Skip to main content
sharethis

อัยการรับสำนวนคดีอดีต นศ. หมิ่นเบื้องสูง มีคำสั่งในวันที่ 7 พ.ย. ให้ตั้งคณะทำงานจากอัยการสำนักงานต่างๆ ในกองคดีอาญามาร่วมพิจารณาเรื่องนี้ต่อไป 7 พ.ย. 54 - ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่าที่สำนักงานอัยการสูงสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีพนักงานสอบสวน กองปราบปราม นำสำนวนคดีที่กล่าวหา นายนรเวทย์ อายุ 23 ปี บัณฑิตจบใหม่จากคณะบริหารธุรกิจ สาขาบัญชี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ว่า กระทำความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 112 ฐานดูหมิ่น อาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา14 (1) รวม 2 กระทง มาส่ง ร.ต.ท.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาล อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา เพื่อพิจารณากรณีโพสต์ข้อความหมิ่นเบื้องสูงในเฟซบุ๊ก โดยพนักงานสอบสวนมีความเห็นสมควรสั่งฟ้องผู้ต้องหาทั้งสองข้อหา ซึ่งมีรายละเอียดว่า เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2553 ได้รับร้องทุกข์จากนิสิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ว่า ผู้ต้องหาได้ใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตช่องทาง \เฟซบุ๊ก\" โพสต์ข้อความหมิ่นเบื้องสูง ต่อมาตำรวจขอหมายจับจากศาลอาญาจับตัวได้ที่ห้างโรบินสัน รัชดา ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธว่าไม่ได้เจตนากระทำความผิด ได้เขียนข้อความเป็นความเห็นส่วนตัวไม่ได้ดูหมิ่น และไม่ได้นำออกเผยแพร่ เพราะข้อความอยู่ในอีเมล์ส่วนตัว และมีผู้ไม่หวังดีแอบเจาะข้อมูลออกเผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก โดยไม่ได้รับอนุญาตจากตนเอง จึงขาดเจตนากระทำผิด ตำรวจจึงเอาตัวไปฝากขังศาลอาญา ต่อมาอธิบดีอัยการรับสำนวนแล้ว มีคำสั่งในวันที่ 7 พ.ย. ให้ตั้งคณะทำงานจากอัยการสำนักงานต่างๆ ในกองคดีอาญามาร่วมพิจารณาเรื่องนี้ต่อไป เนื่องจากเป็นคดีที่มีประชาชนให้ความสนใจ คาดว่าจะมีคำสั่งฟ้องไม่ฟ้องประมาณต้นเดือน ธ.ค.นี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ต้องหารายนี้เคยถูกตำรวจนำตัวมาฝากขัง และศาลขังมาแล้ว 12 วัน ต่อมาได้ประกันตัวโดยใช้หลักทรัพย์ที่ดินย่านห้วยขวาง ราคา 1.6 ล้านบาท แต่ศาลอนุญาตในวงเงิน 5 แสนบาท แต่เมื่อครบควบคุมตัวนาน 84 วัน ตำรวจทำสำนวนมาส่งอัยการในเวลากระชั้นชิด จนอัยการไม่อาจขอควบคุมฝากขังต่อไปได้ จึงต้องปล่อยตัวไป หากอัยการมีคำสั่งฟ้องก็จะขอให้กองปราบปรามจับตัวมาฟ้องต่อไป."

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net