Skip to main content
sharethis

กลุ่มผู้ประท้วง Occupy Wall Street ที่ปักหลักชุมนุมประท้วงในสวนสาธารณะซุคค็อตติ ใจกลางกรุงนิวยอร์กมาราวสองเดือน ถูกสลายการชุมนุมแล้วเมื่อกลางดึกของวันที่ 15 พ.ย. หลังผู้ว่ารัฐนิวยอร์กและเจ้าของสวนประกาศว่าการชุมนุมดังกล่าวละเมิดการใช้สิทธิ์ของผู้อื่นและเป็นอันตรายต่อสุขภาวะ เมื่อเวลาตี 1 ตามเวลากรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ของวันที่ 15 พ.ย. 54 หรือประมาณ 8 โมงเช้า ตามเวลาประเทศไทย มีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจนิวยอร์ก (NYPD) ได้เข้าสลายการชุมนุมกลุ่มผู้ประท้วง Occupy Wall Street หรือขบวนการ ‘ยึดครองวอลล์สตรีท’ แล้ว หลังจากกลุ่มดังกล่าวปฏิเสธที่จะออกจากสวนสาธารณะตามคำประกาศเตือนของผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กก่อนหน้านี้ ส่งผลให้มีผู้ประท้วงถูกจับกุมราว 70 คน การสลายการชุมนุมดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อกลางดึกของวันที่ 15 พ.ย. โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนิวยอร์กชุดปราบจลาจลจำนวนหลายร้อยคนได้เข้าล้อมสวนสาธารณะพร้อมแก๊ซน้ำตา รถบดขนาดใหญ่ และเฮลิคอปเตอร์ โดยขู่ว่า อุปกรณ์และสิ่งของทุกอย่างในสวนของผู้ชุมนุมจะถูกนำไปกำจัดทิ้ง หากผู้ชุมนุมยังคงยืนยันว่าจะไม่เก็บของออกไปจากสวนซุคค็อตติ ต่อมา เมื่อเวลาราว 4.30 น. ภารกิจการเคลียร์สวนสาธารณะดังกล่าวก็เสร็จสิ้นลง สวนสาธารณะซุคค็อตติหลังการสลายกลุ่มผู้ประท้วง ‘Occupy Wall Street’ ที่มา: @mtracey Twitpic รายงานข่าวระบุว่า เกิดการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุ่มผู้ประท้วง แต่ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ก็ยินยอมที่จะเก็บของและออกจากสวนซุคค็อตติตามคำสั่งของตำรวจ ส่วนผู้ที่ขัดขืนและปฏิเสธที่จะออกจากพื้นที่ ก็ถูกจับกุมอย่างน้อย 70 คน อย่างไรก็ตาม นิวยอร์กไทมส์ระบุว่า ส่วนใหญ่ได้รับการปล่อยตัวตามหมายศาลแล้วชั่วคราว ทั้งนี้ เว็บไซต์ occupywallstreet.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ทางการของขบวนการดังกล่าวระบุว่า เหล่าผู้ชุมนุมได้นัดเดินขบวน และจัดการประชุมสมัชชาใหม่อีกครั้ง เมื่อเวลา 9 โมงเช้าในวันเดียวกัน ที่จตุรัสโฟลีย์ ในแถบแมนฮัตตัน กรุงนิวยอร์ค เพื่อหารือถึงสถานการณ์หลังการสลายการชุมนุม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ไมเคิล บลูมเบิร์ก ได้กล่าวในงานแถลงข่าว ซึ่งจัดขึ้นหลังจากการสลายชุมนุมไม่กี่ชัวโมงว่า ผู้ชุมนุมมีสิทธิ์ที่จะใช้สวนสาธารณะซุคค็อตติเพื่อแสดงออกตามสิทธิพลเมืองที่ระบุไว้ในข้อหนึ่งของรัฐธรรมนูญสหรัฐได้ อย่างไรก็ตาม การใช้เต็นท์ ถุงนอน และการตั้งแคมป์ เป็นเรื่องที่ละเมิดกฎของสวนสาธารณะ และเป็นการรบกวนสิทธิการใช้สวนดังกล่าวของผู้อื่น บลูมเบิร์กยังระบุว่า การยึดครองสวนสาธารณะดังกล่าว ก่อให้เกิดอันตราย มลภาวะทางเสียง และปัญหาด้านความสะอาดและสุขภาวะแก่ผู้อยู่อาศัยและธุรกิจในบริเวณใกล้เคียง ทำให้เขาจำเป็นต้องตัดสินใจใช้กฎหมายเพื่อรักษาประโยชน์ของสาธารณะ อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า ผู้ขุมนุมสามารถกลับมาใหม่ได้หลังการเคลียร์พื้นที่สิ้นสุดลง แต่ห้ามตั้งแคมป์เช่นเดิมอีก “ผู้ชุมนุมได้ยึดครองพื้นที่ดังกล่าวด้วยเต็นท์และถุงนอนมา 2 เดือนแล้ว ตอนนี้คงจะต้องถึงเวลาที่เขาจะต้องใช้ข้อเสนอ (arguments) มายึดครองพื้นที่แทน” ผู้ว่ารัฐนิวยอร์กกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net