Skip to main content
sharethis

 

ผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซียเสวนาที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ คาดมาเลเซียยุบสภาเลือกตั้งเร็วกว่ากำหนด ขณะที่กำหนดเวลาครบเทอมอยู่ที่มีนาคมปี 56

เมื่อคืนวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย หรือ FCCT ได้เชิญนายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำแนวร่วมประชาชน (Pakatan Rakyat หรือ People’s Pact) ซึ่งเป็นแนวร่วมพรรคฝ่ายค้านของมาเลเซีย มาเสวนาถึงสถานการณ์ทางการเมืองในมาเลเซีย

อันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรคร่วมฝ่ายค้าน "แนวร่วมประชาชน" (Pakatan Rakyat) ระหว่างการเสวนาซึ่งจัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย หรือ FCCT เมื่อ 14 ก.พ. 55 (ที่มา: ประชาไท)

วิดีโอคลิปช่วงหนึ่งระหว่างการตอบคำถามผู้สื่อข่าวของนายอันวาร์ อิบราฮิม ซึ่งคาดการณ์ว่ารัฐบาลมาเลเซียจะจัดการเลือกตั้งเร็วกว่ากำหนด 1 ปี

โดยในการตอบคำถามผู้สื่อข่าวรายหนึ่ง ซึ่งถามว่าจะมีการจัดการเลือกตั้งในมาเลเซียเร็วกว่ากำหนดหรือไม่ นายอันวาร์กล่าวว่าในการประชุมกับผู้นำพรรคฝ่ายค้านเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (13 ก.พ.) มีการคาดการณ์ว่ารัฐบาลจะจัดให้มีการเลือกตั้งเร็วๆ นี้ “ไม่เดือนพฤษภาคม ก็อาจเป็นเดือนมิถุนายน” ทั้งนี้เนื่องจากโครงการของรัฐบาลอย่างโครงการมอบเงินช่วยเหลือนักเรียนคนละ 100 ริงกิต (933 บาท) และมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวละ 500 ริงกิต (4,665 บาท) จะเรียบร้อยภายในสิ้นเดือนมีนาคม

อันวาร์กล่าวว่า ได้บอกกับผู้นำฝ่ายค้านคนอื่นๆ ว่า “ผมทำงานกับพวกเขา (รัฐบาล) มาก่อน ผมอ่านใจเขาดีกว่าแน่ๆ ผมว่าน่าจะมีการเลือกตั้งเกิดเร็วกว่าที่คุณคาด”

สำหรับนโยบายมอบเงินช่วยเหลือครัวเรือนละ 500 ริงกิตนั้น จากรายงานของบลูมเบิร์กระบุว่า ริเริ่มในเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา ในการแถลงต่อรัฐสภาเรื่องงบประมาณรายจ่ายประจำปีโดยนายกรัฐมนตรี นาจีป ราซัก ซึ่งระบุว่าจะจ่ายเงิน 5,000 บาทจำนวนหนึ่งงวดให้กับครัวเรือนที่มีรายได้ต่อเดือนน้อยกว่า 3,000 ริงกิต (27,990 บาท)

อันวาร์กล่าวด้วยว่าระยะเวลาหาเสียงในมาเลเซียนั้นถูกกำหนดเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น “เป็นเวลาหาเสียงที่สั้นที่สุดในโลก”

“แต่ผมมีความมั่นใจ เพราะเหตุนี้พวกเราถึงรอด ยิ่งมีการเลือกตั้งเร็วเท่าใด ผมเชื่อว่าดะโต๊ะ ศรี นาจีป ราซัก จะได้รับการประกาศให้เป็นผู้นำฝ่ายค้านคนใหม่เร็วเท่านั้น” อันวาร์อ้าง

นอกจากนี้ในระหว่างตอบคำถามผู้สื่อข่าว นายอันวาร์ระบุด้วยว่าเมื่อเขากลับมาเลเซียเขามีแผนจะพบกับผู้นำจิตวิญญาณของพรรคอิสลามมาเลเซียทั้งมวล (PAS) ดาโต๊ะ นิก อาซิส นิก มัส ซึ่งเป็นผู้นำพรรคฝ่ายค้านอนุรักษ์นิยมของมาเลเซียเพื่อชี้แจงหลังจากที่ผู้นำพรรค PAS เรียกร้องให้อันวาร์ถอนคำให้สัมภาษณ์ที่แสดงความสนับสนุนต่อความมั่นคงของอิสราเอลที่ตีพิมพ์ในวอลสตรีทเจอนัล เมื่อ 31 ม.ค. หรือให้อันวาร์ฟ้องหนังสือพิมพ์ดังกล่าวหากมีการรายงานคำพูดผิด

สำหรับแนวร่วมประชาชน หรือ PR เป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านของมาเลเซีย ซึ่งในการเลือกตั้งทั่วไปของมาเลเซียในเดือนมีนาคมปี 2551 ชนะเลือกตั้ง 82 ที่นั่งจากทั้งหมด 222 ที่นั่งในสภา ทำให้พรรคแนวร่วมแห่งชาติ (Barisan Nasional) หรือ BR ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลของมาเลเซียได้ที่นั่งรวมกัน 140 ที่นั่งลดลงจากที่เคยได้ 198 ที่นั่งในการเลือกตั้งปี 2547 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2512 ที่พรรครัฐบาลไม่สามารถได้รับชัยชนะเกิน 2 ใน 3 ของจำนวนที่นั่งในรัฐสภา ซึ่ง 2 ใน 3 ถือเป็นจำนวน ส.ส. ขั้นต่ำที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญของมาเลเซียสำหรับการลงมติแก้รัฐธรรมนูญ

สำหรับนายอันวาร์ อิบราฮิม เคยเป็นอดีตรองนายกรัฐมนตรี สมัยที่ ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และได้เคยวางตัวให้อันวาร์เป็นทายาทการเมือง อย่างไรก็ตามเขาถูกปลดออกจากตำแหน่งหลังจากขัดแย้งกับ ดร.มหาธีร์ และถูกตัดสินจำคุก 6 เดือนในปี 2543 ในข้อหาใช้อำนาจในทางมิชอบ และถูกปฏิเสธการประกันตัว

อันวาร์เพิ่งได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ในการเลือกตั้งซ่อมเมื่อเดือนสิงหาคมปี 2551 ในนามพรรคยุติธรรมประชาชน (Parti Kaedilan Rakyat หรือ People’s Justice Party หรือ PKR) พรรคการเมืองหนึ่งในพรรคร่วมฝ่ายค้านซึ่งมีนางวัน อะซิสซะห์ วัน อิสมาอิล ภรรยาของเขาเป็นผู้นำ โดยหลังจากที่อันวาร์ได้รับเลือกเป็น ส.ส. ก็ได้รับการสนับสนุนจาก ส.ส.ฝ่ายค้านให้ดำรงตำแหน่งผู้นำพรรคฝ่ายค้านทำหน้าที่ในรัฐสภา

ทั้งนี้เมื่อเดือนก่อน ศาลมาเลเซียเพิ่งตัดสินให้นายอันวาร์ อิบราฮิมไม่มีความผิด ในคดีมีความสัมพันธ์ทางเพศกับอดีตเลขานุการชายของเขา (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ทั้งนี้รัฐบาลของมาเลเซียมีอายุการทำงาน 5 ปี ซึ่งหากไม่มีการยุบสภาอย่างที่นายอันวาร์คาดการณ์ พรรครัฐบาลจะสิ้นสภาพตามกำหนดในเดือนมีนาคมปี 2556

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net