Skip to main content
sharethis

รัฐบาลใหม่ของพม่าต้องการแก้การจราจรที่ติดขัดในกรุงย่างกุ้ง โดยมีแผนจะก่อสร้างทางยกระดับเพิ่มอีก 4 แห่ง โดยรัฐมนตรีพม่าประกาศว่า โครงการนี้จะก่อสร้างภายใน 4 เดือนนี้ ซึ่งรัฐบาลเตรียมขอกู้เงินจากธนาคารท้องถิ่นในประเทศ นายโซเต็ง รัฐมนตรีอุตสาหกรรมที่ 1 และ 2 ของพม่าประกาศในงานแถลงข่าวที่กรุงเนปีดอว์เมื่อวันจันทร์(28 พ.ย.)ที่ผ่านมานี้ว่า รัฐบาลเตรียมสร้างทางยกระดับอีก 4 แห่ง ซึ่งจะตัดผ่านเมืองเลดั่น ฉ่วยโก่งด่าย บะยินหนาก์และเมือตะเม ซึ่งอยู่ในเขตกรุงย่างกุ้งภายใน 4 เดือนนี้ โดยเตรียมกู้เงินจากธนาคารกั่นบอซา ธนาคารเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมพม่าและจากบริษัทรับเหมาก่อสร้าง โดยระบุที่ต้องกู้เงินจากที่อื่น เนื่องจากรัฐไม่มีงบเพียงพอในการก่อสร้างโครงการนี้ “เราจะไม่ใช้เงินของรัฐในโครงการนี้ เนื่องจากรัฐบาลก็ขาดแคลนงบประมาณและไม่สามารถใช้จ่ายในโครงการนี้ได้ ดังนั้นเราจะขอกู้เงินจากธนาคาร เราต้องการให้ย่างกุ้งเป็นเมืองทันสมัย” นายโซเต็งกล่าว นายโซเต็งยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ประธานาธิบดีเต็งเส่งเองนั้นต้องการให้ย่างกุ้งพัฒนาเหมือนประเทศสิงคโปร์ “ท่านบอกให้เราพัฒนาให้เมืองย่างกุ้งทันสมัย” เขากล่าว ขณะที่ปัจจุบัน กรุงย่างกุ้งมีประชากรอาศัยอยู่จำนวน 6 ล้านคน ทั้งนี้ รัฐมนตรีคนเดิมยังเปิดเผยว่า รัฐบาลท้องถิ่นในย่างกุ้งเตรียมที่จะร่างแผนโครงการพัฒนากรุงย่างกุ้ง ซึ่งจะรวมไปถึงการขยายถนน การตัดถนนเชื่อมต่อ การพัฒนาระบบการประปาและระบบการจัดการขยะในกรุงย่างกุ้ง “เราต้องทำงานภายใต้งบประมาณที่มีอยู่ แต่เราไม่สามารถรอได้ถึง 5 – 6 ปี ยิ่งเร็วเท่าไหร่ ยิ่งดี ”นายโซเต็งกล่าว นอกจากนี้มีรายงานว่า รัฐบาลใหม่ของพม่ากำลังพยายามที่จะหานักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาร่วมทุนในการสร้างรถไฟฟ้าในกรุงย่างกุ้งอีกด้วย ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก Mizzima 1 ธันวาคม 54 แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ \สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน\"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์ http://twitter.com/salweenpost"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net