Skip to main content
sharethis

แฮกเกอร์นำรูปของมาร์ค ซักเกอรเบิร์ก ไปเผยแพร่ พร้อมข้อความเรียกร้องให้มีการแก้ไขข้อผิดพลาดของเฟสบุ๊ค ที่สามารถนำรูปที่มีการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวออกมาเผยแพร่ได้ 7 ธ.ค. 2554 เว็บข่าว BBC รายงานว่า รูปส่วนตัวของมาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟสบุ๊คถูกเผยแพร่บนเว็บจากฝีมือของแฮกเกอร์ที่ต้องการเผยให้บักส์หรือข้อผิดพลาดของโปรแกรมโซเชียลเน็ตเวิร์กให้เห็น รูปของมาร์คซักเกอร์เบิร์กทั้ง 14 รูปถูกโพสท์ลงในเว้บไซต์รูปภาพ Imgur โดยมีคำบรรยายภาพว่า \ถึงเวลาแล้วที่จะแก้ปัญหาข้อบกพร่องของด้านความปลอดภัยของเฟสบุ๊ค\" ข้อผิดพลาดดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับเครื่องมือที่ให้ผู้ใช้รายงานเกี่ยวกับภาพที่ไม่เหมาะสม เฟสบุ๊คบอกว่าจะหาทางแก้ไขข้อผิดพลาดนี้ ความเป็นส่วนตัว \"ช่วงเช้าวันนี้ พวกเราได้ค้นพบข้อผิดพลาดอย่างหนึ่งในเครื่องมือรีพอร์ทซึ่งอนุญาตให้คนรายงานเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมหลายเนื้อหาพร้อมกันได้\" เฟสบุ๊คแจ้งในแถลงการณ์ \"ข้อผิดพลาดอันนี้ทำให้ใครก็ได้สามารถมองเห็นรูปภาพของผู้ใช้ที่เพิ่งอัพโหลดได้จำนวนหนึ่ง โดยไม่ว่าผู้ใช้นั้นจะตั้งค่าความเป็นส่วนตัวอย่างไรก็ตาม\" \"นี้เป็นผลพวงมาจากรหัสเขียนโปรแกรมที่เราใส่เข้าไปและส่งผลอยู่ช่วงเวลาหนึ่ง หลังจากที่เราค้นพบข้อผิดพลาดนี้แล้ว พวกเราก็ทำการระงับระบบนี้โดยทันที และจะกลับมาใช้อีกครั้งเมื่อมีการยืนยันว่าข้อผิดพลาดตัวนี้ได้รับการแก้ไขแล้วเท่านั้น\" แถลงการณืระบุ ทาง BBC ยังได้ขออนุญาตเฟสบุ๊คก่อนพิมพ์เผยแพร่รูปภาพของมาร์ค ทางเฟสบุ๊คกล่าวว่าเมื่อรูปภาพนี้กลายเป็นกรรมสิทธิสาธารณะแล้ว พวกเขาก็จะไม่ฟ้องร้องลิขสิทธิ์ใดๆ รอยรั่ว ข้อผิดพลาดตัวนี้ถูกค้นพบโดยสมาชิกของกระดานข่าวคนเพาะกาย ซึ่งมีการโพสท์วิธีการชมภาพที่ตั้งค่าเป็นส่วนตัวไว้แบบขั้นต่อขั้น เมื่อผู้ใช้รายงานภาพโปรไฟล์ของใครก็ตามว่าไม่เหมาะสม เฟสบุ๊คจะเชิญชวนให้ผู้นั้นดูรูปอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกันของบุคคลที่เป็นเป้าหมาย โดยมีรูปขนาดย่อแสดงให้เห็นและสามารถดูรูปในขนาดใหญ่ขึ้นละดาวน์โหลดได้อย่างง่าย แฮกเกอร์ใช้รอยรั่วตรงจุดนี้ในการเข้าไปในหน้าเพจของมาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก ซึ่งเป็นผู้ที่มีคนรู้จักเป็นจำนวนมากที่สุดในบรรดาผู้ใช้เฟสบุ๊ค 850 ล้านคน รูปภาพของมาร์คประกอบด้วยช่วงที่เขากำลังทำอาหารกับแฟนสาว ภาพที่เขากำลังถือขาไก่ และภาพที่เขาเข้าพบประธานาธิบดีโอบาม่า เหตุการณ์น่าอับอายนี้เกิดขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่ คณะกรรมาธิการการค้าแห่งชาติของสหรัฐฯ ได้ติติงเรื่องการเปลี่ยนแปลงระบบความเป็นส่วนตัวของเฟสบุ๊คตั้งแต่สองปีที่แล้ว คณะกรรมาธิการฯ กล่าวหาว่าเฟสบุ๊คกระทำการหลอกลวงและเรียกร้องให้องค์กรรับการตรวจสอบบัญชีทั่วไปเป็นเวลา 20 ปี"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net