Skip to main content
sharethis

 

ฮิวแมนไรท์วอทช์ องค์กรสิทธิมนุษยชนจากสหรัฐฯ เปิดเผย 74 รายชื่อเจ้าหน้าที่ทหารรวมถถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูงในกองทัพซีเรีย ที่มีส่วนในการสั่งการให้สังหารผู้ชุมนุม และเรียกร้องให้มีการดำเนินคดีพวกเขาในข้อหาอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ
 
15 ธ.ค. 2011 - ฮิวแมนไรท์วอทช์ เปิดเผยข้อมูลที่ได้จากปากคำของทหารย้ายข้างว่า มีผู้นำกองทัพและเจ้าหน้าที่ทหารของซีเรียมากกว่า 70 ราย สั่งการให้โจมตีผู้ประท้วงที่ปราศจากอาวุธ
 
รายงานของฮิวแมนไรท์วอทช์ องค์กรสิทธิมนุษยชนจากสหรัฐฯ ระบุรายชื่อผู้นำกองทัพและเจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวกรอง 74 นาย ว่าเป็นผู้ที่ "ออกคำสั่ง มอบอำนาจ และไม่เอาผิดกับการสังหาร ทรมาน และจับกุมประชาชนอย่างไม่เป็นธรรม" ในช่วงที่ประเทศซีเรียมีการชุมนุมประท้วงต่อต้านประธานาธิบดี บาชาร์ อัล อัสซาด มาตลอด 9 เดือน
 
ทางกลุ่มฮิวแมนไรท์วอทช์ยังได้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาตินำกรณีของซีเรียไปขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศ และให้มีการคว่ำบาตรต่อเจ้าหน้าที่ตามรายชื่อที่ระบุในรายงาน
 
รายงานระบุว่า รายชื่อเหล่านี้ควรถูกนำมาสอบสวน เนื่องจากคำสั่งของพวกเขามีความผิดฐานก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ
 
เจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ถูกระบุในรายงานได้แก่ อิหมาด ดาวูด ราจิฮา รมต.กลาโหมของซีเรีย, อิหมาด ฟาเฮด อัล-จาเซ็ม เอล-ฟรีจ์ เสนาธิการเหล่าทัพ และหัวหน้าหน่วยข่าวกรองเช่น อับดุล ฟาตาห์ คุดสิเยด์, จามิล ฮัสซาน และ อาลี มามลุค 
 
ทางการซีเรียยังไม่ได้แสดงท่าทีตอบโต้ใดๆ ต่อแถลงการณ์นี้
 
รายงานฉบับนี้นำข้อมูลมาจากการสัมภาษณ์ทหารย้ายข้าง 60 นาย ซึ่งมาจากหน่วยทหารและหน่วยข่าวกรองในซีเรีย
 
"ด้วยวิธีการใดก็ได้"
 
แอนนา เนสแตท จากองค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์หนึ่งในผู้เขียนรายงานฉบับนี้กล่าวว่า ทหารย้ายข้างเหล่านี้ได้ให้ชื่อ ยศ และตำแหน่งของผู้ที่ออกคำสั่งให้ยิงสังหารผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่ผู้ที่มีรายชื่อในนี้ทุกคน รวมไปถึงผู้ที่มีตำแหน่งสูงสุดในรัฐบาลซีเรีย ควรยอมรับว่าตนได้ก่ออาชญากรรมต่อประชาชนชาวซีเรีย
 
กลุ่มทหารย้ายข้างเปิดเผยว่าในช่วงที่มีการสรุปทบทวนภารกิจก่อนออกปฏิบัติการ ผู้บัญชาการของพวกเขามีคำสั่งให้ควบคุมผู้ชุมนุมที่ชุมนุมโดยสันติ "ด้วยวิธีการใดก็ได้" 
 
พวกเขาตีความวลีดังกล่าว ว่าหมายถึงการอนุญาตให้ใช้กำลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพวกเขาได้รับแจกกระสุนจริง แทนที่จะเป็นกระสุนยาง หรือเครื่องมือสลายการชุมนุมอื่นๆ
 
องค์กรสิทธิฯ กล่าวว่ามีอดีตนายทหารและเจ้าหน้าที่ครึ่งหนึ่งที่ได้รับคำสั่งโดยตรงว่าให้ยิงใส่ผู้ชุมนุม
 
นาวี พิลเลย์ ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติได้ออกมาบอกว่า สถานการณ์ในซีเรียนั้นเป็นสิ่งที่ไม่อาจทนได้ มีผู้เสียชีวิตนับตั้งแต่เดือน มี.ค. แล้วมากกว่า 5,000 คน ขณะที่รัฐบาลซีเรียปฏิเสธตัวเลขดังกล่าว โดยบอกว่าประเทศซีเรียเป็นเหยื่อของ "แผนสมคบคิดใหญ่โต" โดยรัฐบาลซีเรียบอกเสมอมาว่าความรุนแรงเกิดขึ้นจากกลุ่มติดอาวุธที่ก่อความวุ่นวายและโจมตีเจ้าหน้าที่รักษาความสงบ
 
ทางองค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์เองก็ได้บันทึกเหตุการณ์หลายเหตุการณ์ที่ฝ่ายผู้ต่อต้านรัฐบาลและกลุ่มคนในพื้นที่เป็นฝ่ายใช้ความรุนแรง และการจู่โจมเจ้าหน้าที่รักษาความสงบโดยฝึมือของทหารย้ายข้างก็เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่เดือน ก.ย. ที่ผ่านมา
 
ข้อกล่าวหาเรื่องการทรมาน
 
กลุ่มทหารย้ายข้างยังได้บอกกับฮิวแมนไรท์วอทช์อีกว่า พวกเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับ "การใช้อำนาจจับกุมผู้คนจำนวนมากอย่างไร้เหตุผล" ในช่วงที่มีการประท้วงและตามจุดตรวจต่างๆ จากคำสั่งให้มีปฏิบัติการ "กวาดล้าง" ตามพื้นที่ต่างๆ ในประเทศ
 
กลุ่มทหารบอกว่าพวกเขาได้ทุบตีและกระทำทารุณกับผู้ถูกจับกุม รวมถึงการใช้เครื่องช็อตวัว โดยมีผู้บัญชาการคอยส่งเสริมให้ใช้วิธีการดังกล่าว
 
"หน่วยของผมมีส่วนในการทุบตีผู้คน หัวใจผมเดือดดาลอยู่ภายใน แต่ผมไม่สามารถแสดงออกมาได้ เพราะผมรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับผม" ฮานี (นามสมมุติ) กล่าว เขาเป็นทหารในหน่วยข่าวกรองแผนกปฏิบัติการพิเศษของกองทัพอากาศ
 
กลุ่มทหารย้ายข้างยังอ้างด้วยว่ามีทหารและเจ้าหน้าที่ถูกสังหารเนื่องจากไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งในการปราบปรามผู้ชุมนุม และระบุว่ามีจำนวนผู้ถูกฆ่าตัดตอนและทรมานจนเสียชีวิตทั้งหมด 19 ราย
 
พันโท กัสซาน (นามสมมุติ) ผู้เคยเป็นองครักษ์ของประธานาธิบดีกล่าวว่า ในช่วงราววันที่ 7 ส.ค. เขาพบเห็นการฆ่าตัดตอนผู้ถูกจับกุมที่ด่านตรวจในเมืองโดวมา
 
"มีทหาร 7 รายทุบตีชายผู้หนึ่งที่ถูกพวกเขาจับกุมตัว เมื่อผมไปถึง เขายังมีชีวิตอยู่ เขากรีดร้องในขณะที่ทหารสบถคำหยาบคายและหัวเราะ มันเกิดขึ้นนานประมาณ 5 นาที ก่อนที่ชายผู้นั้นจะเสียชีวิต เขาหยุดเคลื่อนไหว แล้วผมก็เห็นเลือดออกจากปากเขา" กัสซาน (นามสมมุติ) กล่าว
 
นักกิจกรรมภายในประเทศซีเรียบอกว่ามีคนมากกว่า 197 คนถูกสังหารในการจับกุมของเจ้าหน้าที่รัฐบาล ขณะที่คำให้การของพยานในรายงานของฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุว่าหน่วยข่าวกรองของรัฐบาลซีเรียได้ทำการทรมานผู้ต้องขัง (ทั้งในเรือนจำและในโรงพยาบาล) และทหารยังมีส่วนในการปล้นละดมบ้านเรือนต่างๆ ด้วย
 
พยานบางส่วนยังบอกด้วยว่ามีเจ้าหน้าที่กระทำลวนลามต่อผู้ถูกจับกุมที่เป็นสตรี โดยการจับต้องพวกเธออย่างไม่เหมาะสม
 
ที่มา:
Syrian troops 'ordered to shoot to kill', Aljazeera, 15-12-2011
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2011/12/2011121554026147645.html 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net