Skip to main content
sharethis

บอร์ด สปสช. วุ่น วิทยาตั้งคณะอนุกรรมการการเงินการคลังและอนุบริหารไม่สำเร็จ ภาคเอกชนและส่วนราชการค้านหวั่นตั้งกลุ่มผลประโยชน์ล้วงลูกกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติและการบริหารภายใน สปสช. จับตานายทุนพรรคจับมือผู้แทนสมาคม รพ.เอกชน ปิดห้องจัดโผตั้งอนุกรรมการชุดต่างๆ เปิดทางล้มระบบบัตรทองที่อดีตนายกทักษิณ หมอสงวน และภาคประชาชนเริ่มต้นไว้ (11 ม.ค. 54) นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ประธานคณะทำงานจัดทำข้อเสนอเพื่อพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ชมรมแพทย์ชนบท อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยว่า แผนล้มระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 4 ขั้นตอน ของกลุ่มผลประโยชน์ต่างๆ กำลังเดินหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยทางชมรมได้รับข้อมูลจากข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขที่เป็นห่วงการล้วงลูกของฝ่ายการเมืองและกลุ่มไม่หวังดีต่อระบบบัตรทองว่าเมื่อบ่ายวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา โดย นพ.อารักษ์อ้างว่ามีการปิดห้องปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมลับระหว่าง นพ.ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ นายทุนพรรคเพื่อไทย และนพ.เอื้อชาติ กาญจนพิทักษ์ ผู้แทนสมาคมรพ.เอกชน เพื่อจัดโผแต่งตั้งอนุกรรมการการเงินการคลัง ซึ่งเป็นคณะอนุกรรมการที่มีความสำคัญที่สุดของบอร์ด สปสช. เพราะเป็นผู้เสนองบประมาณเหมาจ่ายรายหัวและการจัดสรรงบ สปสช.ให้แต่ละพื้นที่ และในวันนี้ยังมีการจัดรายชื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มผลประโยชน์ต่างๆ เข้าสู่คณะอนุกรรมการ สปสช. อีก 12 ชุด เพื่อยึดครองกำหนดนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าแบบเบ็ดเสร็จตามแผนขั้นที่หนึ่งนำไปสู่การล้ม พรบ. หลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่อดีตนายกทักษิณ ชินวัตร ร่วมกับนพ.สงวน นิตยารัมภ์พงศ์ และภาคประชาชนได้เริ่มต้นไว้ “เคลื่อนไหวล้มระบบบัตรทองโดยนักการเมืองของพรรคเพื่อไทยที่บริหารกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับกลุ่มแพทย์พาณิชย์และบริษัทยาข้ามชาติเพื่อหวังล้มระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ทำกันมาเกือบสิบปี จะได้รับการคัดค้านจากกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพและเครือข่ายผู้ป่วยต่างๆ ทั่วประเทศรวมทั้งชมรมแพทย์ชนบท และเครือข่ายอย่างเต็มที่ โดยชมรมจะประชุมกรรมการทั้งเก่าและใหม่ทั่วประเทศ ในวันที่ 20 มค. นี้ และจะมีการเคลื่อนไหวคัดค้านความพยายามที่จะล้มระบบหลักประกันสุขภาพอย่างเต็มที่ อยากให้ท่านนายกยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้ามาดูเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้มีผู้ป่วยโรคไต หัวใจ มะเร็ง คนพิการ และผู้สูงอายุที่เป็นโรคต้อกระจกทั่วประเทศต้องลำบากไปที่ทำเนียบรัฐบาล” นพ.อารักษ์ กล่าว อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติสมัย นายวิทยา บูรณศิริ รมว.สธ.เป็นประธานมีการประชุมเพียงแค่สองครั้ง และแต่ละครั้งมีปัญหาการยื่นหนังสือคัดค้านจากกลุ่มต่างๆ รวมทั้งปัญหาเรื่องการฟ้องศาลปกครองเกี่ยวกับการคัดเลือกกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิว่าผิดกฎหมาย และเหมือนเดิมไม่สามารถผลักดันให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการชุดต่างๆ ตามที่ต้องการได้ เพราะมีเสียงคัดค้านจากกรรมการภาคประชาชน และส่วนราชการบางกระทรวงทำให้งานของ สปสช. หยุดชะงัก ต่างจากอดีตที่ผ่านมา ขณะเดียวกันมีความวิตกของนักวิชาการว่าระบบหลักประกันสุขภาพของไทยจะล่มสลายเพราะจะมีการกดดันให้เสนอเพิ่มงบเหมาจ่ายให้ใกล้เคียงกับระบบประกันสังคมที่พรรคเพื่อไทยกำกับอยู่และเพิ่มขึ้นสูงกว่าสวัสดิการข้าราชการ ซึ่งจะทำให้งบประมาณเฉพาะผู้ป่วยในของระบบบัตรทองต้องเพิ่มขึ้นจากขณะนี้ 34,000 ล้านบาทเป็น 82,500 ล้านบาทเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัว กระทบต่อระบบการเงินของประเทศครั้งใหญ่ จนต้องล้มระบบบัตรทอง กลับไปเป็นระบบสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย ผู้ป่วยอนาถา ในที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net