ทูตสหรัฐประจำประเทศไทย "เป็นห่วง" การตัดสินคดี 'โจ กอร์ดอน'

คริสตี เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย เปิดเผยวันนี้ (9 ธ.ค.) ผ่านทางทวิตเตอร์ว่า สหรัฐอเมริกากังวลใจต่อการตัดสินคดีของ 'โจ กอร์ดอน' ชายไทย-อเมริกันที่ถูกตัดสินจำคุก 2 ปี 6 เดือนวานนี้ จากการแปลหนังสือต้องห้าม "The King Never Smiles" และนำลิงค์หนังสือดังกล่าวไปเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ต

คริสตี เคนนีย์ ทวีตเมื่อเวลาราว 11 นาฬิกาของวันนี้ว่า ทางการสหรัฐให้ความเคารพต่อสถาบันกษัตริย์ของไทยอย่างสูงสุด แต่รู้สึกเป็นกังวลต่อการตัดสินที่ไม่สอดคล้องกับมาตรฐานสากลในด้านเสรีภาพ ในการแสดงออก และกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐจะยังคงให้ความสนับสนุนโจ กอร์ดอน โดยการเข้าเยี่ยมเขาในเรือนจำ และจะหารือกรณีนี้กับทางการไทยต่อไป 

เธอย้ำว่า สหรัฐอเมริกาสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงออกอย่างแรงกล้าในทุกที่ทั่วโลก และ เชื่อมั่นในสิทธิของพลเมืองสหรัฐที่พึงมี ทั้งนี้  เธอได้ฝากประชาสัมพันธ์ให้ชาวสหรัฐทั้งที่จะเดินทางมาและกำลังพำนักอยู่ใน ไทยได้อ่านศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลและกฎหมายเบื้องต้นของไทยทางเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐด้วย เนื่องจากแม้จะมีสัญชาติสหรัฐ แต่หากอยู่ในไทยก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายของไทย 

Kristie Kenney

 ทูตสหรัฐประจำประเทศไทย คริสตี เคนนีย์ ตอบคำถามต่อกรณีการตัดสินของ "โจ กอร์ดอน"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท