Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 54 ที่ผ่านมา สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์รายงานว่า พลตำรวจเอก วรพงษ์ ชิวปรีชา ที่ปรึกษาสัญญาบัตร (สบ.) 10 ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการอำนวยการ กำหนดนโยบายการป้องกัน และปราบปรามการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่ผิดกฎหมาย หรือไม่เหมาะสมผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร หรือ เว็บหมิ่นฯ เปิดเผยว่า หลังจากได้ดำเนินการปิดเว็บไซต์ที่เข้าข่ายกระทบความมั่นคงไปแล้ว 329 เว็บไซต์ พบว่า หลังจากนั้น บางเว็บไซต์กลับมาเปิดใหม่ โดยใช้วิธีเปลี่ยนหน้าเว็บ เปลี่ยนชื่อ แต่เนื้อหาสาระยังเป็นเช่นเดิม หากคนใดติดตามเว็บนั้นอยู่ ก็จะรู้ทันทีว่าเป็นเว็บเดิม ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ก็จะตามปิดต่อ โดยล่าสุด ศาลอนุมัติปิดเว็บไซต์เพิ่มอีก 87 เว็บไซต์ ทั้งนี้ พลตำรวจเอก วรพงษ์ ยอมรับว่า การเผยแพร่ข้อความ หรือ รูปภาพ ในลักษณะหมิ่นสถาบัน บางครั้งถูกเผยแพร่ต่อในวงกว้าง จากลักษณะเฉพาะของบางเว็บ เช่น เว็บไซต์เฟสบุ๊ค ซึ่งหากเจ้าของล็อคอินหนึ่ง แสดงความคิดเห็น ไม่ว่าเห็นด้วย หรือด่าทอ หรือ กดถูกใจ ภาพหรือข้อความที่ไม่เหมาะสมนั้นก็จะมาปรากฎบนหน้ากระดานข้อความ ของผู้ที่แสดงความเห็น ทำให้เพื่อนที่อยู่ในรายชื่อ ของบุคคลนั้นจะเห็นได้ทั้งหมดซึ่งจะยิ่งเป็นการเผยแพร่ไปเรื่อยๆ ฉะนั้น หากพบให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ โดยไม่ต้องแสดงความคิดเห็นใดๆ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net