Skip to main content
sharethis

แรงงานจีนกว่า 100 คนในโรงงานผลิตอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ Foxconn ขู่จะกระโดดตึกฆ่าตัวตาย หลังจากถูกเอาเปรียบสวัสดิการการทำงานและทนสภาพการทำงานในโรงงานไม่ไหว

หนังสือพิมพ์เทเลกราฟของอังกฤษรายงานว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (11 ม.ค. 55) คนงานจีนราว 150 คน ในโรงงาน Foxconn ซึ่งผลิตอุปกรณ์อิเล็กโทรนิคแก่บริษัทชั้นนำ เช่น แอปเปิล โซนี นินเทนโดและเอชพี ได้ขู่ฆ่าตัวตายหมู่ หลังจากทนกับสภาพการทำงานที่ถูกเอาเปรียบและไร้สวัสดิการในการทำงานต่อไปไม่ ไหว

รายงานข่าวระบุว่า คนในโรงงานดังกล่าวที่ตั้งอยู่ในรัฐวูฮ่าน เริ่มประท้วงเมื่อวันที่ 2 ม.ค. ที่ผ่านมา หลังจากที่ฝ่ายผลิตได้โยกย้ายคนงานราว 600 ไปทำงานในสายพานการผลิตใหม่เพื่อผลิตอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ให้แก่บริษัทเอเซอร์ ทำให้คนงานรู้สึกถูกเอาเปรียบจากสภาพการทำงาน

“เราถูกจับให้ทำงานโดยไม่มีการฝึกอบรมใดๆ และได้รับค่าแรงน้อยมากๆ” หนึ่งในคนงานที่ประท้วงกล่าว “สายพานการผลิตหมุนเร็วมาก และเพียงแค่ตอนเช้าวันเดียว เรามีบาดแผลเต็มมือและผิวหนังเราก็ดำไปหมด โรงงานก็ปกคลุมไปด้วยฝุ่นทึบ ไม่มีใครที่ทนสภาพได้เลย”

หลังจากผู้จัดการโรงงาน Foxconn และเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้เจรจาไกล่เกลี่ยกับคนงานซึ่งขู่จะกระโดดฆ่าตัวตายบนชั้นสามของโรงงาน สถานการณ์ก็ได้สงบลง

มีรายงานว่า ก่อนหน้านี้โรงงาน Foxconn ต้องประสบกับสถานการณ์ที่คล้ายกันมาแล้วในปี 2553 เมื่อคนงานจีน18 คนได้ฆ่าตัวตายหมู่ด้วยการกระโดดลงมาจากตึกของบริษัท ทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 ราย ทำให้ต่อมาโรงงานติดตั้งตาข่ายรองรับเพื่อความปลอดภัย และจ้างผู้ให้ปรึกษาเพื่อช่วยเหลือคนงาน

ถึงแม้ว่ารายงานหลายฉบับจะระบุว่า โรงงาน Foxconn มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมากกว่าคู่แข่งอื่นๆ แต่กล่าวกันว่าวิธีที่โรงงานดังกล่าวจัดการกับคนงานเป็นไปอย่างเหลือทน สำหรับคนงานมาก รายงานระบุว่า โรงงานใหญ่ของ Foxconn ที่เมืองลองหัว มีคนงานถึงร้อยละ 5 ของโรงงาน หรือ 24,000 คนลาออกทุกๆ เดือน

“เพราะพวกเราทนต่อไปอีกไม่ไหว เราจึงประท้วงหยุดงาน” คนงานกล่าว “มันไม่เกี่ยวกับเรื่องเงิน แต่เรารู้สึกว่าเราไม่เหลือทางเลือกใดๆ อีกต่อไปแล้ว ในตอนแรก ผู้จัดการบอกว่าใครที่ต้องการลาออกจะได้ค่าชดเชยหนึ่งเดือน แต่ตอนหลังเขาก็ไม่ทำตาม เราจึงขึ้นไปบนหลังคา และขู่จะฆ่าตัวตายหมู่”

โฆษกของโรงงาน Foxconn ได้ยืนยันว่ามีการประท้วงดังกล่าวจริง และระบุว่า เหตุดังกล่าวผ่านไปอย่างเรียบร้อยหลังจากสามารถเจรจาระหว่างคนงาน เจ้าหน้าที่โรงงาน Foxconn และตัวแทนจากรัฐบาลท้องถิ่นได้สำเร็จ

“สวัสดิภาพของลูกจ้างของเรามาก่อนเป็นอันดับแรก และเรามุ่งมั่นที่จะปฏิบัติต่อลูกจ้างของเราอย่างเป็นธรรม” เขากล่าว

แปลจาก The Telegraph. ‘Mass suicide’ protest at Apple manufacturer Foxconn factory. 11/01/12.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net