Skip to main content
sharethis

หลังถูกขังมา 3 ปี ศาลฎีกาสั่งอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยคดีเสื้อแดงเชียงใหม่ 5 รายแล้ว จากคดีเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมืองกรณีเหตุเสื้อแดงปะทะเสื้อเหลืองเมื่อปี 51 15 ก.พ. 55 – ในช่วงบ่ายของวันนี้ (15 ก.พ.) กลุ่มครอบครัวคดีเสื้อแดงเชียงใหม่และทนายความจากกลุ่มยุติธรรมล้านนาไปที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่เพื่อฟังคำสั่งศาลฎีกาตามที่ได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยคดีหมายเลขแดงที่ อ.650, อ.651, อ.652, อ.653/2553 อันเป็นคดีเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมืองกรณีเหตุปะทะที่บริเวณหมู่บ้านระมิงค์ ตำบลหายยา เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2551 มีผู้เสียชีวิต 1 ราย (อ่าน: รักเชียงใหม่ 51 ปะทะเดือดเจ็บ 2 ฝ่าย พ่อแกนนำทหารเสือพระราชาดับ) เจ้าหน้าที่ศาลได้อ่านคำสั่งต่อหน้าญาติจำเลยผู้ยื่นคำร้องทั้ง 5 รายโดยสรุปว่า ศาลอนุญาตให้ปล่อยจำเลยทั้งห้าชั่วคราวในระหว่างฎีกา โดยวางหลักทรัพย์ 600,000 บาทต่อราย ที่ได้จากการสนับสนุนของกองทุนยุติธรรม กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม หลังฟังคำสั่งจบ กลุ่มญาติต่างโผเข้ากอดกันร้องไห้ด้วยความยินดี นางเล็ก เอื้องคำ ญาติผู้ต้องขังรายหนึ่งที่มีอาการทางประสาทและป่วยเป็นโรคกระดูกเรื้อรัง ถึงกับตะโกนเฮจนเจ้าหน้าที่ศาลต้องมาเตือนให้อยู่ในความสงบ นางอุดม เมฆขุนทด ญาติผู้ต้องขังในคดีนี้กล่าวว่า ก่อนหน้าที่จะได้มาฟังคำสั่งศาล มีข่าวจากทางกรุงเทพว่า ผู้ต้องขังทั้งหมดจะไม่ได้ประกันตัว ที่มาฟังวันนี้ทีแรกไม่ได้คาดหวังอะไร ตอนที่ฟังเจ้าหน้าที่อ่านยังรู้สึกแปลกใจว่าอ่านผิดหรือเปล่า แต่ก็ดีใจที่ได้รับความเมตตาจากศาลฎีกา เริ่มมีความหวังว่าจะได้เห็นความเป็นธรรมบ้าง นางสาวจินดา ณ เชียงใหม่ ทนายความจากกลุ่มยุติธรรมล้านนาผู้ประสานงานการประกันตัวคดีนี้เล่าว่า เจ้าหน้าที่กองทุนยุติธรรมประจำสำนักงานเชียงใหม่จะนำคำสั่งศาลนี้ไปเบิกเงินมาวางเป็นหลักทรัพย์กับศาลในวันพรุ่งนี้ และเมื่อได้รับหมายปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว ผู้อำนวยการราชทัณฑ์ประจำเรือนจำจังหวัดเชียงใหม่จะนำส่งต่อไปยังเรือนจำชั่วคราวหลักสี่ (โรงเรียนพลตำรวจบางเขน) ที่คุมขังตัวจำเลยทั้ง 5 คนอยู่ เพื่อปล่อยตัว ซึ่งคาดว่าจะจัดการได้เรียบร้อยภายในวันศุกร์นี้ (17 กุมภาพันธ์ 2555) อนึ่ง ทนายความกลุ่มยุติธรรมล้านนาเพิ่งเข้ามาช่วยติดต่อประสานงานในการประกันตัวและช่วยเหลือทางคดีในชั้นฎีกา นี้ โดยเน้นประเด็นต่อสู้เรื่องฐานความผิดที่ร้ายแรงเกินกว่าพฤติการณ์คดี ซึ่งจำเลยทั้งหมดถูกฟ้องในข้อหาร่วมกันฆ่า แต่จากข้อมูลที่เก็บจากผู้ให้ปากคำที่เกี่ยวข้องนั้นเป็นเรื่องของชุลมุนต่อสู้มากกว่า โดยจำเลยทั้ง 5 คนในคดีนี้ได้แก่ นายนพรัตน์ แสงเพชร นายประยุทธ บุญวิจิตร นายบุญรัตน์ ไชยมโน นายสมศักดิ์ อ่อนไสว และนายพยอม ดวงแก้ว นางสาวพรพิศ ผักไหม อดีตอาสาสมัครองค์กรเอกชนที่ปรึกษากลุ่มครอบครัวคดีเสื้อแดงเชียงใหม่กล่าวว่า สิทธิในการประกันตัวเป็นสิทธิมนุษยชนซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ซึ่งจำเลยทั้งหมดสมควรได้รับมาตั้งแต่ต้นแล้ว แต่ผ่านไป 3 ปี ญาติต้องดิ้นรนเรียกร้องกันเอง โดยก่อนหน้านี้ กลุ่มครอบครัวคดีเสื้อแดงเชียงใหม่ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ. ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอความเป็นธรรมให้ช่วยเหลือด้านการประกันตัวแก่ผู้ต้องขังทั้ง 5 รายนี้ โดยการสนับสนุนจากสำนักกฎหมายราษฎรประสงค์ (อ่าน: จำเลยเสื้อแดงร้องประชา พรหมนอก แก้ปัญหารัฐกลั่นแกล้งดำเนินคดีเรียกร้องสิทธิประกันตัวผู้ต้องขังทุกคดีการเมือง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net