Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวจาการ์ตา โกลบอล ประเทศอินโดนีเซีย รายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2554 นายซนดัง ฮูตาฆาลุง อายุ 22 ปี นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ได้ราดน้ำมันเบนซินทั่วร่างกาย จากนั้นจุดไฟเผาตัวเอง แล้ววิ่งไปยังป้ายรูปของประธานาธิบดีอินโดนีเซีย นายซูซีโล่ บัมบัง ยุดโดโยโน่ ก่อนจะไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล โดยร่างกายถูกไฟไหม้กว่าร้อยละ 98 นับเป็นครั้งแรกที่เกิดกรณีเผาตัวตายประท้วงรัฐบาล ในประเทศอินโดนีเซีย ผู้อยู่ในเหตุการณ์รายหนึ่ง เปิดเผยผู้สื่อข่าวจากสำนักข่าวจาการ์ตา โกลบอลว่า ก่อนจุดไฟเผาตัวเอง ผู้ก่อเหตุได้ตะโกนคำกล่าวต่อต้านรัฐบาลด้วย “ตอนนี้ เรายังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าทำไมผู้ตายจึงจุดไฟเผาตัวเอง เราจะสืบสวนต่อไป” พ.ต.อ.อังเกสต้า โรมาโน่ โยโยล โฆษกตำรวจอินโดนีเซีย กล่าว ขณะที่บาฮารุดิน จาฟาร์ เจ้าหน้าที่ตำรวจอีกนาย เปิดเผยว่า ยังไม่สามารถตรวจสอบถึงแรงจูงใจในการกระทำดังกล่าวได้ ตำรวจเห็นนายซนดังครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2554 ขณะเข้าร่วมประท้วงเรียกร้องความเป็นธรรม กรณีการตายของนายมูนิร ธาลิบ ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน และนักกิจกรรม ที่ถูกลอบวางยาพิษเสียชีวิต ระหว่างเดินทางบนเครื่องบินของสายการบินการูด้า แอร์ไลน์ เมื่อหลายปีที่ผ่านมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net