Skip to main content
sharethis

ชาวคะฉิ่นและไทยใหญ่ในเมืองม่านแจ้ รัฐคะฉิ่นกว่า 400 คน อพยพหนีภัยสู้รบทหารพม่าและกองกำลังคะฉิ่น KIA เข้าไปยังเมืองน้ำคำ รัฐฉานภาคเหนือ เผยทหารพม่าใช้อำนาจกดขี่ประชาชนตามอำเภอใจ แหล่งข่าวชาวเมืองน้ำคำ รัฐฉาน รายหนึ่งเปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 12 ธ.ค. ที่ผ่านมา ผู้อพยพชาวคะฉิ่นและไทยใหญ่จากหลายหมู่บ้าน ในเมืองม่านแจ้ รัฐคะฉิ่น ซึ่งหนีภัยการสู้รบระหว่างทหารพม่าและทหารกองกำลังคะฉิ่น KIA เดินทางมาถึงเมืองน้ำคำ ในรัฐฉานภาคเหนือ จำนวน 456 คน ผู้อพยพมาส่วนใหญ่เป็นเด็ก สตรี และคนชรา ขณะนี้พระนักบวชศาสนาคริสต์เมืองน้ำคำ ได้ให้การช่วยเหลือโดยเปิดศูนย์อพยพรองรับไว้ที่เขตอ่องเมตตาและเขตเจตาน หญิงผู้อพยพคนหนึ่งเปิดเผยว่า สาเหตุที่อพยพมาเนื่องจากไม่อาจทนต่อการกดขี่ของทหารพม่า ซึ่งหากทหารพม่าเข้าไปหมู่บ้านไหนเห็นทรัพย์ชาวบ้านก็เอาตามอำเภอใจ หากเกิดการสู้รบทหารพม่ามักยิงปืนเข้าใส่หมู่บ้าน นอกจากนี้ หากเห็นผู้ชายก็จับกุมสอบสวนหรือไม่ก็จับเป็นลูกหาบ ผู้หญิงและเด็กได้พากันหนีออกจากหมู่บ้าน เนื่องจากเกรงจะถูกทำมิดีมิร้าย ด้านผู้อพยพหญิงชราคนหนึ่งกล่าวว่า หลังจากอพยพมาถึงเมืองน้ำคำ มีพระนักบวชคริสต์และชาวบ้านในพื้นที่ให้ความช่วยเหลือด้านอาหาร เครื่องนุ่งห่ม และสิ่งของเครื่องใช้ ส่วนเจ้าหน้าที่พม่านอกจากจะไม่ให้ความช่วยเหลือใดๆ ยังเข้ามาหาข่าวโดยสอบถามผู้อพยพคนนั้นคนนี้ หลังเกิดการสู้รบระหว่างทหารกองทัพพม่าและทหารกองกำลังเอกราชคะฉิ่น KIA ในรัฐคะฉิ่น ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา มีผู้หนีภัยสู้รบออกจากพื้นที่นับหมื่นคน บางส่วนอพยพเข้าไปในจีนและอยู่ตามแนวชายแดนจีน บางส่วนอพยพไปเมืองมิตจินา เมืองหลวงคะฉิ่น ซึ่งมีกว่า 1 หมื่นคน ขณะที่อีกราว 4 หมื่นคน อพยพไปยังเมืองไลซา ที่ตั้งบก.กองกำลังคะฉิ่น KIA ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ (10 ธันวาคม) ที่ผ่านมา นายเต็งเส่ง ประธานาธิบดีของพม่าได้เขียนจดหมายถึงนาย พล.ท.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพพม่าโดยสั่งให้ยุติโจมตีกองกำลังคะฉิ่น อย่างไรก็ตาม โฆษกของกองทัพเอกราชคะฉิ่น KIA เปิดเผยว่า ยังไม่ได้รับการแจ้งอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับคำสั่งนี้ พร้อมระบุว่า กองทัพพม่าก็ยังคงโจมตี KIA และการสู้รบสองฝ่ายก็ยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ http://www.khonkhurtai.org/ \คนเครือไท\" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net