Skip to main content
sharethis

วันนี้ (23 ธ.ค.) คณะทำงานการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สภาที่ปรึกษาฯ จัดการสัมมนา เรื่อง“ยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนามนุษย์” เพื่อรับฟังความเห็นและข้อเสนอแนะ รวมถึงการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากแต่ละภาคส่วน โดยนำมาเป็นแนวทางในการพัฒนามนุษย์ เพื่อให้เกิดประโยชน์และคุณค่าต่อสังคม ณ สำนักงานสภาที่ปรึกษาฯ ศูนย์ราชการ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ การสัมมนาเป็นการอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน โดยมี นายสมพร เทพสิทธา ประธานคณะทำงานการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม กล่าวเปิดการสัมมนา และร่วมอภิปรายโดย รศ.ดร.เพ็ญแข ประจนปัจจนึก นักวิชาการด้านการพัฒนามนุษย์ และ ผศ.ดร. สมบัติ กุสุมาวลี สถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์ ดำเนินรายการโดย พลตรีหญิงอุษณีย์ เกษมสันต์ ณ อยุธยา ซึ่งมีผู้เข้าร่วมการสัมมนากว่า 70 คน การพัฒนามนุษย์นั้น นับว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าและยั่งยืนที่สุด เมื่อเปรียบเทียบกับการลงทุนประเภทอื่นๆ เพราะความสำเร็จขององค์กรและประเทศชาติ ขึ้นอยู่กับศักยภาพของบุคลากร หากประเทศใดมีทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพสูง และมีคุณธรรมจริยธรรม ย่อมสามารถสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน นำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จได้ตามเป้าหมายอย่างยั่งยืน การพัฒนาประเทศจึงต้องอาศัยกระบวนการและแนวทางของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ดังนั้น ในการพัฒนามนุษย์ของประเทศไทยจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการดำเนินการอย่างเป็นระบบและมียุทธศาสตร์ในการพัฒนาอย่างชัดเจน โดย นายสมพร เทพสิทธา กล่าวว่า การพัฒนามนุษย์ควรตั้งอยู่บนพื้นฐานของหลักทางด้านศาสนา และหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อยึดเป็นแนวทางในการจัดทำยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนามนุษย์ต่อไป ทั้งนี้ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า รัฐบาลที่ผ่านมาได้กำหนดแผนต่างๆมามากมาย แต่ไม่ได้มีการนำมาปฏิบัติอย่างจริงจัง ด้าน รศ.ดร.เพ็ญแข ประจนปัจจนึก กล่าวว่า ในปัจจุบันการพัฒนามนุษย์ เป็นเรื่องที่สำคัญของประเทศไทย ดังนั้นในทุกองค์กร ทุกภาคส่วน ควรให้ความสำคัญในการพัฒนาคนเป็นอันดับแรก และควรทำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งต้องเป็นการพัฒนาในระยะยาว เริ่มตั้งแต่วัยเด็กเล็ก ควรปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมให้ลงลึกจนถึงระดับจิตสำนึก เพื่อให้เติบโตเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ ด้าน ผศ.ดร.สมบัติ กุสุมาวลี กล่าวว่า ยุทธศาสตร์การพัฒนามนุษย์ที่สำคัญต้อง การทบทวนอดีต เพ่งพิจารณาอนาคต กำหนดปัจจุบัน เพราะประเทศไทยมีแผนต่างๆในการพัฒนาประเทศมากมาย แต่เราไม่เคยทำให้เกิดขึ้นจริง จึงต้องการความร่วมมือจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาครัฐ เพื่อส่งเสริมให้การพัฒนามนุษย์ก้าวไปพร้อมกับโลกในยุคปัจจุบัน นอกจากนี้มีผู้เข้าร่วมอภิปรายได้เสนอความเห็นที่หลากหลาย โดยสาระสำคัญคือ ให้จัดตั้งศูนย์ศีลธรรมขึ้น เพื่อมุ่งเน้นให้คนมีพื้นฐานจิตใจที่ดี และควรขยายระยะเวลาการเกษียณอายุราชการจาก 60ปี เป็น 70 ปี เพื่อพัฒนาบุคคลในวัยผู้ใหญ่ตอนปลาย รวมถึงสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ควรเป็นหน่วยงานในการส่งเสริมให้มีการสนับสนุนวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนามนุษย์ด้วย ผลจากการสัมมนารับฟังความเห็นและข้อเสนอแนะ เรื่อง ยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนามนุษย์ นั้น สภาที่ปรึกษาฯ จะนำข้อมูลที่ได้มาประมวล วิเคราะห์ และสังเคราะห์ เพื่อดำเนินการวางยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนามนุษย์ ประกอบการจัดทำความเห็นและข้อเสนอแนะ เสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net