Skip to main content
sharethis

พระอชิน กัมบีระ ซึ่งเคยต้องโทษจำคุก 68 ปี ในข้อหาเป็นแกนนำประท้วงรัฐบาลพม่าในปี 2550 ซึ่งเพิ่งได้รับการอภัยโทษเมื่อเดือนก่อนนั้น ล่าสุดมีรายงานว่าถูกตำรวจจับกุมอีกครั้ง หลังเข้าไปจำวัดที่รัฐบาลมีคำสั่งปิด ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวโดยไม่มีการตั้งข้อหา พระสงฆ์ซึ่งมีบทบาทในช่วงการประท้วงของพระสงฆ์ในปี 2550 คือพระอชิน กัมบีระ (Ashin Gambira) ซึ่งถูกตัดสินจำคุก 68 ปี ฐานเป็นผู้นำการประท้วงและเพิ่งได้รับการปล่อยตัวหลังรัฐบาลพม่าอภัยโทษเมื่อเดือนที่ผ่่านมา ล่าสุดมีรายงานว่าถูกตำรวจจับกุมอีกแล้วเมื่อเวลา 02.00 น. ของวันที่ 10 ก.พ. ทั้งนี้หลังได้รับการอภัยโทษ พระกัมบีระได้ไปจำวัดอยู่ที่วัดมักกิน เขตโอคกะลาปาใต้ เมืองย่างกุ้ง ซึ่งวัดแห้งนี้เป็นศูนย์กลางการประท้วงรัฐบาลเมื่อปี 2550 ต่อมาสภาพระสงฆ์พม่า ซึ่งเป็นองค์กรที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลได้มีคำสั่งให้พระกัมบีระและพระรูปอื่นอีก 4 รูปซึ่งได้รับการปล่อยตัวพร้อมพระกัมบีระ ให้ย้ายออกจากวัดดังกล่าวทันที ทั้งนี้เนื่องจากพระกลุ่มดังกล่าวเข้ามาเปิดใช้วัดดังกล่าวโดยไม่ได้รับอนุญาต หนึ่งในคณะสงฆ์ที่ร่วมกับพระกัมบีระแจ้งกับอิระวดีว่า พระกัมบีระและคณะได้ย้ายไปยังวัดเลดี ในเมืองย่างกุ้ง แต่สภาพระสงฆ์พม่ามีคำสั่งมายังพระกัมบีระสามครั้ง ให้ทำการปวารณา หรือให้ทำการกล่าวตักเตือน แต่พระสงฆ์ทั้งหมดปฏิเสธคำสั่งดังกล่าว ทั้งนี้ ยังไม่มีผู้ทราบว่าพระกัมบีระขณะนี้จำวัดอยู่ที่ใด โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่่านมา เจ้าอาวัดที่วัดมักกิน กล่าวกับอิระวดีว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลเข้ามาเปิดประตูวัดเมื่อเวลา 01.00 น. เช่นเดียวกับที่วัดปยีจ่อฉ่วย ในเขตมิงกลาตองยุ้น ซึ่งเป็นวัดที่เป็นศูนย์กลางการปฏิวัติชายจีวรในปี 2550 เช่นกัน โดยการเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ดังกล่าว เกินขึ้นหลังจากมีจดหมายของพระสงฆ์ส่งมาที่สภาพระสงฆ์ขอให้มีคำสั่งเปิดวัดสองแห่งดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ยังมีวัดอีกสองแห่งที่ยังคงถูกปิด คือวัดตาตะนา ไต้ปั่น และวัดตาตะนา กงจี ในเขตบะฮานนครย่างกุ้ง ล่าสุด บีบีซีรายงานว่า พระกัมบีระได้รับการปล่อยตัวแล้ว หลังการสอบสวนช่วงระยะเวลาหนึง โดยไม่มีการตั้งข้อหา ทั้งนี้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อกรณีการควบคุมตัวพระกัมบีระด้วย ราเชล ฮาร์วีย์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีระบุด้วยว่า ในระหว่างการสัมภาษณ์ พระกัมบีแสดงความไม่ไว้ใจต่อกระบวนการปฏิรูปในพม่าด้วย หมายเหตุ: ภาพประกอบหน้าแรก พระกัมบีระ หลังได้รับการปล่อยตัวเมื่อเดือนมกราคม 2555 ที่มาของภาพ BJ Stuart / The Irrawaddy ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก Gambira Apprehended in Midnight Raid, By THE IRRAWADDY, Friday, February 10, 2012 Burmese protest leader monk Shin Gambira free, BBC, 11 February 2012 Last updated at 04:34 GMT

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net