Skip to main content
sharethis

เยาวชนไทใหญ่ทั้งในและต่างประเทศจากหลากหลายองค์กร รวมตัวเรียกร้องกองทัพรัฐฉาน SSA เหนือ – ใต้ รวมกลุ่มสร้างเอกภาพ ปกป้องมรดกและทรัพยากรประเทศ พร้อมขอพิจารณาการลงนามข้อตกลงกับรัฐบาลพม่าอย่างรอบคอบ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มเยาวชนไทใหญ่หลายสาขาอาชีพจากหลากหลายองค์กรทั้งในและต่างประเทศ รวม 98 คน จาก 35 เมืองของรัฐฉานได้รวมตัวกันเขียนจดหมายแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอนาคตทางการเมืองของรัฐฉาน ส่งถึงสภากอบกู้รัฐฉาน (Restoration Council of Shan State –RCSS) องค์กรการเมืองกองทัพรัฐฉาน SSA (ใต้) และ พรรคก้าวหน้ารัฐฉาน (Shan State Progressive Party- SSPP) องค์กรการเมืองกองทัพรัฐฉาน SSA (เหนือ) ใจความจดหมายเรียกร้องให้กองทัพรัฐฉาน SSA เหนือและใต้ สร้างความเป็นเอกภาพและสร้างความเชื่อมั่นแก่ชนในชาติ พร้อมเรียกร้องทั้งสองกลุ่มร่วมกันสร้างความสามัคคีชนชาติในรัฐฉาน ทั้งชนชาติไทใหญ่และชาติพันธุ์อื่นๆ ทั้งระบุ หลังสงบศึกกับรัฐบาลพม่า ให้เรียกร้องสิทธิและดูแลกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากภาวะสงครามตลอดช่วงการต่อสู้กอบกู้รัฐฉาน ให้มีสิทธิ์จัดตั้งโรงเรียนสอนภาษาไทใหญ่ อนุรักษ์และปกป้องมรดกของชาติรวมถึงทรัพยากรสิ่งแวดล้อม และให้แก้ไขปัญหายาเสพติดในรัฐฉานอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ จดหมายฉบับดังกล่าวยังได้เรียกร้องให้กองทัพรัฐฉาน SSA เรียกร้องรัฐบาลพม่าปล่อยตัวนักโทษ ทั้งนักโทษการเมืองและนักโทษคนธรรมดาที่ถูกจับกุมจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง และให้คำนึงถึงผลประโยชน์ชาติกรณีรัฐบาลพม่ายื่นข้อเสนอจะไม่แยกตัวออกจากสหภาพ โดยขอให้พิจารณาให้เกิดผลที่ดีกว่าสัญญาปางโหลง เมื่อปี ค.ศ.1947 ก่อนจึงจะร่วมลงนาม ทั้งนี้ การส่งจดหมายแสดงความเห็นของกลุ่มเยาวชนไทใหญ่ดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17-18 ธ.ค. ที่ผ่านมา เยาวชนไทใหญ่หลายสาขาอาชีพ จากหลายกลุ่มองค์กรทั้งในและต่างประเทศ รวม 98 คน ได้พบหารือแลกเปลี่ยนกิจกรรมการงานและความคิดเห็นทางการเมือง ที่สถานที่แห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้ชื่อ \การสัมมนาแลกเปลี่ยนเยาวชนไทใหญ่\" (Shan Youth Exchange) จัดโดยกลุ่มพลังสื่อเยาวชนไทใหญ่ (Shan Youth Power Media) โดยเยาวชนที่เข้าร่วมมีภูมิลำเนาในรัฐฉานจาก 35 เมือง ส่วนใหญ่ทำงานกับหลายกลุ่มองค์กรเช่น กลุ่มอนุรักษ์วัฒนธรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net