Skip to main content
sharethis

คำพิพากษาออกมาตรงข้ามกับพัฒนาการทางกฎหมายเมื่อเร็วๆ นี้ในอิตาลี ที่มีแนวโน้มจะลิดรอนเสรีภาพบนอินเทอร์เน็ต (30 พ.ย.54) ศาลสูงอิตาลีมีคำตัดสินว่า บรรณาธิการสิ่งพิมพ์ออนไลน์ไม่สามารถรับผิดชอบทางกฎหมายต่อข้อความหมิ่นประมาทที่โพสต์โดยผู้อ่าน ก่อนหน้านี้ เมื่อปลายเดือนตุลาคม ศาลแห่ง Cassation ยกฟ้อง ดาเนียลา อามาวี อดีตบรรณาธิการออนไลน์ของนิตยสาร L'Espresso ในความผิดฐานล้มเหลวในการป้องกันการหมิ่นประมาทซึ่งเกิดจากผู้อ่านของเธอได้ ศาลกลับคำพิพากษาของศาลล่างทั้งสองในโบโลญญา ที่ตัดสินให้อามาวี มีความผิดฐานบกพร่องในการลบความเห็นที่เข้าข่ายหมิ่นประมาท ศาลระบุว่า สิ่งพิมพ์ออนไลน์ไม่ควรถูกปฏิบัติในลักษณะเดียวกับสื่อสิ่งพิมพ์ดั้งเดิม และไม่ควรถูกคาดหวังว่าจะใช้อำนาจกลั่นกรองของบรรณาธิการเพื่อควบคุมความเห็นของผู้อ่าน ศาลระบุว่า ตามกฎหมายอิตาลี สื่อสิ่งพิมพ์ดั้งเดิม คือการทำสำเนาต้นฉบับเดิมทางกายภาพ แล้วจึงเผยแพร่ไปยังสาธารณะ ขณะที่สิ่งพิมพ์บนอินเทอร์เน็ตนั้น ไม่ใช่การเผยแพร่ต่อสาธารณะทางกายภาพ แม้ว่าโดยทฤษฎีแล้วเป็นไปได้ที่ต้นฉบับออนไลน์จะถูกพิมพ์ออกมาและเผยแพร่ทางกายภายไปยังบุคคลที่สาม ศาลระบุว่า เป็นเรื่องไม่ถูกต้องตามกฎหมายที่จะปรับใช้มาตรการลงโทษที่ใช้กับบรรณาธิการสื่อดั้งเดิมที่บกพร่องในการป้องกันการหมิ่นประมาทในสิ่งพิมพ์ กับบรรณาธิการออนไลน์ ผู้บกพร่องในการนำข้อความหมิ่นประมาทออกหลังจากผู้อ่านโพสต์ ศาลยกฟ้องอามาวี เนื่องจากความล้มเหลวในการป้องกันการหมิ่นประมาท \ไม่ถูกกำหนดโดยกฎหมายว่าเป็นอาชญากรรม\" มาร์โก ปราเตลเลซี เขียนบล็อกบนเว็บ www.vanityfair.it ขึ้นต้นการรายงานคำตัดสินด้วยคำว่า \"นี่เป็นข่าวดี\" ขณะที่นักวิเคราะห์รายอื่นๆ ขนานนามการตัดสินครั้งนี้ว่าเป็นคำตัดสิน \"ประวัติศาสตร์\" อย่างไรก็ตาม ผลจากการเปิดกว้างของคำตัดสินของศาล เป็นไปในทางตรงข้ามกับพัฒนาการทางกฎหมายก่อนหน้านี้ ที่มีแนวโน้มที่จะลิดรอนเสรีภาพบนอินเทอร์เน็ตในอิตาลี กุมภาพันธ์ 2553 สามผู้บริหารของกูเกิลถูกพิพากษาจำคุก 6 เดือนแต่ให้รอลงอาญา ด้วยความผิดฐานปล่อยให้มีวิดีโอแสดงการกลั่นแกล้งเด็กพิการ โพสต์ลงในเว็บไซต์ของกูเกิลวิดีโอ เดือนกันยายน นักกิจกรรมทำการประท้วงในกรุงโรม เพื่อต่อต้านร่างกฎหมายที่จะบังคับให้สิ่งพิมพ์ออนไลน์แก้ไขเนื้อหาให้ถูกต้องภายใน 48 ชั่วโมง มิเช่นนั้น อาจเสี่ยงต่อการถูกปรับเป็นเงิน 12

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net