Skip to main content
sharethis

1 ธ.ค. 54 - สหภาพแรงงานอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าสัมพันธ์ เปิดเผยว่า วันนี้ (1 ธ.ค. 54) บจก.โฮยา กลาสดิสค์ (ประเทศไทย) นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จ.ลำพูน ได้ประกาศว่าจะเลิกจ้างคนงานเกือบ 2,000 คน หลังจากที่ประกาศใช้มาตรา 75 มาตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย. 54 โดยได้แจ้งกับสหภาพแรงงานว่าจะเปิดเป็นโครงการเลิกจ้างโดยสมัครใจ จ่ายค่าชดเชยตามกฎหมายและบวกอีก 25% ส่วนเหตุผลในการเลิกจ้างครั้งนี้บริษัทระบุว่าเนื่องจากการขาดทุนมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือน เม.ย. 54 กอปรกับปัญหาอุทกภัย โดยจะส่งจดหมายเลิกจ้างนี้ไปให้คนงานที่บ้าน แต่ทางสหภาพแรงงานฯ ได้ตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อปี 2553 บริษัทยังมีกำไรอยู่ และเหตุการณ์น้ำท่วมนั้นก็ท่วมที่โรงงานของโฮย่าใน จ.อยุธยา ทั้งนี้ทางสหภาพแรงงานฯ จะปรึกษาหารือกันก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไรกับการเลิกจ้างครั้งนี้ เบื้องต้นในวันพรุ่งนี้ (2 ธ.ค. 54) เวลา 10.00 น. จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่แรงงานจังหวัดลำพูนก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net