Disco(ver)graphy : #2 ไข้ป้าง

งานของป้างตีควบรุกเร้าวงการเพลงมาคู่กับงานชุดแรกของโมเดิร์นด๊อก ความสดและความมันส์เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดกระแสปากต่อปากลามไปทั่วคนฟังเพลง คาสเซทท์ม้วนแล้วม้วนเล่าถูกบรรจุเข้าเครื่องเล่นเทปแล้วบรรเลงออกมา แค่เพลงแรกก็ชวนคนฟังกระโดดอย่างไม่เกรงใจ ในภาวะที่ตลาดเพลงไทยวัยรุ่นถูกกำหนดทิศทางโดยค่ายใหญ่ระดับประเทศเพียงไม่กี่เจ้าอย่าง แกรมมี่ อาร์เอส และคีตา ค่ายเพลงต่างชาติเองก็มุ่งหวังที่จะเข้ามาขอส่วนแบ่งการตลาดเค้กอันอุดมด้วยผลประโยชน์ชิ้นนี้ด้วย อุปสรรคชิ้นใหญ่อาจจะมิใช่เม็ดเงินในการทำธุรกิจ แต่คือโอกาสให้เข้าถึงสื่อเพื่อเผยแพร่ผลงาน เพราะคงปฏิเสธไม่ได้ว่า ณ ช่วงเวลา พ.ศ. 2537 นั้นหน้าปัทม์วิทยุและช่วงเวลาทางโทรทัศน์แทบไม่เหลือพื้นที่ให้กับค่ายเพลงต่างชาติเหล่านี้เลยได้ทำความรู้จักกับคนฟังเลยแม้แต่น้อย หากดูกันระดับโลก โซนี่มิวสิคถือเป็นหนึ่งในห้าบิ๊กเบิ้มแห่งวงการเพลง (อีกสี่คือ อีเอ็มไอ โพลีแกรม บีเอ็มจี และ วอร์เนอร์มิวสิค) พูดกันโดยไม่มีอารมณ์อคติ ห้าบิ๊กเบิ้มเหล่านี้ได้รายได้ในไทยล้วนแต่มาจากยอดรายได้ของเทปคาสเซทท์ศิลปินต่างประเทศเท่านั้น ในตลาดเมืองไทยโซนี่มิวสิคถือกินเค้กก้อนเล็ก เพราะอย่างไรเสียคนฟังเพลงส่วนใหญ่ก็นิยมเพลงไทยและเพลงลูกทุ่งมากกว่าอยู่แล้ว นโยบายลิ้มลองแบ่งเค้กก้อนใหญ่จึงเริ่มเกิดขึ้น พร้อมกับการประเดิมส่งศิลปินหน้าใหม่แต่เคยมีผลงานมาแล้วในชื่ออื่นประเดิมสนาม ศิลปินเบอร์แรกที่โซนี่มิวสิคออกมาประลองสนามคือแก่ผลงานชื่อแปลกที่ชื่อว่า “ไข้ป้าง” ของ ป้าง นครินทร์ กิ่งศักดิ์ ณ เวลานั้น ชายคนนี้มิใช่หน้าใหม่ในวงการ ผลงานก่อนหน้าคือทำวงร่วมกับคู่หูอย่าง ปอนด์ ธนา ลวสุต ในนามวงไฮดร้า กับสังกัดนิธิทัศน์ มีเพลงดังหลายเพลงและได้รับความนิยมพอสมควร แนวทางของอัลบั้มไข้ป้างนั้นสวิงไปคนละฟากกับงานของไฮดร้า และเป็นการแยกภาพลักษณ์ออกจากผลงานก่อนอย่างชัดเจน ชื่ออัลบั้มไข้ป้าง เป็นการล้อกับเหตุการณ์ ณ เวลานั้นที่มักมีการยิงผู้นำชุมชนหลายแห่ง นักข่าวมักพาดหัวและเรียกกันเล่น ๆ ว่า ‘ไข้โป้ง’ (โป้งมาจากเสียงปืน) ทีมงานเลยจัดการเอาชื่อเล่นของนครินทร์มาบวกกับคำนี้ กลายเป็น ไข้ป้าง อัลบั้มชื่อแปลกแต่ชวนจดจำ งานของป้างตีควบรุกเร้าวงการเพลงมาคู่กับงานชุดแรกของโมเดิร์นด๊อก ความสดและความมันส์เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดกระแสปากต่อปากลามไปทั่วคนฟังเพลง คาสเซทท์ม้วนแล้วม้วนเล่าถูกบรรจุเข้าเครื่องเล่นเทปแล้วบรรเลงออกมา แค่เพลงแรกก็ชวนคนฟังกระโดดอย่างไม่เกรงใจ สบายดีเป็นแทรคแรกและแทรคเปิดตัว เนื้อหาของเพลงกล่าวถึงพวกปากไม่ตรงกับใจ ท่อนฮุคติดหู ใช้คำแปลก ทำนองชวนกระโดด สร้างความน่าสนใจได้ตั้งแต่ครั้งแรก “ใจจริงแล้วไม่ยอมให้ไป มันโหดร้ายทารุณยิ่งกว่า เตือนใจไว้นานมาไม่ได้ดีขึ้นเลย อยากกอดขาลงคลานคุกเข่า ให้กราบเท้าก็คงต้องยอม เพราะฉันไม่พร้อมในการไม่มีเธอ” เอาเป็นว่าท่อนฮุคนี้ร้องกันได้ทั้งนั้น ผลงานชิ้นนี้มีงานเยี่ยม ๆ หลายเพลง ไม่ว่าจะเป็นบัลลาดเพราะ ๆ ที่พออินโทรเสียงปี่สก็อตดังขึ้นมาก็เรียกเสียงกรี๊ดได้ทันทีอย่าง “เอื้อมไม่ถึง” เพลงให้กำลังใจในห้วงเวลาท้ออย่าง “ปีหน้า” และ “คุยกับตัวเอง” เพลงเนื้อหาจริงจังว่าด้วยชีวิตคู่ที่ไม่ได้รักกันจริงใน “ที่ว่าการอำเภอ” เพลงเนื้อหาปวดร้าวมากสำหรับคนแอบรักแต่ต้องตอบคำถามเจ็บปวดใน “คำตอบ” หรือเพลง “อยากเด็ก” ที่ใกล้วัยเด็กทีไรผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ ก็จะคิดถึงเพลงนี้เสมอ ว่ากันว่าปัจจัยความสำเร็จของไข้ป้างมาจากหลายทาง สิ่งแรกคือภาคดนตรีอัลเทอร์เนทีฟ ร๊อค ซึ่งได้รับอิทธิพลมาจากวงการเพลงร๊อคโลก ณ ขณะนั้น (อย่าลืมว่าก่อนหน้านั้นวงการเพลงไทยมีวงร๊อคแต่สไตล์ Metal อย่างพวก หินเหล็กไห ไฮร๊อค ฯลฯ วงร๊อคแนวอื่นถือว่าน้อยมาก) ต้องยอมรับว่า ณ ขณะนั้นเพลงแบบนี้ถือเป็นของใหม่ในวงการเพลงไทย ผู้บุกเบิกย่อมได้เปรียบและเสียเปรียบในเวลาเดียวกัน หากประสบผลสำเร็จจากสิ่งใหม่ย่อมได้รางวัลตอบแทนมหาศาล แต่ถ้าพลาดพลั้งสิ่งทีได้รับคงเป็นการถูกลืมแล้วหวังว่าเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ในอีกยี่สิบปีข้างหน้า โชคดีว่ากรณีของไข้ป้าง (และโมเดิร์นด๊อก) นั้นเป็นอย่างแรก อัลเทอร์เนทีฟร๊อคเกิดขึ้นในไทยได้อย่างถูกที่ถูกที่เวลา ปัจจัยต่อมาที่ต้องกล่าวถึงคือเนื้อหาในเพลง อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าเนื้อเพลงของป้างมีลักษณะจริงจังกว่าเพลงวัยรุ่นร่วมยุคสมัยอย่างมาก เราได้พบกับเพลงว่าชีวิตคู่รักที่แต่งงานกันเพราะรักวูบวาบแล้วเผลอพลาดมีลูกด้วยกัน แต่แล้วทั้งคู่ก็หย่าร้าง เราพบการใช้อุปมาและความหมายเชิงนัยเกี่ยวกับ “ประตู” เราเห็นภาวะปากไม่ตรงกับใจทั้งใน สบายดี และ คำตอบ และเราได้พบภาวะ “เอื้อมไม่ถึง” เมื่อเจอหญิงสาวที่รักแต่คงไม่มีวันได้ครอบครองเพราะเธอสูงเกินไป ว่ากันตามจริงเขียนเนื้อเพลงแบบนี้ก็ไม่ใช่อะไรใหม่ หลาย ๆ วง ณ เวลานั้นก็ทำกันแต่เทียบอายุอานามและกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกัน (เช่น สุรสีห์ กับ ป้าง) ต้องถือว่ากลุ่มเป้าหมายของป้างใหม่มากกับเพลงเนื้อหาแบบนี้ เด็กมัธยมมหาลัยติดอกติดใจเนื้อเพลงที่มีการเขียนบอกโดยนัย ไม่บอกกันตรง ๆ ซื่อ ๆ หรือหยิบเอาเรื่องซีเรียสมาเขียน ความสำเร็จของไข้ป้างทำให้มีคอนเสิร์ตเล่นที่ MBK Hall และมีอัลบั้ม ไฮไลท์ ไอซียู บันทึกการแสดงสดความยาวแปดแทรคออกวางจำหน่ายตามมา และค่ายเพลงสากลอื่น ๆ ก็เริ่มส่งศิลปินของตนออกมา อย่าง อีเอ็มไอ ก็ตั้งค่ายลูกชื่อ อีไมเนอร์ ออกมาแล้วมีศิลปินที่ประสบความสำเร็จมากในเวลานั้นอย่าง สไมล์บัฟฟาโล เริ่มต้นดูเหมือนวงการเพลงไทยนอกกระแสจะมาแรงแซงโค้งเสียแล้ว แต่ในความจริงไม่มีอะไรโรยด้วยดอกกุหลาบ คราวหน้าพบกับผู้มาก่อนกาลกันบ้าง

เท่าไรก็ได้ การสนับสนุนจากคุณ คือการร่วมสร้างและรักษาสื่อเสรี ‘ประชาไท’ ... ร่วมสนับสนุนเรา
โอนเงิน พร้อมเพย์ PromptPay "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน" 0993000060423
โอนเงิน PayPal คลิกที่นี่ https://paypal.me/prachatai
ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
เฟซบุ๊ก https://fb.me/prachatai
ทวิตเตอร์ https://twitter.com/prachatai
LINE ไอดี = @prachatai