Skip to main content
sharethis

คนงานทำงานที่สนามบิน โรงพยาบาล ธนาคาร และในกระทรวงต่างๆ ของประเทศอิสราเอล เริ่มการนัดหยุดงานทั่วประเทศเมื่อวันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาหลังจากที่ตัวแทนสหภาพแรงงานและตัวแทนรัฐบาลไม่สามารถตกลงกันในเรื่องสิทธิการจ้างงานของคนงานซับคอนแทรค การนัดหยุดงานเกิดขึ้นหลังจากที่การการเจรจาระหว่างสหภาพแรงงานอิสราเอล (Histardut) กับรัฐมนตรีกระทรวงการเงินล้มเหลว การนัดหยุดงานในประเด็นดังกล่าว เกี่ยวข้องกับการที่รัฐบาลจ้างคนงานซับคอนแทรคหลายพันคนเพื่อทำงานในสาขาต่างๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่สหภาพแรงงานต้องการให้ปรับปรุงสภาพการจ้างงานของคนงานเหล่านี้และให้การคุ้มครองสิทธิการจ้างงานอย่างเต็มที่เหมือนคนงานประจำโดยทั่วไป ทางด้านรัฐมนตรีกระทรวงการเงินกล่าวว่า ในการเจรจา ทั้งสองฝ่ายต้องการให้มีการปรับปรุงค่าจ้างและสวัสดิการของคนงานซับคอนแทรก แต่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ว่าจะให้คนงานซับคอนแทรกมีสิทธิในการจ้างงงานทุกอย่างเท่ากับคนงานประจำ เจ้าหน้าที่สหภาพกล่าวว่า ในอิสราเอลมีคนงานซับคอนแทรคมากถึง 4 แสนคน คนงานเป็นจำนวนมากได้รับค่าจ้างและสวัสดิการต่ำกว่าคนงานประจำที่เป็นสมาชิกสหภาพแรงงาน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สหภาพฯ บรรลุข้อตกลงเบื้องต้นกับองค์กรนายจ้างให้รับคนงานซับคอนแทรคที่เป็นพนักงานทำความสะอาดเป็นพนักงานประจำทำงานเต็มเวลาในจำนวนที่มากขึ้น แต่ยังในส่วนคนงานซับคอนแทรกของรัฐบาล ยังไม่สามารถตกลงกันได้ นายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวในคำแถลงเมื่อคืนวันอังคารว่า การนัดหยุดงานคงจะไม่สามารถแก้ปัญหาของคนงานซับคอนแทรคได้ และ สภาพการจ้างงานของคนงานซับคอนแทรคจะสามารถปรับปรุงได้โดย “ไม่จำเป็นต้องนัดหยุดงานทั่วประเทศ และสร้างผลกระทบต่อชีวิตของพลเมืองของเรา” นายกรัฐมนตรี เตือนว่าจะก่อให้เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจจากการนัดหยุดงาน และแนะนำว่า ควรจะดำเนินเจรจาในประเด็นนี้ต่อไปอีก “เศรษฐกิจอิสราเอลอยู่ในภาวะอ่อนไหว และเวลานี้ก็ไม่ใช่เวลาที่จะทำให้เสถียรภาพทางเศรษฐกิจที่ได้มาจากการทำงานหนัก และความร่วมมือระหว่างรัฐบาลกับสหพันธ์แรงงาน ต้องตกอยู่ในความเสี่ยงในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจของประเทศชั้นนำทั่วโลกเกิดปัญหาอย่างรุนแรง” สภาหอการค้าอิสราเอลประเมินว่า การนัดหยุดงานจะทำให้เกิดความสูญเสียเป็นตัวเงิน สัปดาห์ละประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ (3,000 ล้านบาท) การนัดหยุดงานนี้จะทำให้ ตลาดหลักทรัพย์ของประเทศ รถไฟ การบริการสาธารณะ เช่น การเก็บขยะ ต้องหยุดลงชั่วคราว ข้อพิพาทเรื่องคนงานซับคอนแทรคได้เกิดขึ้นมาเป็นเวลาหลายเดือน ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว สมาชิกสหภาพแรงงานได้นัดหยุดงานทั่วประเทศครึ่งวัน แต่หลังจากนั้น ศาลมีคำสั่งให้มีการเจรจา แต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จในการแก้ปัญหา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net