลดลง 6 เซ็นติเมตรจากวันก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท