Skip to main content
sharethis

วันที่ 21 พ.ย. สำนักข่าวแห่งชาติรายงาน นายโก โก ไลย หัวหน้าที่ปรึกษาทางการเมืองของประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ผู้นำพม่า เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ตัดสินใจที่จะปล่อยตัวนักโทษการเมืองในประเทศทั้งหมด หลังจากได้พิจารณาเรื่องนี้ และเห็นว่านักโทษการเมืองควรได้รับการปล่อยตัวโดยเร็ว เนื่องจากพม่าต้องการความร่วมมือจากพลเมืองทุกคนเพื่อสร้างชาติขึ้นใหม่ พร้อมกันนี้ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ยังเชิญชวนชาวพม่าที่ลี้ภัยอยู่ในต่างประเทศให้กลับไปยังบ้านเกิดเพื่อร่วมกันสร้างประเทศ ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้วรัฐบาลพม่าได้ปล่อยตัวนักโทษการเมือง ประมาณ 230 คน แต่ยังไม่มีการประกาศนิรโทษกรรมเพิ่มเติม ทำให้มีการคาดกันว่า อาจมีความขัดแย้งภายในรัฐบาลเกี่ยวกับแนวทางในการเดินหน้าปฏิรูปการเมือง ปัจจุบันประมาณการณ์ว่ายังคงมีนักโทษการเมืองในประเทศที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวอย่างน้อย 2,000 คน อย่างไรก็ตาม ในวันเดียวกัน สำนักข่าว DVB รายงานท่าทีของ เตงเส่ง ประธานาธิบดี ซึ่งออกมาปฏิเสธว่า ในประเทศพม่าไม่มีนักโโทษการเมือง \เราลงโทษพวกเขาเพราะว่าเขาทำผิดกฎหมาย ถ้าเราใช้คำนั้น (นักโทษทางความคิด) กับคนเพียงกลุ่มเดียว ก็จะไม่เป็นธรรมกับคนที่เหลือ\" ที่มา: เรียบเรียงบางส่วนจาก สำนักข่าวแห่งชาติ หมายเหตุ แก้ไขข้อมูลเมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2554"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net