Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 55 ที่ผ่านมาเนชั่นทันข่าวรายงานว่าที่ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กลุ่มพนักงานบริษัท โฮยากลาสดิสค์ (ประเทศไทย) จำกัด กว่า 50 คน นำโดยนายอัครเดช ชอบดี ประธาสนสหภาพแรงงานอิเลคทรอนิกส์และอุปกรณ์ไฟฟ้าสัมพันธ์ รวมตัวกันถือป้ายข้อความเรียกร้องให้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่เดินทางมาประชุมครม.สัญจร ที่ จ.เชียงใหม่ ช่วยเหลือ นายอัครเดช เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาพนักงานโฮย่ากว่า 1,600 คน ถูกเลิกจ้างโดยไม่เป็นธรรม โดยบริษัทมีคำสั่งให้ออกงานลงวันที่ 1 ธันวาคม 2554 และให้มีผลในวันที่ 21 มกราคม 2555 และวันที่ 31 มกราคม โดยอ้างว่ามีผลกำไรขาดทุนและได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ซึ่งขัดกับข้อเท็จจริงที่พบว่าปีที่ผ่านมาบริษัทมีผลกำไรหลักพันล้านบาท ทั้งนี้ การเลิกจ้างดังกล่าวบริษัทได้ส่งจดหมายไปที่บ้านพักงานและให้ตอบกลับในวันที่กำหนด หากไม่ปฏิบัติตามจะไม่ได้รับเงินชดเชย ซึ่งพนักงานกว่า 1,400 คน ได้ส่งหนังสือตอบกลับไปแล้ว แต่อีก 200 คน ซึ่งอยู่ในสหภาพแรงงานจึงได้รวมตัวกันเรียกร้องดังกล่าว สำหรับจุดประสงค์หลักก็เพื่อให้นายกฯ ได้พูดคุยกับบริษัทโฮย่าฯ และให้พนักงานทั้งหมดกับมาทำงานตามเดิม ทั้งนี้ ได้เตรียมแถลงการณ์ยื่นให้นายกรัฐมนตรีด้วย ประเด็นเรื่องการเลิกจ้างไม่เป็นธรรม โดยข้อความในแถลงการณ์ระบุว่า เนื่องจากบริษัท โฮยากลาสดิสค์ (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือ จ.ลำพูน ได้ออกประกาศที่ HY-ANT-061-12/2554 และ HY-ANT-062-12/2554 คำสั่งเลิกจ้างพนักงานโรงงาน 2 ทั้งหมด 1,609 คน โดยอ้างสาเหตุการขาดทุน ตั้งแต่เดือนเมษายน 2554 และสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย ซึ่งการเลิกจ้างดังกล่าวไม่มีความเป็นธรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net