ส่งสำนวน "ชาญณรงค์ พลศรีลา" เหยื่อปราบแดงราชปรารภให้อัยการแล้ว

17 พ.ย. 54 - เว็บไซต์ข่าวสดรายงาน ว่าที่ บช.น. พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รอง ผบช.น. ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีชันสูตร 16 ศพ ซึ่งเชื่อว่าเสียชีวิตเพราะฝีมือเจ้าหน้าที่รัฐ กล่าวว่า เบื้องต้นมีสำนวนที่ใกล้เสร็จสิ้น คือ สำนวนของนาย ชาญณรงค์ พลศรีลา ซึ่งถูกยิงที่หน้าปั้มเชลล์ ถนนราชปรารภ พื้นที่ สน.พญาไท ใกล้เสร็จสิ้นแล้ว ทางพ.ต.อ.วิชาญวัชร์ บริรักษ์กุล รอง ผบก.น.1 ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนชุดที่ 1 จะส่งมาให้ตนตรวจสอบและเสนอให้ พล.ต.ต.วินัย ทองสอง รรท.ผบช.น. พิจารณา ก่อนนำส่งอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา  โดยเวลา 13.00 น.วันนี้จะนำไปส่ง

 
พล.ต.ต. อนุชัยกล่าวอีกว่า ส่วนอีก 2 สำนวนที่ใกล้เสร็จสิ้น คือ สำนวนของนายมานะ อาจราญ ซึ่งถูกยิงเสียชีวิต ภายในสวนสัตว์ดุสิต (เขาดิน) พื้นที่ สน.ดุสิต เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2553 และนายฮิโรยูกิ มาราโมโต้ ช่างภาพชาวญี่ปุ่น ซึ่งเสียชีวิต หน้าโรงเรียนสตรีวิทยา ถนนดินสอ พื้นที่ สน.พลับพลาไชย 1 เมื่อวันที่ 10 เมษายน เช่นกัน  โดยพยายามจะทำให้เสร็จสิ้นภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งสำนวนก็พยายามเร่งอยู่แต่ก็พยายามทำให้รอบคอบที่สุด
 
"นอก จากนี้ยังมีญาติผู้เสียชีวิตอีก4ราย  จากเหตุปะทะที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และสี่แยกคอกวัว มาขอให้นำสำนวนร่วมเข้ามาให้พนักงานสอบสวนของ บช.น. ทำด้วย โดยก็ให้สอบปากคำ รวบรวมพยาน หลักฐานอยู่ ซึ่งกำลังยื่นเรื่องให้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) พิจารณาว่าน่าจะเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ หากพบว่าน่าจะเกี่ยวข้องก็ให้ส่งมาให้พนักงานสอบสวนของ บช.น. ทำสำนวนใหม่" รอง ผบช.น.กล่าว
 
เวลา 14.00 น. ที่บช.น. พล.ต.ต.อนุชัย ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับคดี 16 ศพ ว่า ได้รายงานให้รรท.ผบช.น.ทราบ และส่งสำนวนชันสูตรพลิกศพนายชาญณรงค์ พลศรีลา ให้อัยการกองคดีอาญาเมื่อบ่ายโมงที่ผ่านมาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีการรวบรวมพยานเอกสารและบุคคลเพิ่มเติม โดยเป็นการสอบสวนร่วมดับพนักงานอัยการตั้งแต่ต้นจนจบ หลังจากส่งมอบสำนวนให้อัยการไปแล้วก็อยู่ที่อัยการไต่สวน มีกำหนดระยะเวลาเท่ากับพนักงานสอบสวน คือ 30 วัน ขยายได้ อีก 2 ครั้ง ๆ ละ 30 วัน เราได้สรุปสำนวนส่งอัยการไม่ต้องมีความเห็น เพราะกรมสอบมีความเห็นมาแต่แรกแล้วว่า น่าเชื่อว่าการเสียชีวิตเกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ สัปดาห์หน้าน่าจะเสร็จอีก 1-2 คดี
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท