Skip to main content
sharethis

สปสช. นัดประชุมกรรมการเพื่อสรรหาและคัดเลือกกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงินการคลังแทนนางวรานุช หงส์ประภาสที่ลาออกไปอย่างกะทันหัน ในวันที่ 17 กพ.นี้ วิทยา บูรณศิริ ประธานบอร์ด สปสช. เตรียมเสนอนายโชติศักดิ์ อาสภวิริยะ ประธานกรรมการบริษัททีวีไดเร็คอินโดไชน่า จำกัด อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ด้านบอร์ด สปสช. ผู้แทนองค์กรเอกชน นพ.วิชัย โชควิวัฒน ประกาศไม่เข้าร่วมประชุมแต่ถ้าทำผิดจะฟ้องศาลเพิ่มอีกคดี ขณะที่ชมรมแพทย์ชนบทประกาศรู้สึกผิดหวังและเรียกประชุมกรรมการบริหารและอดีตชมรมทุกสมัยประชุมด่วน ในวันที่ 20 กพ.นี้ รายงานข่าวจากบอร์ด สปสช. ภาคประชาชนเปิดเผยว่าเพิ่งได้รับเอกสารการเสนอผู้ทรงคุณวุฒิด้านการเงินการคลังในบอร์ด สปสช. ที่จะมีขึ้นในวันที่ 17 กพ.นี้ ซึ่งนายวิทยา บูรณศิริ รมว.สาธารณสุข ได้เสนอนายโชติศักดิ์ อาสภวิริยะ ประธานกรรมการบริษัททีวีไดเร็คอินโดไชน่า จำกัด เพียงผู้เดียว และคาดว่าเสียงข้างมากจะเลือกตามที่ฝ่ายการเมืองเสนอ ขณะที่ นพ.วิชัย โชควิวัฒน บอร์ด สปสช.ผู้แทนองค์กรเอกชนประกาศชัดไม่เข้าร่วมการประชุมและเตรียมจะฟ้องศาลอีกหนึ่งคดีถ้ามีการทำผิดกฎหมายส่อการเอาผู้มีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือแสวงหาผลประโยชน์จากเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพหนึ่งแสนสามหมื่นล้านบาท นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยว่ารู้สึกผิดหวังต่อการทำงานและความไม่จริงใจของผู้มีอำนาจทางการเมืองในกระทรวงสาธารณสุขที่ผลักดันนายทุนของพรรคเข้ายึดครองบอร์ด สปสช. โดยไม่คำนึงถึงความเหมาะสมและความเป็นห่วงของสังคม เพียงหวังผลประโยชน์ระยะสั้นเข้าทำนองนายกพรรคไทยรักไทยทำด้วยมือแต่ถูกรัฐมนตรีพรรคเดียวกันลบด้วยเท้า ต่อจากนี้ไประบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือระบบบัตรทองไม่ใช่เป็นผลงานที่พรรคเพื่อไทยจะประกาศเป็นเจ้าของแล้ว “ สิบปีที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยรักไทยได้เริ่มต้นไว้ เป็นประโยชน์กับประชาชนและได้รับคะแนนเสียงสนับสนุนมาโดยตลอด แม้กระทั่งนักวิชาการอาวุโส เช่น ดร.อัมมาร สยามวาลา นักวิชาการเกียรติคุณสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ ) ยังประกาศยอมรับ แต่ขณะนี้นักการเมืองของพรรคเพื่อไทยได้ร่วมมือกับเหล่าแพทย์พาณิชย์ – บริษัทยาข้ามชาติและกลุ่มผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขที่กลัวการเสียอำนาจได้เข้าทำลายระบบดังกล่าวแล้ว อนาคตข้างหน้าระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าขึ้นอยู่กับประชาชนและประชาชนจะเป็นเจ้าของ พรรคการเมืองใดจะอ้างเป็นเจ้าของไม่ได้อีกต่อไปแล้ว” อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบทกล่าว รายงานข่าวกล่าวว่านายโชติศักดิ์ อาสภวิริยะ ที่นายวิทยา บูรณศิริ เสนอซึ่งเคยได้รับการเปิดเผยจากนายสนธิ ลิ้มทองกุลว่าเป็นคนของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ส่งเข้าดูแลบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัดหรือสนามบินสุวรรณภูมิที่มีผลประโยชน์มหาศาลก่อนมีการปฏิวัติในปี 2549 และทันทีที่มีข่าวการผลักดันส่งคนจากการเมืองเพื่อเข้ายึดครองกองทุน สปสช. ทางชมรมแพทย์ชนบทได้นัดประชุมกรรมการและอดีตประธานชมรมทุกสมัย นี้ ร่วมกับผู้แทนเครือข่ายผู้ป่วย กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพและนักวิชาการอาวุโสในแวดวงสุขภาพเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ และหามาตรการตอบโต้ปกป้องระบบหลักประกันสุขภาพคาดว่าจะมีการจัดตั้งแนวร่วมเพื่อตรวจสอบการแสวงหาผลประโยชน์และพลิกโฉมระบบสุขภาพของไทยไม่ให้ถูกครอบงำโดยกลุ่มผลประโยชน์ทางการเมืองและกลุ่มธุรกิจแพทย์พาณิชย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net