Skip to main content
sharethis

เจ้าขุนทุนอู ผู้นำพรรค SNLD ได้รับอิสรภาพแล้วพร้อมกับนักการเมืองรัฐฉานที่ถูกจับพร้อมกันเมื่อปี 48 ถือเป็น 1 ในจำนวนนักโทษ 651 คนที่ประธานาธิบดีพม่ามีคำสั่งนิรโทษกรรม "เพื่อกระบวนการปรองดองแห่งชาติ" นอกจากนี้ยังมีผู้นำ น.ศ. จากเหตุการณ์ 8888 บรรดา "Burma VJ" และ "พล.อ.ขิ่น ยุ้นต์" ได้รับการปล่อยตัวด้วย

ขุนทุนอู (Khun Htun Oo) ผู้นำพรรคสันนิบาติแห่งชาติรัฐฉานเพื่อประชาธิปไตย (SNLD) ได้รับอิสรภาพแล้วในวันนี้ (13 ม.ค. 55) โดยเขาเป็นหนึ่งในนักโทษจำนวน 665 คนที่รัฐบาลพม่า โดยประธานาธิบดีเต็ง เส่ง มีคำสั่งนิรโทษกรรมเพื่อ "การปรองดองแห่งชาติ" (ที่มาของภาพ: thithtoolwin)

ภาพขุนทุนอู จากเอกสารรณรงค์ที่เผยแพร่เนื่องในวันเกิดครบรอบ 66 ปีของขุนทุนอู เมื่อ 11 ก.ย. 52 (บน) (ที่มา: burmadigest.info/) ถูกนำมาเป็นภาพปก "Blogzaine หัวไม้ story" ตอน 'ขุนทุนอู' และนักโทษการเมืองรัฐฉานใต้การจองจำของรัฐบาลทหารพม่า ตีพิมพ์ในประชาไทเมื่อ 13 ก.ย. ปี 52 (ล่าง) ล่าสุดขุนทุนอูได้รับการปล่อยตัวแล้วในวันนี้ (13 ม.ค. 55)

หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ฉบับวันที่ 13 ม.ค. 55 รายงานข่าวประธานาธิบดีพม่ามีคำสั่งนิรโทษกรรมนักโทษ 651 คน

สถานีโทรทัศน์เสียงประชาํิํธิปไตยพม่า หรือ ดีวีบี เผยแพร่คลิปข่าวขุนทุนอูให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวหลังได้รับการปล่อยตัว โดยระบุว่าไม่มีความรู้สึกใดๆ ทั้งสิ้นที่ได้รับการปล่อยตัว เพราะตนไม่ควรที่จะถูกจับตั้งแต่แรกแล้ว

 

หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ กระบอกเสียงของรัฐบาลพม่า ฉบับวันนี้ (13 ม.ค. 55) รายงานว่าประธานาธิบดีเต็งเส่ง ของพม่ามีคำสั่งนิรโทษกรรม นักโทษทั้งชายและหญิงจำนวน 651 คน ซึ่งได้รับโทษจำคุก หนังสือพิมพ์ดังกล่าวระบุว่าคำสั่งปล่อยตัวนี้เป็นไปเพื่อ "เป็นหลักประกันเสถียรภาพและสันติภาพอันถาวรของรัฐ สนับสนุนกระบวนการปรองดองแห่งชาติ และเพื่อให้ผู้ที่ได้รับการปล่อยตัวมีส่วนร่วมในกระบวนการทางการเมือง บนพื้นฐานของมนุษยธรรมและ และให้พวกเขาได้เข้ามาเป็นพลเมือง มีส่วนร่วมในสิ่งที่พวกเขาจะสามารถร่วมได้เพื่อการสร้างชาติ โดยตระหนักถึงความเอื้อเฟื้อของชาติ"

โดยตลอดทั้งวันนี้ สื่อพม่าได้รายงานข่าวนักโทษการเมืองผู้ได้รับการปล่อยตัว โดยมีรายงานว่า ขุนทุนอู (Khun Htun Oo) ประธาน พรรคสันนิบาตแห่งชาติรัฐฉานเพื่อประชาธิปไตย (SNLD) ได้รับการปล่อยตัวแล้วในวันนี้ หลังถูกจับกุมในข้อหาสมคบพรรคการเมืองนอกกฎหมายและบ่อนทำลายชื่อเสียงประเทศ หลังขุนทุนอูร่วมประชุมกับนักการเมืองอาวุโสในรัฐฉานที่เมืองตองจีในวันที่ 7 ก.พ. 48 ซึ่งตรงกับวันชาติรัฐฉาน และถูกจับระหว่างการกวาดจับนักการเมืองรัฐฉานระหว่างวันที่ 8-9 ก.พ. ปี 48 และถูกตัดสินลงโทษจำคุก 93 ปี โดยในครั้งนั้นมีการจับกุมผู้นำทางการเมืองกว่า 30 คน และต่อมามีการทยอยปล่อยตัวจนเหลือแต่ผู้นำระดับสำคัญรวม 7 คนในจำนวนนี้มีขุนทุนอูรวมอยู่ด้วย

ทั้งนี้ จากรายงานของสำนักข่าวฉาน (S.H.A.N.) มี รายงานด้วยว่า นักการเมืองรัฐฉานที่ถูกจับกุมพร้อมกับขุนทุนอู ได้รับการปล่อยตัวในวันนี้หลายคน ได้แก่ 1.จายยุ้นลวิน (Sai Nyunt Lwin) หรือ จายนุต (Sai Nood) ปัจจุบันอายุ 61 ปี เป็นเลขาธิการพรรค SNLD เคยถูกตัดสินจำคุก 85 ปี

2. จายละอ่อง (Sai Hla Aung) กรรมการบริหารพรรค SNLD ปัจจุบันอายุ 67 ปี เคยถูกตัดสินจำคุก 79 ปี

3.จายทุนโหย่ (Sai Tun Nyo) สมาชิกกลุ่ม (New Generation Shan State - NGSS) ปัจจุบันอายุ 63 ปี เคยถูกตัดสินจำคุก 79 ปี

4.จายเมียววินทุน (Sai Myo Win Tun) สมาชิกกลุ่ม (NGSS) ปัจจุบันอายุ 47 ปี เคยถูกตัดสินจำคุก 79 ปี

ผู้ต้องขังที่เหลือคือ จายหยี่หยี่โม (Sai Nyi Nyi Moe) กรรมการบริหารพรรค SNLD ปัจจุบันอายุ 41 ปี ต้องโทษจำคุก 75 ปี โดยสำนักข่าวฉานเชื่อว่าจะได้รับการปล่อยตัวในวันนี้เช่นกัน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการยืนยันข้อมูล

ส่วน พล.ต.เสือแท่น (Maj-Gen Hso Ten) ผู้นำระดับสูงของกองทัพรัฐฉานเหนือ (Shan State Army North – SSA/N) และประธานคณะกรรมการสันติภาพรัฐฉาน (Shan State Peace Council – SSPC) ของกลุ่มหยุดยิง ปัจจุบันอายุ 75 ปี เคยต้องโทษจำคุก 106 ปี แต่ได้รับการปล่อยตัวมาก่อนหน้านี้ เมื่อ 12 ต.ค. 54

ในเฟซบุคของ "สาละวินนิวส์ ออนไลน์" รายงานคำให้สัมภาษณ์ของขุนทุนอู หลังได้รับการปล่อยตัวว่า ‎"สิ่ง แรกที่ผมอยากจะบอกก็คือ มันสำคัญมากที่ต้องปล่อยนักโทษการเมืองที่เหลือทั้งหมด มันคงเป็นแนวทางที่ดีที่สุด ถ้าต้องไม่มีใครถูกจองจำ ผมไม่มีความรู้สึกใดๆ ทั้งสิ้นที่ได้รับการปล่อยตัว เพราะผมไม่ควรที่จะถูกจับตั้งแต่แรกแล้ว ผมไม่ได้ก่ออาชญากรรมตามที่พวกเขากล่าวหา ผมไม่ได้ทรยศชาติ ผมสูญเสียเวลาเปล่าถึง 7 ปีของชีวิตผมให้กับในสิ่งที่ผมไม่ได้ทำ และไม่มีอะไรที่จะต้องมีความสุขในตอนนี้ "

ก่อนหน้านี้ในการเลือกตั้งปี 2533 ขุนทุนอูนำพรรค SNLD ชนะการเลือกตั้งทั่วรัฐฉานได้ ส.ส. ทั้งหมด 23 ที่นั่ง โดยเจ้าขุนทุนอูได้รับเลือกเป็น ส.ส. เขตสี่ป้อ โดยเป็นพรรคการเมืองที่ได้รับเสียงเป็นอันดับสองทั่วประเทศรองจากพรรคสันติ บาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ที่นำโดยนางออง ซาน ซูจีซึ่งได้รับเลือก 392 ที่นั่ง จากทั้งหมด 492 ที่นั่งในสภา ขณะที่พรรคการเมืองที่หนุนหลังโดยทหารคือพรรคเอกภาพแห่งชาติ (National Unity Party - NUP) แพ้การเลือกตั้งย่อยยับ โดยได้รับเลือก 10 ที่นั่งเท่านั้น แต่รัฐบาลทหารพม่าไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งครั้งนั้น

นอกจากนี้ในวันนี้ยังมีรายงานข่าวนักโทษการเมืองคนสำคัญได้รับการปล่อย ตัวด้วย เช่น พระอะชิน กัมบิระ ผู้นำพระสงฆ์ในการประท้วงเมื่อปี 2550 ชิตตู่ เซยะ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าว DVB ผู้นำนักศึกษาในการประท้วง 8888 เมื่อปี 2531 รวมทั้ง พล.อ.ขิ่น ยุ้นต์ อดีตหัวหน้าแผนกข่าวกรอง อดีตนายกรัฐมนตรีที่ถูกโค่นอำนาจและถูกจับกุมในข้อหาคอรัปชั่นเมื่อปี 2547 ด้วย โดยประชาไทจะรายงานความคืบหน้าต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net