Skip to main content
sharethis

กลุ่มเกษตกรผู้ที่ไร้ที่ดินทำกิน จ.สุราษฎร์ธานี (กลุ่มจุดไฟในสายลมภาคใต้) ประท้วงขับไล่ผู้ว่าราชการจังหวัด ระบุทำตัวรับใช้นักการเมืองไม่จริงจังจริงใจกับการแก้ปัญหาในการปฎิรูปที่ดินเพื่อผู้ยากไร้ 4 พ.ย. 54 - นักข่าวพลเมืองจากกลุ่มจุดไฟในสายลมภาคใต้ รายงานว่ากลุ่มเกษตกรผู้ที่ไร้ที่ดินทำกิน จ.สุราษฎร์ธานี (กลุ่ม จุดไฟในสายลมภาคใต้) ได้เดินทางมาร่วมกันขับไล่ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี บริเวณสะพานนริศ อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี เป็นเวลาร่วมสิบกว่าวันแล้ว ทั้งนี้ทางกลุ่มระบุว่าในอดีตทางกลุ่มเกษตกรไร้ที่ทำกินภาคใต้ได้ยื่นเรื่องให้มีการปฎิรูปที่ดินในสมัยรัฐบาลทักษิณ และรัฐบาลทักษิณก็ทำการปฎิรูปสำเร็จไปแล้ว 20,000 ไร่ โดยให้ประชาชนเช่าคนล่ะ 10 ไร่ ซึ่งแต่เดิมที่ดิน 20,000 ไร่ นั้นเป็นของกลุ่มทุนกลุ่มเดียว และจะมีการปฎิรูปตามมาอีก 40,000 ไร่ โดยให้ประชาชนผู้ไร้ที่ทำกินคนล่ะ 10 ไร่ แต่ต่อมารัฐบาลทักษิณถูกยึดอำนาจเสียก่อนเรื่องการปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตกรจึงชะงักไป จากนั้นประชาชนผู้ไร้ที่ทำกินก็พากันเข้าไปยึดที่ดินของนายทุน เพื่อรอการปฎิรูปเพิ่มและหมดสัญญาสัมปทานแล้ว แต่นายทุนยังเก็บเกี่ยวผลประโยชน์สวนปาล์ม 4-5 หมื่นไร่มีรายได้เดือนหนึ่งหลายสิบล้าน และเงินส่วนนี้ยังเป็นท่อน้ำเลี้ยงของนักการเมืองภาคใต้ ประชาชนไร้ที่ดินทำกินผู้ที่รอการปฎิรูปที่ดินแปลงนี้อยู่เห็นว่านายทุนไม่ยอมออกจากพื้นที่ทั้งที่หมดสัมปทานแล้ว ทำให้ชาวบ้านบุกเข้ายึดสวนปาล์ม แต่ถูกกลุ่ม นายทุน นักการเมือง และเจ้าหน้าที่รัฐบางคน นำกำลังเข้าสลาย เผาทำลาย และยิง ผู้ที่ต้องการเพียงแค่ที่ดินทำกินเท่านั้น มีการบาดเจ็บและล้มตาย ตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา มีผู้เสียชีวิตแล้ว 8 ราย บาดเจ็บพิการอีกจำนวนมาก รวมถึงที่ถูกจับกุมคุมขังและมีคดีความอีกมากมาย นอกจากนี้กลุ่มชาวบ้านยังถูกกล่าวหาเป็นผู้ร้ายในสังคม ถูกใส่ร้ายบิดเบือนข้อเท็จจริงโดยกลุ่มผู้ที่มีอิธิพลในจังหวัด เช่น กล่าวหาว่าแกนนำกลุ่ม หลอกลวง สัญญาว่าจะได้ที่ทำกินแล้วมีการเรียกเก็บเงินจากผู้ชุมนุมเป็นรายหัว เป็นต้น ซึ่งเป็นกระบวนการที่จะทำลายความชอบธรรมของกลุ่มแกนนำเกษตกร และเมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมากลุ่มเกษตกรไร้ที่ทำกินได้เดินทางมายื่นหนังสือให้กับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ท่านยงยุทธ วิชัยดิษฐ ที่ทำเนียบรัฐบาลท่านก็ได้มารับหนังสือ และสัญญาว่าจะจัดการให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลทักษิณในอดีต ทั้งนี้ทางกลุ่มจุดไฟในสายลมภาคใต้ระบุต่อไปว่าเมื่อคณะฯ กลับมาถึง จ.สุราษฎร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดก็เรียกผู้ใหญ่บ้าน กำนัน มาบอกว่าทางจังหวัดจะจัดสรรที่ให้คนละ 2 ไร่ และรายชื่อของคนที่จะได้นั้นเป็นชื่อของลูกน้องนักการเมืองทั้งสิ้น โดยทางกลุ่มจุดไฟในสายลมภาคใต้เห็นว่าการกระทำนี้ไม่ได้เป็นการรักษาผลประโยชน์ให้ชาวบ้าน แต่ไปปกป้องผลประโยชน์ให้กลุ่มทุนผู้มีอิทธิพลในจังหวัดแทน ทางกลุ่มเกษตกรผู้ไร้ที่ทำกิน จึงต้องรวมตัวกันมาเพื่อขับไล่ผู้ว่าราชการ จ.สุราษฎร์ธานี ที่สะพานนริศ อ.เมือง สุราษฎร์ ทุกวัน และจะปักหลักอยู่จนกว่าผู้ว่าจะย้ายออกจากพื้นที่ ทั้งนี้บรรยากาศการตั้งเวทีสมาชิกเกษตกรไร้ที่ดินทำกินได้ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมา วันล่ะ 800-1,000 คนทุกวัน จนกว่าผู้ว่าจะย้ายออก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net