Skip to main content
sharethis

"มะห์มูด อับบาส" กล่าวขอบคุณประเทศไทยที่รับรองอธิปไตยของปาเลสไตน์ หลังทูตไทยที่ยูเอ็นส่งจดหมายถึงปาเลสไตน์รับรองฐานะความเป็นรัฐ และระบุว่าพร้อมสถาปนาความสัมพันธ์การทูตอย่างเป็นทางการในระยะเวลาอันใกล้นี้

ประธานาธิบดีมะห์มูด อับบาส แห่งปาเลสไตน์ (แฟ้มภาพ: วิกิพีเดีย)

สำนักข้อมูลข่าวสารปาเลสไตน์ รายงานว่า วันนี้ (19 ม.ค.) ประธานาธิบดีมะห์มูด อับบาส (Mahmoud Abbas) แห่งปาเลสไตน์ได้กล่าวขอบคุณประเทศไทยที่รับรองฐานะความเป็นรัฐของปาเลสไตน์ โดยในรอบปี 2555 นี้ ถือเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่รับรองปาเลสไตน์

ทั้งนี้ ผู้แทนทางการทูตถาวรของไทยประจำสหประชาชาติได้ส่งจดหมายอย่างเป็นทางการ มาให้เมื่อวันอังคารนี้ โดยมีใจความว่า รัฐบาลไทย "ยอมรับในสถานะความเป็นประเทศที่มีอำนาจอธิปไตยเป็นของตนเองอย่างเป็นทางการ และทางรัฐบาลไทยยังประสงค์จะเริ่มกระบวนการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับปาเลสไตน์ในระยะเวลาอันใกล้นี้"

หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้รายวัน ยังรายงานด้วยว่า รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศปาเลสไตน์ นายริอัด อัล มาลิกิ (Riad Al-Maliki) กล่าวว่าเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (17 ม.ค.) ไทยได้รับรองฐานะของรัฐเอกราชปาเลสไตน์เหนือดินแดนที่ครอบครองอยู่ในปี 1967 (พ.ศ. 2510) โดยรัฐมนตรีต่างประเทศปาเลสไตน์กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นการบรรลุผลสำเร็จของการทูตปาเลสไตน์

เซี่ยงไฮ้รายวัน ซึ่งอ้างข่าวจากสำนักข่าวซินหัว ระบุด้วยว่าไทยถือเป็นชาติแรกที่รับรองปาเลสไตน์ในปี 2555 นี้ โดยในปี 2554 ที่ผ่านมามีชาติในละตินอเมริกาจำนวนมากได้รับรองฐานะของประเทศปาเลสไตน์ และนับตั้งแต่ปี 2521 เป็นต้นมา ขณะนี้มีมากกว่า 125 รัฐแล้วที่รับรองปาเลสไตน์ในฐานะรัฐเอกราช

ทั้งนี้เมื่อกันยายนปีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีปาเลสไตน์ มะห์มูด อับบาส ได้ยื่นเรื่องขอให้ดินแดนเวสต์แบงก์และกาซาเป็นรัฐสมาชิกของสหประชาชาติ โดยมีเยรูซาเลมตะวันออกเป็นเมืองหลวงของรัฐปาเลสไตน์ ซึ่งดินแดนส่วนนี้อิสราเอลได้เข้ายึดครองตั้งแต่สงครามหกวันเมื่อปี พ.ศ. 2510 แต่สหประชาชาติยังไม่ยอมลงมติรับรองฐานะสมาชิกสหประชาชาติของปาเลสไตน์ แต่ปาเลสไตน์ได้ให้คำมั่นว่าจะดำรงความพยายามในการหาเสียงสนับสนุนจากชาติต่างๆ ในโลกมากขึ้น

นอกจากนี้ ท่าทีของสหรัฐอเมริกา ยังยืนยันมาตลอดว่าจะใช้สิทธิยับยั้ง หรือวีโต้ ไม่ให้ปาเลสไตน์เข้าเป็นสมาชิกใหม่ของสหประชาชาติด้วย

ในวันเดียวกัน นายเอ็กเมเลดดิน อิซาโนกลู (Ekmeleddin Ihsanoglu) เลขาธิการองค์กรความร่วมมืออิสลาม หรือ โอไอซี (Organization of Islamic Cooperation - OIC) ได้แถลงชื่นชมประเทศไทยที่รับรองฐานะของปาเลสไตน์เช่นกัน

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

Abbas Thanks Thailand for Recognizing Palestine, WAFA, 19/1/2012
http://english.wafa.ps/index.php?action=detail&id=18736

Palestinians praise Thailand for recognition of Palestinian state, Shanghai Daily, 19/1/2012http://www.shanghaidaily.com/article/article_xinhua.asp?id=46416

OIC Welcomes Thailand’s Recognition of the State of Palestine, QNA, 19/1/2012 
http://www.qnaol.net/QNAEn/News_bulletin/News/Pages/12-01-19-1746_376_0061.aspx

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net