Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ในบรรดาผู้นำที่ปกครองประเทศด้วยกระบอกปืน บาชาร์ อัล อัสซาด (Bashar Al Assad) ประธานาธิบดีซีเรีย นับเป็นเผด็จการที่มีความรู้และการศึกษาดีมากคนหนึ่ง ตั้งแต่เล็ก เขาเป็นเด็กเรียนเก่ง และต่อมาเรียนจนจบแพทย์ในประเทศ ก่อนทำงานเป็นแพทย์เสนารักษ์อยู่สี่ปี จากนั้นจึงไปเรียนต่อด้านจักษุวิทยาจนจบที่ประเทศอังกฤษ ไม่น่าแปลกใจที่ภาษาอังกฤษเขาอยู่ในระดับที่ดีมาก คล้ายกับอดีตนายกรัฐมนตรีคนที่ผ่านมาของไทยเรา ซึ่งก็ได้รับการศึกษา (และยังเกิด) ที่ประเทศอังกฤษด้วย นายบาชาร์ อัล อัสซาดขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดีจากการเลือกตั้งในปี 2543 และ 2550 โดยไม่มีคู่แข่งทั้งสองครั้ง จะว่าไปก็คงเป็นเรื่องบังเอิญเพราะในวัยเด็กเขาไม่เคยมีความใฝ่ฝันหรือความสนใจในทางการเมือง แต่เหตุที่ต้องมาสืบทอดบัลลังก์จากบิดาของเขาคือนายฮาเฟซ อัล อัสซาด (Hafez Al Assad) ที่เคยปกครองซีเรียถึง 29 ปีจนเสียชีวิตเมื่อปี 2543 ก็เป็นเพราะว่าพี่ชายของนายอัสซาดซึ่งได้รับการหมายหมั้นให้เป็นผู้นำสืบทอดจากบิดา ต้องจบชีวิตลงกะทันหัน เมื่อวันก่อน นายอัสซาดให้สัมภาษณ์สื่อตะวันตก เข้าใจว่าเป็นครั้งแรก คือสถานีโทรทัศน์เอบีซีนิวส์ (ABC News) ของสหรัฐอเมริกา ลักษณะการแสดงความเห็นของเขาคล้ายกับนายกฯ คนก่อนของเรา คือแสดงความฉลาดหลักแหลมในการใช้ภาษา การใช้เหตุผล และคารมโวหารต่าง ๆ ที่เหมือนกันอีกอย่างก็คือสิ่งที่เขาพูดตรงข้ามกับความจริงที่ประชาชนทั่วโลกรับรู้ โดยเฉพาะเขาปฏิเสธว่าคนที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย 4-5 พันคนที่เสียชีวิตไม่ได้ตายเพราะถูกทหารยิง เหมือนอย่างรายงานขององค์การสหประชาชาติหรือสำนักข่าวในตะวันตกระบุ เขาบอกว่า “คนส่วนใหญ่ที่ถูกสังหารเป็นประชาชนที่สนับสนุนรัฐบาลด้วยซ้ำ” และยังบอกอีกด้วยว่าในจำนวนคนที่เสียชีวิตนั้นเป็นเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจมากถึง 1,100 นาย สอดรับกับก่อนหน้านี้ที่เขาอ้างเสมอว่า ทหารไม่ได้ยิงประชาชน แต่พยายามยิงพวกก่อการร้ายที่เข้ามายิงประชาชนต่างหาก จึงถูกยิงสวนจนเสียชีวิต เขายอมรับเหมือนกันว่าเจ้าหน้าที่ที่ติดอาวุธบางส่วนอาจล้ำเส้นไปบ้าง และอ้างว่าจะมีการนำตัวเจ้าหน้าที่เหล่านั้นมาลงโทษ แต่เขาปฏิเสธเช่นเดียวกับอดีตนายกฯ ไทยว่า รัฐบาลไม่ได้เป็นคนให้ใบสั่งฆ่าประชาชน “การกระทำที่ทารุณโหดร้ายทุกประการเป็นผลมาจากการปฏิบัติส่วนบุคคล ไม่มีคำสั่งจากหน่วยบังคับบัญชาต่าง ๆ และคุณควรทราบเรื่องนี้” เขากล่าวกับบาบารา วอลเทอร์ (Barbara Walters) ผู้สัมภาษณ์จากเอบีซีนิวส์ “มีความแตกต่างระหว่างการมีนโยบายให้ปราบปรามประชาชนกับความผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่กระทำโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ มีความแตกต่างอย่างมาก” นายอัสซาดกล่าว เมื่อผู้สัมภาษณ์ถามต่อว่า “แต่ท่านคงต้องเป็นผู้สั่งการ” นายอัสซาดตอบว่า “เราไม่ได้ฆ่าประชาชนของเรา...ไม่มีรัฐบาลไหนในโลกที่ฆ่าประชาชนของตนเอง เว้นแต่ผู้นำประเทศนั้นจะเป็นคนบ้า” ในทำนองเดียวกันกับนายอัสซาด นายโมฮ้มมา กัดดาฟี อดีตเผด็จการลิเบียก็ให้สัมภาษณ์สื่อตะวันตกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนหน้าที่เขาจะถูกโค่นล้มไม่กี่เดือนว่า \ประชาชนรักผม ประชาชนทุกคนสนับสนุนผม พวกเขารักผม” “พวกเขาจะตายเพื่อปกป้องผม” คงต้องคอยดูตอนจบของเผด็จการดีกรีแพทย์จากลอนดอนท่านนี้ว่าจะสวยหรูกว่าเผด็จการอื่นหรือไม่ รับชมวิดีโอที่อัสซาดให้สัมภาษณ์ ABC News ได้ที่นี่ (แบ่งเป็นหลายตอน)"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net