Skip to main content
sharethis
สหภาพแรงงานกรีซหยุดงานประท้วงในกรุงเอเธนส์ เพื่อแสดงความไม่พอใจกรณีรัฐบาลกรีซเห็นชอบมาตรการรัดเข็มขัดฉบับใหม่และแผน ปฏิรูปเศรษฐกิจกรีซที่ถูกกดดันโดย IMF และกลุ่มประเทศ EU

ที่มาวีดีโอ: PBSNewsHour

11 ก.พ. 55 - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าสหภาพแรงงานกรีซได้รวมตัวกันหยุดงานประท้วง 48 ชั่วโมง และรวมตัวกันในกรุงเอเธนส์ เพื่อแสดงความไม่พอใจกรณีรัฐบาลกรีซเห็นชอบมาตรการรัดเข็มขัดฉบับใหม่และแผน ปฏิรูปเศรษฐกิจกรีซที่ถูกกดดันโดย IMF และกลุ่มประเทศ EU โดยกลุ่มผู้ประท้วงบางส่วนเผายางรถยนต์ และทุบทำลายกระจกร้านค้า กลุ่มผู้ประท้วงบางส่วนได้ขว้างปาก้อนหินและระเบิดเพลิงใส่ตำรวจปราบจลาจล ด้วย ด้านตำรวจตอบโต้ด้วยการยิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม 
 
รัฐบาลกรีซได้ประกาศเตรียมที่จะปรับลดอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำลง 20% พร้อมกับปรับลดเงินบำนาญข้าราชการ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และสหภาพยุโรป (EU) ในการอนุมัติเงินช่วยเหลือกรีซครั้งที่ 2 มูลค่า 130 พันล้านยูโร ก่อนที่พันธบัตรรัฐบาลกรีซมูลค่า 14.5 พันล้านยูโร จะครบกำหนดไถ่ถอนในวันที่ 20 มีนาคม 2555 นี้  ทั้งนี้รัฐบาลกรีซกล่าวว่ายังต้องเดินหน้าหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล ในรายละเอียดเพิ่มเติมของมาตรการปรับลดเงินบำนาญข้าราชการ ขณะที่รัฐมนตรี 2 คนในรัฐบาลผสมของกรีซได้ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อประท้วงมาตรการดังกล่าวแล้วด้วยเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net