Skip to main content
sharethis

หวังเข้าไปดูสถานการณ์สื่อในพม่า ท่ามกลางกระแสปฏิรูปรอบล่าสุด เป็นการกลับบ้านเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี หลังออกจากประเทศหลังเหตุการณ์ 8888 โดยมีกำหนดพบปะกับบรรณาธิการสื่อต่างๆ ในย่างกุ้ง ออง ซอว์ ผู้ก่อตั้งและบรรณาธิการนิตยสารอิระวดี เดินทางเข้าไปในพม่าในวันอังคารนี้ (7 ก.พ.) นับเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ทศวรรษ เพื่อการประเมินสถานการณ์สื่อในประเทศท่ามกลางกระแสปฏิรูประลอกล่าสุด ออง ซอว์ เดินทางโดยวีซ่าประเภทผู้สื่อข่าว ซึ่งสามารถอยู่ในพม่าได้ 5 วัน เขากล่าวว่าเขาจะเข้าไปพบบรรณาธิการและผู้ประกอบธุรกิจด้านการพิมพ์ในย่างกุ้ง เพื่อสนทนากันในเรื่องความเปลี่ยนแปลงของสื่อในพม่า นับตั้งแต่มีการตั้งรัฐบาลพลเรือนนอมินีเต็งเส่งเมื่อปีที่ผ่านมา ออง ซอว์ ซึ่งเขียนบทความและบทวิเคราะห์เกี่ยวกับพม่า ตีพิมพ์ในนิตยสารอิระวดีและสื่อต่างประเทศอื่นๆ รวมทั้ง วอลสตรีทเจอนัล การ์เดี้ยน และฟอเรน โพลิซี กล่าวว่า เขารู้สึกตื่นเต้นเกี่ยวกับการคาดหวังในการกลับบ้านเกิดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่จากมาเดือนกันยายนปี 2531 \ผมมีความต้องการเสนอที่จะกลับพม่าในฐานะผู้สื่อข่าว\" ออง ซอว์กล่าว \"คาดว่าจะยุ่งมากๆ ที่จะได้พบกับเพื่อนผู้สื่อข่าวและอาจจะได้พบกับเจ้าหน้าที่รัฐบาล\" นิตยสารอิระวดีก่อตั้งในปี 2537 เป็นสื่ออิสระอยู่นอกประเทศพม่า ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรทางการเมืองใดๆ ที่มา: Irrawaddy Editor on Trip to Burma By THE IRRAWADDY Tuesday

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net