เอ็กซ์ เจแปนบรรเลงเพลงของนายผี

 

ระหว่างการแสดงคอนเสิร์ตในประเทศไทยของวงดนตรี "เอ็กซ์ เจแปน" จากญี่ปุ่นเมื่อคืนวันที่ 8 พ.ย. มีการบรรเลงเพลง "เดือนเพ็ญ" หรือ "คิดถึงบ้าน" ซึ่งแต่งเนื้อร้องและทำนองโดยอัศนี พลจันทร เจ้าของนามปากกา "นายผี"

ในคอนเสิร์ต "โออิชิ ชาคูลล์ซ่า พรีเซนท์ เอ็กซ์ เจแปน 2011 เวิลด์ ทัวร์ อิน แบ็งคอค" ซึ่งจัดที่อิมแพคอารีน่า เมืองทองธานีเมื่อคืนวันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมานั้น มีรายงานว่า ระหว่างการแสดงคอนเสิร์ตโยะชิกิ ฮะยะชิ มือกลองและหัวหน้าวงเอ็กซ์ เจแปน ได้บรรเลงเปียโนทำนองเพลงเดือนเพ็ญ หรือเพลงคิดถึงบ้านด้วย

สำหรับเพลงดังกล่าวแต่งเนื้อร้องและทำนองโดยนายอัศนี พลจันทร หรือ "นายผี" หรือ "สหายไฟ" นักเขียนผู้มีชื่อเสียง และอดีตกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย โดยอัศนี เสียชีวิตในวันที่ 28 พ.ย. 2530 ที่แขวงอุดมไซ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

อัศนี แต่งเพลงดังกล่าว เพราะความรู้สึกคิดถึงการที่ต้องจากบ้านเกิดเมืองนอนไปเป็นเวลานาน ต่อมาสุรชัย จันทิมาธร หรือ หงา คาราวานเป็นคนนำเพลง "คิดถึงบ้าน" มาบันทึกเสียงครั้งแรกในนามวงคาราวาน ในอัลบั้ม "บ้านนาสะเทือน" เมื่อปี 2526 ต่อมาในปี 2528 ยืนยง โอภากุล หรือแอ๊ด คาราบาว ได้นำมาบันทึกเสียงอีกครั้งในอัลบั้มชุด "กัมพูชา" และได้เปลี่ยนชื่อเพลงเป็น "เดือนเพ็ญ" พร้อมทั้งสลับท่อนเนื้อร้องจากเดิม

หลังจากนั้นมีผู้นำเพลงนี้ไปบันทึกเสียงอีกนับครั้งไม่ถ้วน ทั้งในอัลบั้มปกติ และการแสดงสด อาทิ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี, คนด่านเกวียน, อัสนี-วสันต์ โชติกุล, พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ, โฮป, คีตาญชลี, นรีกระจ่าง คันธมาศ, สายัณห์ สัญญา, สุนารี ราชสีมา, ยอดรัก สลักใจ, มนต์สิทธิ์ คำสร้อย, โจ้ วงพอส และล่าสุดคือ โยะชิกิ ฮะยะชิ วงเอ็กซ์ เจแปน ฯลฯ

ทั้งนี้ เอ็กซ์ เจแปน ถือเป็นกลุ่มศิลปินร็อคระดับตำนานที่ประสบความสำเร็จที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ด้วยยอดขายอัลบั้มเพลงกว่า 30 ล้านก็อปปื้  โดยเอ็กซ์ เจแปน ได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้งในปี 2551 หลังเคยประกาศยุบวงในปี 2540

ในเว็บไซต์บีอีซีเทโร ได้รายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้เมื่อ 7 พ.ย. วงเอ็กซ์ เจแปน ได้ร่วมกับทางผู้จัดบีอีซี-เทโร ในนาม บีอีซี-เทโร แคร์ มอบเงินบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมผ่านทางบัญชีครอบครัวข่าว 3 เป็นจำนวนเงิน 500,000 บาท  โดยโยะชิกิ ฮะยะชิ มือกลองและหัวหน้าวง ได้เดินทางไปมอบด้วยตัวเอง ณ อาคารมาลีนนท์ ทันทีที่เดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิในวันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน นอกจากนี้ยังมอบหนังกลองพร้อมลายเซ็น และไม้กลองเพื่อนำไปประมูล และนำรายได้จากการประมูลทั้งหมดบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมอีกทาง หนึ่งด้วย โดยแฟนเพลงที่สนใจประมูลสามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ www.bectero.com

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ สรยุทธ สุทัศนะจินดา และโก๊ะตี๋ อารามบอย พิธีกรในรายการ ได้กล่าวขอโทษผู้ชมแทนพรชิตา ณ สงขลา ที่ใช้คำพูดไม่เหมาะสมต่อโยะชิกิ ฮะยะชิ ในรายการเรื่องเล่าเช้านี้เมื่อ 8 พ.ย. และสรยุทธยืนยันว่าเบนซ์ไม่ได้มีเจตนาดูหมิ่นโยชิกิแต่อย่างใด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท