Skip to main content
sharethis

รัฐปาหัง และ มะละกา ประเทศมาเลเซีย เตรียมออกกฏหมายอิสลามลงโทษคนรักเพศเดียวกัน ซึ่งกฏหมายของรัฐก็มีบทลงโทษชาวรักร่วมเพศแต่เดิมอยู่แล้ว ผู้นำศาสนากล่าวกลัวพฤติกรรมทางเพศผิดปกติจะกลายเป็นค่านิยม 11 พ.ย. 2011 - สำนักข่าว เดอะ การ์เดียน รายงานว่า รัฐในมาเลเซีย 2 รัฐ วางแผนแก้กฏหมายอิสลามเพื่อลงโทษชาวมุสลิมที่ประพฤติตนไปในทางชู้สาวกับเพศเดียวกัน ทำให้เกย์ชาวมุสลิมจะถูกลงโทษทั้งจากกฏของรัฐและกฏของศาสนา ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เกิดความเป็นห่วงในประเด็นเรื่องการยอมรับความหลากหลาย ในประเทศมาเลเซีย การกระทำรักร่วมเพศจะถูกลงโทษด้วยการโบยตีและถูกสั่งจำคุกมากสุด 20 ปี แต่การแก้ไขกฏหมายในรัฐ ปาหัง และ มะละกา จะยิ่งทำให้รัฐมีอำนาจมากขึ้น และหากกฏหมายประกาศบังคับใช้แล้ว เกย์ชาวมุสลิมจะถูกลงโทษจำคุกเพิ่มจากเดิมโดยคิดรวมจากกฏหมายทั้งของรัฐและกฏหมายอิสลาม โมห์ อาลี รุสตัม ผู้ว่าการรัฐมะละกา และประธานกล่าวว่า รัฐจะเป็นผู้พิจารณาร่างกฏหมายอิสสามและแก้ไขให้ชาวมุสลิมที่เป็นเกย์หรือเลสเบี้ยนได้รับการพิจารณาคดีในชั้นศาล และลงโทษโดยการสั่งจำคุกหรือจ่ายค่าปรับเพื่อ \ชำระล้าง\" พฤติกรรมรักร่วมเพศ \"มีคนจำนวนมากต้องการสนับสนุนสิทธิมนุษยชน ไปไกลถึงขั้นอยากอนุญาตให้มีการกระทำในเชิงรักร่วมเพศ\" อาลีกล่าว \"ตามหลักศาสนาอิสลามแล้ว พวกเราไม่สามารถกระทำเช่นนี้ได้ มันขัดต่อกฏของศาสนา\" อาลีกล่าว เขาบอกอีกว่าเกย์ชาวมุสลิมควรได้รับคำปรึกษา และควรมีการลงโทษรวมไปถึงคนที่ \"สนับสนุน\" รักร่วมเพศด้วย \"พวกเราอยากให้มีการออกกฏหมาย เพื่อที่เราจะบังคับใช้ได้และนำตัวพวกเขามาดำเนินคดีในศาลชะรีอะฮฺ แล้วเราก็ลงโทษปรับพวกเขาในฐานะที่สนับสนุนหรือส่งเสริมให้กระทำการละเมิดหมายเช่นนี้\" อาลีกล่าว ในวันที่ 10 พ.ย. ที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์เดอะ สตาร์ ของมาเลเซียก็รายงานคำกล่าวของผู้นำศาสนารัฐปาหังว่าจะมีการแก้กฏหมายอิสลามเพื่อให้มีการใช้มาตรการต่อต้านรักร่วมเพศ \"อิสลามห้ามไม่ให้มีแนวทางหรือพฤติกรรมทางเพศที่ผิดแปลกจากปกติ\" อับดุล ราห์มาน ออสมานกล่าว \"ควรมีการดำเนินการที่เหมาะสมต่อปัญหานี้ พวกเรากลัวว่าพฤติกรรมผิดปกติจะเริ่มกลายเป็นค่านิยม\" ในประเทศมาเลเซีย ศาสนาอยู่ภายใต้ขอบเขตอำนาจของแต่ละรัฐ ซึ่งผู้มีอำนาจในรัฐนั้นๆ สามารถเปลี่ยนแปลงกฏหมายได้โดยไม่จำเป็นต้องให้รัฐบาลกลางรับรอง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลุ่มผู้จัดเทศกาลส่งเสริมสิทธิทางเพศสภาพในกรุงกัวลาลัมเปอร์ซึ่งจัดเป็นประจำทุกปี ต้องยกเลิกการจัดหลังจากที่ตำรวจขู่ว่าจะมีการปราบปรามผู้คนในงานโดยอ้าวว่างานนี้สร้างความไม่สบายใจและทำให้เกิดความวุ่นวายต่อส่วนรวม ประเทศมาเลเซียมีประชากรเป็นชาวมุสลิมร้อยละ 60 จากทั้งหมด 28 ล้านคน มีการใช้กฏหมายมุสลิมเป็นมาตรการในการควบคุมความประพฤติของศาสนิกชน อย่างไรก็ตามมีชาวมุสลิมจำนวนมากในกัวลาลัมเปอร์ที่มักจะเข้าผับบาร์ที่เสริฟแอลกอฮอล์ การมีสัมพันธ์นอกสมรสไม่ได้รับการยอมรับ ความสัมพันธ์กับเพศเดียวกันมักจะนำมาซึ่งการวิพากษ์วิจารณ์ แม้ว่าจะมีช่องสื่อทางเลือกที่เริ่มผุดขึ้นมาทำให้มีความเปิดกว้างมากขึ้นในการถกเถียงกันเรื่องเกี่ยวกับรักร่วมเพศ แต่การถกเถียงกันเรื่องเพศก็มักจะถูกกีดกันโดยกลุ่มอนุรักษ์นิยม ภาพยนตร์และดนตรีก็ถูกเซนเซอร์อย่างหนักในการนำเนื้อหาโจ่งครึมออกไป ชาวเกย์และคนแต่งกายข้ามเพศบอกว่าพวกตนถูกเลือกปฏิบัติทั้งในทางหน้าที่การงานและสังคม ที่มา Malaysian states to punish homosexuality

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net