Skip to main content
sharethis

มีผู้เผยแพร่คลิปวิดีโอสิ่งของช่วยเหลือที่ ศปภ.ดอนเมืองถูกลำเลียงขึ้นรถซึ่งติดป้ายระบุว่า \ทักษิณ ชินวัตร\" เป็นผู้บริจาคช่วยน้ำท่วม พร้อมแฉเพิ่มสิ่งของบริจาคมาจากทุกที่ แต่ตอนแพ็กมีนักการเมือง หน่วยงานราชการรอสอดรายชื่อแอบอ้างเป็นผู้บริจาค วันนี้ (26 ต.ค. 54) คุณ ส. (ขอสงวนชื่อที่ใช้ในเฟซบุค) ได้เผยแพร่วิดีโอคลิปในเว็บไซต์เฟซบุคของตน เป็นภาพอาสาสมัครชาวต่างชาติช่วยกันขนสิ่งของบริจาคขึ้นรถบรรทุกคันหนึ่ง ปรากฏว่า ป้ายข้างรถติดป้ายเขียนว่า \"บริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ด้วยรักและห่วงใย จาก พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร\" โดยผู้บรรยายเสียงประกอบตั้งคำถามว่า \"หมายความว่ายังไง?\" ต่อมาผู้เผยแพร่คลิปวิดีโอดังกล่าว ได้โพสต์แสดงความเห็นในเว็บไซต์เฟซบุค อธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าถ่ายคลิปดังกล่าวเอง โดยอธิบายว่าวันที่ประสบเหตุมีอาสาสมัครที่ ศปภ. ดอนเมืองมีหลากหลาย \"ทั้งไทยทั้งต่างชาติ ทั้งเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ คนแก่หรือแม้กระทั่งคนพิการก็ยังมาช่วย และพวกเค้าเหล่านั้นก็ไม่ได้แบ่งสี\" ส่วนของบริจาคนั้น \"ข้าวของที่บริจาคทั้งยา อาหาร ก็มาจากหน่วยงานหลายที่ แต่พอแพ็คของรวมกันเป็นถุงยังชีพแต่ละถุง จะถูกสอดใส่ด้วยใบรายชื่อของ ส.ส.บางคนบ้าง หน่วยงานของรัฐบาลบ้าง และท้ายที่สุดก็ได้มาเห็นรถคันดังกล่าว ซึ่งมันน่าประหลาดใจ ที่คนทั้งหลายร่วมแรงร่วมใจช่วยกันแต่ทำไมถึงมีชื่อคนคนนี้ซึ่งขณะนี้ไม่ได้อยู่ในประเทศไทยมาแปะชื่อหราที่รถบรรทุกคันนี้ได้\" ขณะที่ก่อนหน้านี้ เว็บไซต์ mthai รายงานคำชี้แจงของ นายวิม รุ่งวัฒนจินดา โฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า รถของกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาจอดที่ ศปภ. นั้น กลุ่มเสื้อแดงได้รับของบริจาคมาเต็มคันรถ และนำมาจอดที่ ศปภ.เพื่อประสานว่าจะลงพื้นที่ที่จุดใดเท่านั้น เช่นเดียวกับ รถบรรทุกที่มีป้ายชื่อของ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ก็เป็นของกลุ่มเสื้อแดง ที่รักและศรัทธาในตัวของ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ เท่านั้น ส่วนกรณี ที่มีรถบรรทุก 6 ล้อบางคัน มีป้ายชื่อของ ส.ส.พรรคเพื่อไทยนั้น เป็นเพียงการสนับสนุนรถบรรทุกจาก ส.ส.พรรคเพื่อไทย เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยในพื้นที่ โดยบางคนอาจเคยใช้รถคันดังกล่าวรณรงค์หาเสียงเข้าไปยังพื้นที่ จึงยังไม่มีการแกะป้ายออก"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net