Skip to main content
sharethis

ผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซีย "อันวาร์ อิบราฮิม" พ้นผิดคดีร่วมเพศทางเวจมรรค ศาลไม่เชื่อหลักฐาน "ดีเอ็นเอ" "อันวาร์" เผยมุ่งศึกเลือกตั้ง ขณะที่หลังคำพิพากษาเกิดเหตุระเบิดอย่างน้อย 3 ครั้งมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก

ตาม ที่วันนี้ (9 ม.ค.) ศาลมาเลเซียกำหนดจะตัดสินคดีนายอันวาร์ อิบราฮิม อายุ 64 ปี อดีตรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และผู้นำฝ่ายค้านในความผิดฐานร่วมเพศทางเวจมรรคกับนายโมฮัมหมัด ไซฟูล บูคารี อัสลัน อดีตผู้ช่วยของเขานั้น ล่าสุด หนังสือพิมพ์มาเลเซียกินี รายงานเช้าวันนี้ (9 ม.ค.) ว่า ณ ที่ทำการศาลกัวลาลัมเปอร์ ถ.ดูตา กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย มีผู้สนับสนุนนายอันวาร์ และพรรคฝ่ายค้านทั้ง PKR PAS PSM และ DAP ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาของศาลจำนวนมากตั้งแต่เช้ามืด โดยตะโกนคำขวัญ "Reformasi" อยู่ภายนอกที่ทำการศาล ขณะที่ตั้งแต่เช้ามืดจนถึง 7.00 น. ได้เกิดฝนตกหนักบริเวณที่ทำการศาล ทั้งนี้มาเลเซียกินีรายงานว่ามีผู้สนับสนุนนายอันวาร์ราว 6 พันคนภายนอกศาล

ผู้สนับสนุนฝ่ายค้านและนายอันวาร์ อิบราฮิมชุมนุมหน้าศาล (ที่มา: Media Rakyat)

บรรยากาศ ชุมนุมที่ศาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์ และอันวาร์ อิบราฮิม ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวหลังศาลยกฟ้อง (ที่มา: Malaysiakini.tv/youtube.com)

เหตุระเบิดที่ข้างศาล หลังตัดสินคดีอันวาร์เมื่อ 9 ม.ค. 54 (ที่มา: Malaysiakini.tv/youtube.com)

ขณะ เดียวกันมีกลุ่มอนุรักษ์นิยม "เปอร์กาซา" มาชุมนุมต่อต้านนายอันวาร์อยู่ภายนอกศาลด้วยประมาณ 30 คน แต่ได้รีบสลายตัวไปหลังเผชิญหน้ากับผู้สนับสนุนนายอันวาร์

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายร้อยนายได้เข้าประจำการ และเตรียมรถบรรทุก 21 คัน และเตรียมรถดับเพลิงมาด้วย

ทั้ง นี้ในเวลาประมาณ 9.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ผู้พิพากษาโมฮัมหมัด ซาบิดิน โมฮัมหมัดดิอา เริ่มอ่านคำพิพากษาโดยตัดสินว่า "หลักจากพิจารณาหลักฐาน ศาลไม่อาจมั่นใจ 100% ว่าตัวอย่างดีเอ็นเอที่นำมาตรวจนั้นไม่มีการปนเปื้อน และปลอดเชื้อพอที่จะนำมาเป็นหลักฐานทางดีเอ็นเอ

ดังนั้น จึงมีแต่คำให้การของนายไซฟูล แต่เนื่องจากนี่เป็นการกระทำผิดกฎหมายทางเพศ ศาลจึงรู้สึกไม่เต็มใจนักที่จะพิพากษาโดยยึดเอาแต่คำให้การของนายไซฟูล ซึ่งไม่มีข้อสนับสนุน ข้อกล่าวหานี้จึงให้พ้นความผิดและให้จำหน่ายคดี

นายอันวาร์กล่าวว่าเขารู้สึกประหลาดใจและขอยืนยันในความบริสุทธิ์ "พวกเรามีวาระว่าจะมุ่งไปที่การเลือกตั้ง"

ผู้สนับสนุนนายอันวาร์ที่อยู่บริเวณมัสยิดวิลายาห์ได้ปรบมือให้กับการตัดสินของศาล

สำหรับ ความผิดฐาน sodomy หรือการร่วมเพศทางเวจมรรคในมาเลเซียมีโทษจำคุก 20 ปี ถือเป็นกฎหมายที่ตกทอดมาจากสมัยอาณานิคมอังกฤษ ขณะที่อังกฤษได้ยกเลิกกฎหมายฐานความผิดนี้ไปแล้ว

สำหรับนายอันวาร์ อิบราฮิม เคยเป็นอดีตรองนายกรัฐมนตรี ซึ่ง ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเคยวางตัวให้เขาเป็นทายาทการเมือง อย่างไรก็ตามเขาถูกปลดออกจากตำแหน่งหลังจากขัดแย้งกับ ดร.มหาธีร์ และถูกตัดสินจำคุก 6 เดือนในปี 2543 ในข้อหาใช้อำนาจในทางมิชอบ และถูกปฏิเสธการประกันตัว

ทั้งนี้หลังการตัดสินของศาล เกิดเหตุระเบิดขึ้นใกล้กับศาล 3 ครั้ง ผู้เห็นเหตุการณ์ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่าหลังเกิดเหตุมีผู้บาดเจ็บจำนวน หนึ่ง นอกจากนี้มีรถยนต์จำนวนมากกระจกแตกได้รับความเสียหายด้วย

 

ที่มาของข่าว: เรียบเรียงบางส่วนจาก Sodomy II verdict: Anwar NOT guilty!, Malaysiakini, Jan 9, 2012 http://www.malaysiakini.com/news/186052

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net