Skip to main content
sharethis

สถานการณ์พม่ารอบสัปดาห์ กองกำลังกะเหรี่ยงปะทะพม่าใกล้โครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย - รัฐบาลพลเรือนพม่าอ้างสั่งกองทัพยุติโจมตีรัฐคะฉิ่น - พม่าไฟเขียวให้เอ็นแอลดีจดทะเบียนเป็นพรรคการเมือง

เกิดเหตุปะทะกันใกล้โครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย

เกิดเหตุปะทะกันระหว่างทหารพม่าและทหารกะเหรี่ยง KNLA (กองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง -Karen National Liberation Army)บนทางหลวงที่เชื่อมระหว่างโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย ทางภาคใต้ของพม่าและ จ. กาญจนบุรีของไทยอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่มีรายงานว่า นับตั้งแต่จะมีโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกทวาย กองทัพพม่าสั่งเพิ่มกำลังทหารเข้าไปในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ฝ่ายทหาร KNLA ได้ลอบวางระเบิดใกล้กับฐานทัพพม่าซึ่งประจำอยู่ในพื้นที่ และในเวลา 10 นาที่ต่อมาได้เกิดเหตุระเบิด ซึ่งมีฝ่ายทหารพม่าได้รับบาดเจ็บหลายราย เบื้องต้นยังไม่สามารถยืนยันข้อมูลได้ชัดเจนว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตกี่ราย

อย่างไรก็ตาม โฆษกกองพลที่ 4 ของ KNLA เปิดเผยว่า ทางกองทัพพม่าได้บังคับให้ชาวบ้านในพื้นที่ไปเป็นลูกหาบขนสัมภาระของทหาร นอกจากนี้ ยังกีดกันไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปดูแลไร่นาของตน ซึ่งตั้งอยู่รอบๆเมืองมิตตา ในขณะเดียวกัน แม้จะมีการรายงานออกมาว่า รัฐบาลพม่ากำลังพยายามเร่งเจรจาสันติภาพกับชนกลุ่มน้อยติดอาวุธกลุ่มต่างๆ แต่กองทัพพม่ากลับเพิ่มกำลังทหารเข้ามาในภาคตะนาวศรี ทางภาคใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโครงการเขตเศณษฐกิจพิเศษทวายอย่างต่อเนื่อง

“ในอดีต ในพื้นทีี่นี้มีกำลังทหารพม่าอยู่แค่ 2 กองพัน แต่ปัจจุบันเพิ่มขึ้นเป็น 5 กองพัน นับตั้งแต่พวกเขาเพิ่มกำลังทหารและเริ่มเข้ามาในเขตควบคุมของเรา ดังนั้นเราจึงต้องตอบโต้กลับ ” โฆษกกองพลที่ 4 ของ KNLA กล่าว

ทั้งนี้ เขตพื้นที่ควบคุมของกองพลที่ 4 ของ KNLA นั้นอยู่ใกล้กับเมืองทวาย ซึ่งเมืองทวายจะเป็นที่ตั้งของโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ซึ่งมีโครงการท่าเรือน้ำลึกทวายรวมอยู่ด้วย และเป็นที่ทราบดีว่า กองกำลัง KNLA ซึ่งเป็นกองกำลังภายใต้ KNU (สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง -Karen National Union) นั้นมีท่าทีต้องการคัดค้านโครงการนี้ และก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกรกฎาคมก็เคยเกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างทั้งสองฝ่าย จนเป็นเหตุให้คนงานไทย 50 คน ซึ่งเป็นคนงานของบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต จำกัด ต้องหนีมายังชายแดนไทยเพื่อความปลอดภัย

ด้านบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) บริษัทไทยที่เข้าไปลงทุนในโครงการดังกล่าวเปิดเผยว่า หากโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายทวายเกิดขึ้น อาจมีชาวบ้านในพื้นที่ต้องย้ายไปอยู่ที่อื่นกว่า 1 หมื่นคน อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวในพื้นที่กลับเปิดเผยว่า น่าจะมีชาวบ้านได้รับผลกระทบมากกว่านั้น และตัวเลขชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากโครงการนี้น่าจะสูงถึง 3 หมื่นคน ยังไม่นับรวมกับสภาพสิ่งแวดล้อมที่ได้จะรับความเสียหายจากโครงการนี้

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ทั้งฝ่ายรัฐบาลพม่าและฝ่าย KNU ได้พบปะกันเพื่อหาแนวทางแก้ไขในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม การเจรจาระหว่างทั้งสองฝ่ายล้มเหลว และ 3 วันต่อมา ทั้งสองฝ่ายได้ปะทะกันอีกครั้งทางภาคเหนือของรัฐกะเหรี่ยง การปะทะกันที่ผ่านมา ยังทำให้การเจรจาหยุดยิงระหว่างทั้งสองฝ่ายที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมาต้องล้มเหลวตามไปด้วย

ที่มา: แปลจาก DVB 14 ธันวาคม 54

 

รัฐบาลพลเรือนพม่าอ้างสั่งกองทัพยุติโจมตีรัฐคะฉิ่น

มีรายงานว่าเมื่อวันเสาร์(10 ธันวาคม) ที่ผ่านมา นายเต็งเส่ง ประธานาธิบดีของพม่าได้เขียนจดหมายถึงนายพลมิ้น อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพพม่าให้ยุติโจมตีรัฐคะฉิ่น

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์(12 ธันวาคม) ที่ผ่านมา ระหว่างแถลงข่าวเกี่ยวกับรัฐมนตรีพม่าบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวคะฉิ่น ที่จัดขึ้นที่เมืองมิตจีนา เมืองหลวงของรัฐคะฉิ่น มีรายงานว่า นายลาจอนห์ งันไซ รัฐมนตรีประจำรัฐคะฉิ่นได้อ่านจดหมายที่ประธานาธิบดีเต็งเส่งได้ยื่นถึงนายพลมิ้น อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพพม่า ซึ่งเนื้อหาในจดหมายระบุ ประธานาธิบดีเต็งเส่งออกคำสั่งให้ผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพพม่ายุติโจมตีรัฐคะฉิ่น

ในการแถลงข่่าวดังกล่าว มีรายงานว่า รัฐมนตรีพม่าได้ร่วมบริจาคเสื้อผ้าและเงินอีกกว่า 70 ล้านจั๊ตให้กับผู้ลี้ภัยชาวคะฉิ่น โดยมีสื่อและประชาชนเข้าร่วมงานกว่า 600 คน โดยในจดหมายยังระบุว่า ผู้นำทั้งสองฝ่ายกำลังทำงานเพื่อสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นในรัฐคะฉิ่นและปรับความเข้าใจกัน อย่างไรก็ตาม ในอีกด้านหนึ่ง โฆษกของกองทัพเอกราชคะฉิ่น (Kachin Independence Army – KIA ) เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับการแจ้งอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับคำสั่งนี้ พร้อมระบุว่า กองทัพพม่าก็ยังคงโจมตี KIA และการสู้รบระหว่างทั้งสองฝ่ายก็ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“ดูเหมือนพวกเขากำลังวางแผนจะเพิ่มกำลังทหารเสียด้วยซ้ำ เราจำเป็นต้องคอยสังเกตความเคลื่อนไหวของทหารพม่า หากทหารพม่าเข้ามาในเขตควบคุมของเรา เราต้องทำในสิ่งที่เราควรทำ ” โฆษก KIA กล่าว

ขณะที่มีรายงานว่า เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพพม่าได้เพิ่มกำลังทหารไปยังในเมืองโก้ดข่าว ซึ่งตั้งอยู่ทางภาคเหนือของรัฐฉาน รอยต่อกับรัฐคะฉิ่น และเป็นเขตพื้นที่ควบคุมของกองพันที่ 9 ของ KIA

“เมื่อหลายวันที่ผ่านมา ทหารพม่ากว่าร้อยคนเข้ามาในเขตเมืองโก้ดข่าย ซึ่งใกล้กับเขตควบคุมของกองพันที่ 9 ของ KIA หากประธานาธิบดีได้เขียนจดหมายยื่นไปยังผู้บัญชาการทหารสูงสูดของกองทัพพม่า ทำไมกองทัพพม่ายังไม่ยุติเคลื่อนไหวทางทหาร กองทัพพม่ายังไม่ถอนกำลังออกจากเขตพื้นที่ของเรา รัฐบาลพม่ามักโกหกหลอกลวง พูดอย่างหนึ่งและทำอีกอย่างหนึ่ง” เจ้าหน้าที่จาก KIA กล่าว

 

พม่าไฟเขียวให้เอ็นแอลดีจดทะเบียนเป็นพรรคการเมือง

สื่อพม่ารายงานว่า รัฐบาลพม่าอนุญาตให้พรรคเอ็นแอลดีสามารถจดทะเบียนเป็นพรรคการเมืองถูกต้องตามกฎหมาย เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า รัฐบาลพม่าต้องการให้พรรคเอ็นแอลดีที่เคยชนะการเลือกตั้งถล่มทลายในอดีตกลับเข้ามามีส่วนร่วมในทางการเมืองอีกครั้ง

ทั้งนี้ หนังสือพิมพ์เดอะนิวไลท์ออฟเมียนมาร์รายงานว่า คณะกรรมการเลือกตั้งได้เห็นชอบกับคำร้องของพรรคเอ็นแอลดีที่ยื่นขอจดทะเบียนเป็นพรรคการเมืองอีกครั้ง ด้านพรรคเอ็นแอลดีประกาศชัดก่อนหน้านี้ว่าจะลงชิงชัยในการเลือกตั้งซ่อม แม้จนถึงขณะนี้ทางคณะกรรมการเลือกตั้งพม่ายังไม่ออกมาประกาศชัดเจน อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะมีการเลือกตั้งซ่อมจำนวน 48 ที่นั่ง

ขณะที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ทางพรรคเอ็นแอลดีได้เปิดตัวโลโก้ใหม่ของพรรค ซึ่งเป็นรูปนกยูงสีทองแหงนหน้ามองดูดาวสีขาว บนพื้นสีแดง โดยสัญลักษณ์ดังกล่าวจะถูกใช้เป็นโลโก้ที่ประทับอยู่ในบัตรเลือกตั้งด้วย ทั้งนี้ ดวงดาวสีขาวเปรียบได้กับกระบวนการปฏิวัติ ด้านนกยูงสีทองต้องการสื่อถึงการประท้วงรัฐบาลของนักศึกษาในพม่าเมื่อปี 2531 ซึ่งในการประท้วงครั้งนั้น รัฐบาลพม่าเลือกใช้ความรุนแรงปราบปรามกลุ่มนักศึกษา จนมีผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนั้นกว่า 3 พันคน ด้านนางอองซาน ซูจี เปิดเผยว่า ที่เลือกสัญลักษณ์นี้ก็เพื่อเป็นเกียรติแก่กลุ่มนักศึกษาที่อุทิศตัวและต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ซึ่งนักศึกษาบางส่วนยังคงถูกกุมขังอยู่ในคุก

ขณะที่อีกด้านหนึ่ง นายทุระ ฉ่วยหม่าน โฆษกรัฐสภาล่างของพม่าเปิดเผยว่า การนิรโทษกรรมนักโทษครั้งใหม่จะมีขึ้นในเร็วๆนี้ พร้อมส่งสัญญาณชี้ว่า อาจมีนักโทษการเมืองรวมอยู่ในจำนักโทษที่จะถูกปล่อยตัว อย่างไรก็ก็ตาม นายฉ่วยหม่านระบุ ยังไม่สามารถระบุวันปล่อยตัวนักโทษที่แน่ชัด

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลพม่าระบุว่า ไม่มีนักโทษทางการเมืองในพม่า มีแต่นักโทษที่ก่อคดีอาชญากรรม ด้านพรรคฝ่ายค้านกลับเปิดเเผยว่า สมาชิกพรรคและเพื่อนร่วมงานของตนยังถูกกุมขังอยู่ในคุก ขณะที่นายฉ่วยหม่านกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ไม่ต้องการให้นำประเด็นนี้มาถกเถียงกัน

ที่มา: แปลจาก DVB 13 ธันวาคม 54

 

แปลและเรียบเรียงโดย สาละวินโพสต์ "สื่อทางเลือกเพื่อแบ่งปันความเข้าใจสู่เพื่อนบ้าน"อ่านข่าวและบท ความอื่นๆ อีกมากมายได้ที่เว็บไซต์ www.salweennews.org เฟซบุ๊คhttp://www.facebook.com/Salweenpost ทวิตเตอร์http://twitter.com/salweenpost

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net